Khoa học - Lịch sử 2014-01-18 05:48:46

Điểm chung kỳ lạ của các thiên tài


[size=6]Bạn có khả năng chiếu tướng trong 5 nước cờ, học hàng chục thứ tiếng khi chưa tròn 17 tuổi. Bạn tự hỏi không biết mình có phải là một thiên tài chưa bộc phát hay không. Những đặc điểm dưới đây có thể giải đáp băn khoăn đó.[/size]
Không mặn mà với tình dục

Lý do của vấn đề này phức tạp hơn nhiều so với cái cách người ta thường giải thích rằng chẳng ai thích gần gũi một kẻ suốt ngày ôm máy tính hay đống sách vở. Các nghiên cứu mới đây ở những trường đại học hàng đầu, trong đó có MIT, cho thấy rằng số bạn tình trên mỗi sinh viên thông minh thấp hơn rất nhiều so với số bạn tình của những sinh viên bình thường. Tỷ lệ sinh viên thông minh còn trinh trắng cũng cao hơn sinh viên bình thường đáng kể - khoảng 45%.
Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích hiện tượng này, tuy nhiên có 3 lý do nổi bật như sau.
Thứ nhất, hormone testosterone có chức năng đẩy mạnh tính đàn ông ở nam giới hoạt động chống lại các chất ảnh hưởng tới trí thông minh. Thậm chí, testosterone còn được chứng minh là gây ức chế trí thông minh.
Nguyên nhân thứ hai là những người thông minh thường nhận thức sâu sắc về những mối nguy hiểm. Tình dục trong thời hiện đại vốn chứa đựng nhiều rủi ro. Đầu óc tỉnh táo của những người thông minh dễ dàng nhận thấy đây là một rủi ro không cần thiết, đặc biệt là khi việc thủ dâm hay kiềm chế ham muốn hiện nay không hề nguy hiểm chút nào.
Thứ ba, những người dành nhiều thời gian cho việc học tập thường có xu hướng xa lánh đám đông. Họ xem những cuộc tụ tập không quan trọng bằng những việc khác. Điều này làm giới hạn cơ hội tiếp xúc của họ với người khác giới, vì thế làm giảm cơ hội tình dục.
Khảo sát của LoveHoney – nhà bán lẻ đồ chơi tình dục - cũng cho thấy khách hàng từ các trường đại học chi khá nhiều tiền cho những sản phẩm thỏa mãn cá nhân. Cụ thể, số sinh viên ĐH Oxford và Cambridge dùng sản phẩm nhiều gấp đôi số sinh viên từ ĐH Manchester và ĐH Lancaster.
Sử dụng chất gây nghiện

Các nhà nghiên cứu nhận được một cú sốc khi phỏng vấn gần 8.000 người và phát hiện ra rằng những người có chỉ số IQ cao hơn thường sử dụng chất gây nghiện bất hợp pháp nhiều hơn.
Sự khôn ngoan vốn có của họ giúp họ nhận thức rõ hơn những mối nguy hiểm liên quan tới ma túy. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thông minh lại thường thích thú với những trải nghiệm mới, chẳng hạn như sử dụng ma túy bất hợp pháp.
Cú đêm
  

Một trong những đặc điểm nổi bật của người thông minh là xu hướng lờ đi những hành vi “đã được thừa nhận” bởi đám đông. Người thông minh thường có thời khóa biểu của riêng họ. Nghiên cứu gần đây của Trường Kinh tế London chỉ ra rằng mất ngủ là hiện tượng thường xảy ra với những người thông minh. Thời gian ngủ mỗi đêm giảm xuống khi chỉ số IQ trung bình tăng lên. Dẫn chứng này cho chúng ta thấy rằng có vẻ như sự hoạt động tích cực của đầu óc sẽ khiến người ta khó nghỉ ngơi hơn, hoặc cũng có thể đêm muộn cũng là khoảng thời gian yên tĩnh hơn để họ làm việc.
Nghiện rượu
  

