Tin tức - pháp luật 2010-04-14 18:13:37

Đề nghị truy tố hai bị can


Từ loạt bài điều tra của Báo NLĐ, sau nhiều tháng điều tra và đấu tranh khai thác các bị can, Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có kết luận về vụ án buôn bán trẻ mồ côi ở Trường Nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật Tia Sáng (Trường Tia Sáng), xã Đại Lào, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Toàn bộ hồ sơ vụ án đã được công an tỉnh chuyển sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can Trần V Hữu (SN 1960, ngụ thôn 5, xã Đại Lào, thị xã Bảo Lộc) và Nguyễn V Mạnh (SN 1984, ngụ thôn 4, Quảng Lộc, Quảng Xương-Thanh Hóa), từng là quản lý và hiệu trưởng của trường này, với tội danh “mua bán trẻ em”.
Ba lần bán trẻ mồ côi

Lật lại hồ sơ vụ án, thượng tá Trần Đình Thư, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Đây là vụ án phức tạp, trong quá trình điều tra có nhiều tình huống cần đấu tranh khai thác với bị can nên phải kéo dài thời gian”.

Theo thượng tá Thư, vụ án do một số cán bộ của Trường Tia Sáng, cụ thể là những bảo mẫu đã bất bình trước những việc làm của quản lý nên đứng ra nhờ các cơ quan chức ng vào cuộc. Ngay sau đó, cơ quan điều tra Công an thị xã Bảo Lộc tiến hành điều tra ban đầu và đến ngày 7-9-2009 có quyết định khởi tố vụ án.

Ngày 16-9-2009, cơ quan điều tra Công an thị xã Bảo Lộc đã khởi tố bị can đối với ông Trần V Hữu về tội “mua bán trẻ em”. Trong quá trình điều tra, xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền của công an tỉnh nên Công an thị xã Bảo Lộc đã chuyển hồ sơ lên PC14. Lúc này, Nguyễn V Mạnh đã đi khỏi địa phương nên rất khó kh cơ quan điều tra mới bắt được Mạnh vào ngày 25-9-2009.
Một trong những đứa trẻ bị những người quản lý Trường Tia Sáng bán ra cộng đồng. Ảnh: NHƯ PHÚ
Thượng tá Thư cho biết trong quá trình điều tra, 2 bị can thừa nhận đã 3 lần thực hiện hành vi mua bán trẻ em bằng hình thức cho nhận con nuôi nhưng buộc mỗi gia đình phải “ủng hộ” nhà trường 20 triệu đồng. Đánh giá về hành vi này, trung tá Quách Đình Vịnh, điều tra viên trong vụ án này, nói: “Đó là hành vi khó chấp nhận, vì quy định cho nhận con nuôi là tự nguyện và không đặt vấn đề về tiền bạc”.

Hiện 3 trẻ được các gia đình ông K. Brội (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm), ông Nguyễn V Đại (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) và ông Trần V Đôn (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) nuôi dưỡng. Khi chúng tôi đặt vấn đề các bảo mẫu cho rằng ngoài 3 bé trên, hai ông Hữu và Mạnh còn đưa 2 cháu ra ngoài cộng đồng và có khả ng 2 cháu đã được gia đình ba nuôi đưa sang Mỹ định cư, trung tá Vịnh cho biết khi đấu tranh khai thác với các đối tượng thì không có c cứ để chứng minh 2 bé này đã ra nước ngoài.

Đừng để Tô Tuấn Anh thoát tội

Cần nhắc lại Trường Tia Sáng do Tô Tuấn Anh (đã bị Công an quận Tân Phú bắt tạm giam về hành vi buôn bán hàng cấm đầu tháng 2-2010), sáng lập. Theo thượng tá Trần Đình Thư, trong quá trình điều tra, cả 2 đối tượng Hữu và Mạnh đều khẳng định Tô Tuấn Anh đã chỉ đạo đưa trẻ ra ngoài cộng đồng với giá 20 triệu đồng/cháu.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Tô Tuấn Anh đã không thừa nhận hành vi trên, cả khi đưa 2 đối tượng Hữu và Mạnh xuống TPHCM để đối chất thì Tô Tuấn Anh vẫn phủ nhận. Về giấy tờ, hồ sơ, sổ sách để chứng minh việc “ chia”, chỉ đạo của Tô Tuấn Anh đối với Hữu và Mạnh đều không tìm kiếm được. Do đó, cơ quan điều tra không thể chứng minh hành vi phạm tội của Tô Tuấn Anh.

Theo điều tra riêng của chúng tôi, trong quá trình sáng lập nên Trường Tia Sáng, Tô Tuấn Anh chỉ quản lý trong thời gian đầu, sau đó giao cho ông Hữu quản lý, sau này là ông Mạnh. Giai đoạn này, Tô Tuấn Anh ít khi ghé vào trường, chỉ khi có mạnh thường quân, các đoàn từ thiện đến thăm thì mới về. Mọi chỉ đạo từ phía Tô Tuấn Anh đều bằng miệng hoặc qua điện thoại, không ghi vào sổ sách hay giấy tờ gì. Sau khi vụ án xảy ra, Trường Tia Sáng có quyết định giải thể thì nhân viên của trường này đã mang nhiều giấy tờ, sổ sách ra đốt.

Như vậy, dù chưa thể kết luận về hành vi phạm tội của Tô Tuấn Anh trong vụ án này nhưng hy vọng các cơ quan chức ng với nghiệp vụ của mình, không để lọt người, lọt tội vì mọi hành vi vi phạm cũng như “luồn lách” luật một cách tinh vi của đối tượng này đã quá rõ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)