Chuyện shock 2011-10-25 13:08:50

Di ảnh cuối cùng của loài tê giác đã vĩnh viễn biến mất khỏi dải đất hình chữ S :((


Loài tê giác một sừng quý hiếm chính thức tuyệt chủng ở Việt Nam. Đó là lời khẳng định vừa được Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) và Tổ chức Bảo tồn Tê giác Thế giới (IRF) đưa ra, sau khi kết quả của những cuộc khảo sát mới nhất được nghiệm thu.

Còn được gọi là tê giác Java, loài tê giác này đã được cho là tuyệt chủng ở lục địa châu Á cho đến năm 1988, khi một cá thể tê giác bị săn trong khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên. Từ vụ việc này, các chuyên gia đã phát hiện ra một quần thể tê giác nhỏ tại nơi này.

Các tổ chức quốc tế đã rất nỗ lực trong việc bảo tồn quần thể tê giác cuối cùng của Việt Nam, nhưng hoạt động bảo vệ kém hiệu quả của vườn quốc gia Cát Tiên đã trở thành nguyên nhân đẩy loài tê giác một sừng đi tới chỗ diệt vong.

Dưới đây là một số hình ảnh của loài động vật không bao giờ còn được bắt gặp ở Việt Nam:

Là một trong những loài động vật đang ở trong tình trạng cực kỳ nguy cấp, số lượng của tê giác một sừng chỉ còn trên dưới 50 con trên phạm vi toàn cầu. Vườn quốc gia Cát Tiên của Việt Nam và vườn quốc gia Ujung Kulon của Indonesia là hai nơi phân bố cuối cùng của chúng.

Sự suy giảm của tê giác một sừng được cho là do nạn săn bắt trộm, chủ yếu để lấy sừng, một loại dược liệu có giá trị cao trong y học phương Đông truyền thống và có thể bán được với giá lên tới 30.000 USD/kg tại các chợ đen. Bên cạnh đó là sự thu hẹp nơi cư trú do hậu quả chiến tranh cũng như việc phá rừng của con người.

Trong quá khứ loài động vật này đã từng sinh sống trong những rừng mưa vùng đất thấp, vùng đồng cỏ ẩm ướt và các bãi bồi triền sông rộng lớn của toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

Khác với phần lớn các loài tê giác khác, chúng chỉ có một sừng, và kích thước sừng cũng khá nhỏ

Chiều dài cơ thể của tê giác một sừng trưởng thành có thể lên đến trên 3m, chiều cao là 1,4-1,7m cân nặng trên 2 tấn. Những con tê giác ở Việt Nam thì nhỏ hơn đáng kể so với đồng loại.

Là một loài động vật ăn cỏ, chúng ăn nhiều loại thực vật khác nhau, đặc biệt thích ăn các bộ phận của cây như chồi, lá non, cành con và quả chín. Chúng thường hạ đổ những cây con, rồi lấy thức ăn bằng chiếc môi trên cử động được…

Ngâm mình trong bùn là hoạt động ưa thích, giúp chúng duy trì nhiệt độ cơ thể luôn mát mẻ cũng như tránh được bệnh tật và ký sinh trùng.

Thời gian mang thai của tê giác một sừng khá dài, khoảng 16-19 tháng. Tốc độ phát triển của chúng trong thiên nhiên rất chậm và chưa bao giờ sinh trưởng tốt trong điều kiện nuôi nhốt.

Hình ảnh cá thể tê giác một sừng hiếm hoi được ghi lại tại rừng quốc gia Cát Tiên của Việt Nam cách đây ít năm.

Giờ đây, loài động vật này đã vĩnh viễn biến mất khỏi dải đất hình chữ S.

Theo Đất Việt







[size=3]Với sự tuyệt chủng của tê giác một sừng, Việt Nam đã mất đi một di sản thiên nhiên vô cùng quý giá. 3bored3 3bored3[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)