Một nghiên cứu của nhà nghiên cứu Satoshi Kanazawa cho thấy nghiện rượu có thể là dấu hiệu của một thiên tài công sở. Lý do đưa ra rất bất ngờ. Không giống như vấn đề về tình dục, bia rượu có vẻ giúp họ xả stress nhiều hơn.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những sinh viên cực thông minh ở Anh thường có xu hướng uống rượu nhiều hơn những sinh viên chậm tiến.
Ngực lớn

Có một mối quan hệ tương quan giữa phụ nữ có ngực lớn và chỉ số IQ. Khảo sát so sánh giữa 1.200 phụ nữ có kích cỡ vòng ngực khác nhau cho thấy những người có vòng 1 càng lớn có chỉ số IQ cao hơn những người có vòng ngực trung bình khoảng 10 điểm.
Mắt xanh

Có một mối quan hệ rõ ràng giữa màu mắt với lĩnh vực mà người đó nổi trội. Những người mắt xanh có xu hướng xuất sắc hơn mong đợi ở các hoạt động mang tính chiến lược và tự quyết định thời gian. Những lĩnh vực này hầu như cần trong ngành khoa học học thuật. Cụ thể, nhiều nhà khoa học nổi tiếng như Carl Sagan, Stephen Hawking đều có đôi mắt xanh.
Những người mắt nâu lại có xu hướng chuyên nghiệp hơn trong các hoạt động cần tiến hành nhanh. Trong khi những người có mắt màu tối thì phù hợp với các hoạt động thể thao.
Những sở thích đơn thuần giải trí

Nghiên cứu về những thiên tài trong lịch sử tiết lộ rằng hầu hết họ đều có những hoạt động giải trí bình thường. Đó có thể là do nhu cầu của bộ não nhằm tạo điều kiện phục hồi cơ thể sau những giờ làm việc căng thẳng. Rất nhiều thiên tài vĩ đại nhất trong lịch sử đều có những sở thích này. Ví dụ như Einstein thích chèo thuyền, Stephen Hawking thích leo núi, chèo thuyền, thậm chí là viết sách thiếu nhi. Có thể xu hướng các môn thể thao dưới nước cũng là một đặc điểm ít được biết đến của thiên tài.
Theo đuổi những thứ vô nghĩa
  

Nhiều thiên tài trong lịch sử từng bị đánh giá là theo đuổi những thứ vô nghĩa vào thời kỳ họ đang sống. John Alexander Newlands từng bị giới khoa học cười nhạo khi ông phát minh ra bảng tuần hoàn hóa học đầu tiên. Trong khi đó, anh em nhà Wright thì bị chế nhạo vì những thí nghiệm không ngừng về máy bay, thậm chí họ còn bị gọi là những kẻ dối trá khi đề nghị một buổi trình diễn trực tiếp. Gregor Mendel phát hiện ra nguồn gốc của di truyền học và nhanh chóng bị toàn bộ cộng đồng khoa học lờ đi.
Vấn đề ở đây là những thiên tài thường không nhìn thế giới giống như phần còn lại của xã hội. Vì thế, họ thường có xu hướng theo đuổi những hướng đi lạ lùng để đạt được những thành tựu vĩ đại.
Vẽ nguệch ngoạc
  

Có một đặc điểm chung giữa các nghệ sĩ và thiên tài, đó là khả năng xử lý tư duy trừu tượng một cách hiệu quả. Những người sở hữu chỉ số IQ cao hơn thường học cách thể hiện bản thân mình theo những cách trừu tượng. Khi các phương tiện giao tiếp thông thường không thể hiện được tư duy cao cấp của họ, các học thuyết và ý tưởng sẽ được trình bày theo dạng hình ảnh. Những người thông minh thường muốn chia sẻ ý tưởng của mình và tìm cách làm nó dễ hiểu hơn.
Mắc bệnh tâm thần
  

Thiên tài là những kẻ lập dị. Hầu hết những người xuất sắc nhất trong giới học thuật đều bị đánh giá là có phần lập dị, điều khiến họ khác biệt so với mọi người. Bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và hội chứng thiếu tập trung (ADD hay ADHD) là hai loại bệnh phổ biến nhất ở những người có chỉ số IQ cao. Nhà khoa học Nikola Tesla được cho là từng mắc chứng sợ tóc người, trong khi Da Vinci được cho là mắc chứng ADHD nặng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)