Chuyện lạ 2011-06-15 00:27:24

Đến chơi tòa soạn báo viết tay duy nhất hành tinh


[size=2][size=4]Những tờ nhật báo ở đây không được đánh máy mà viết tay hoàn toàn:[/size][/size]
Trong kỷ nguyên công nghệ Internet, in công nghiệp và nhiều kênh tin tức phát sóng 24 giờ mỗi ngày, không thể tin được là một tòa soạn vẫn có thể lưu giữ hình thức sản xuất báo hoàn toàn thủ công.

Nghĩa là toàn bộ nội dung của tờ báo được các biên tập viên viết tay, sau đó sao chép bằng các kỹ thuật thủ công. Chỉ đến góc phố Triplicane High Road, ở Chennai, Ấn Độ, chúng mình mới có thể khám phá quy trình làm báo truyền thống này.

Tại đây, những biên tập viên của nhật báo The Musalman, tiếng Urdu, vẫn hàng ngày viết tay từng mẩu tin trên khuông giấy. Thông thường, họ sẽ mất khoảng 3 tiếng mới viết xong 1 trang báo trước khi đi in thủ công. Mỗi ngày, tờ The Musalman xuất bản khoảng 21.000 tờ.

Chính vì phải viết tay hoàn toàn, tờ báo có “1-0-2” này gặp rất nhiều rủi ro. Trước tiên, việc cập nhật tin tức mới luôn thay đổi, đồng nghĩa các biên tập viên lại phải viết lại trang báo. Tiếp đến, lỗi chính tả cũng dẫn tới việc cả trang báo phải làm lại.

Tuy nhiên, tờ The Musalman đã cải tiến cách thức cập nhật tin tức. Họ để trống một khoảng ở góc tờ báo, trước khi đi in mới bổ sung tin tức mới nhất vào đó.

Người Ấn Độ vốn nổi tiếng là viết chữ rất đẹp, vì thế mà hầu hết các tờ báo tiếng Urdu trong thời kỳ những năm 1980 đều được viết bằng tay, tuy nhiên đến nay chỉ duy nhất tờ The Musalman duy trì kỹ thuật thủ công này mà thôi.

Nhà báo Syed Arifullah, chia sẻ: “Chúng tôi đã duy trì truyền thống này suốt 84 năm qua. Muslaman thu hút độc giả một phần cũng là bởi truyền thống này”. Tờ The Musalman xuất bản lần đầu tiên vào năm 1972, do ông của nhà báo Arifullah khởi xướng.

Đối với đội ngũ biên tập, tờ báo được xem là hiện thân của nghệ thuật đang chết dần ở Ấn Độ, lòng nhiệt tình của họ không chỉ giúp lưu giữ truyền thống cổ xưa mà còn bảo tồn nét đẹp của ngôn ngữ Urdu.

Cùng xem quá trình viết 1 tờ báo thế nào nhé.












































Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)