Thần tượng của bạn 2012-07-15 10:40:16

ĐIỂM DANH CÁC BOYBANDS LÀM NÊN LỊCH SỬ CỦA KPOP




Các thần tượng thực sự là một thế mạnh của “Đất nước của buổi sáng yên bình” (một cách gọi khác của Hàn Quốc) và mỗi chương trình TV, radio, phim truyền hình đều phải có hàng loạt các thần tượng. Vì vậy, từ những năm 1990, rất nhiều các nhóm nhạc ở mọi thể loại đã ra đời. Đối với các nhóm nhạc nữ, chúng tôi tính được gần 80 nhóm từ năm 1996, một con số khá là đáng kể, nhưng các cô gái đã chịu thua trước các chàng trai với con số gần 100 nhóm đã ra đời!

Nhưng một số nhóm ra mắt trước năm 1996 không được nêu ra trong danh sách mặc dù họ là những gương mặt nổi bật của làn sóng Kpop. Đó là trường hợp của các nhóm Seo Taiji & Boys, DEUX, DJ DOC, Turbo et ZAM. Các nhóm nhạc dự án như HOMME, SM The Ballad, M&D cũng như các nhóm nhỏ như F.T. Triple hay những nhóm nhỏ của Super Junior không được tính đến.

Nữ giới phản ứng tích cực hơn đối với các nhóm nhạc nam, các nhóm nam đã để lại ấn tượng cũng chiếm tỉ lệ lớn hơn. Điều này rất đúng với các nhóm ra mắt trước năm 2005. Và theo các các năm, người ta thấy rằng các nhóm mới gặp nhiều khó khăn hơn để tạo dựng cho mình một lượng fans trung thành. Sẽ thật là điên rồ khi so sánh lượng fans củaH.O.T khi mới ra mắt với lượng fans của Boyfriend chẳng hạn, mặc dù Boyfriend cũng được ra mắt không lâu.

Điểm mạnh của các nhóm nhạc nam có trong môt điểm không thể bỏ qua đươc. Các thể loại âm nhạc phong phú hơnrất nhiều so với các nhóm nữ. Người ta đã có thể thấy rằng các nhóm nữ thường có xu hướng phát triển rất ổn định. Những năm 90, tràn ngập hình ảnh ngây thơ của các thiếu nữ, những bài hát nhẹ nhàng với ca từ trong sáng. Nhưng các chàng trai có thể thử nghiệm bất kỳ phong cách nhạc nào, từ rock tới ballad hay hip-hop.
Đây là một video tổng hợp lại tất cả các nhóm cũng như danh sách xuất hiện của các nhóm theo trình tự thời gian:



Những người mở màn là nhóm Clon! Bộ đôi này có thể được cho là những người khởi sướng cho nhạc dance. Trước khi ra mắt chính thức với cái tên Clon, DJ Koo và Kang Won Rae đã là thành viên của Hyun Jin Young & Wa Wa, ra mắt từ năm 1990, nhóm nhạc tiên phong mang hip-hop tiến vào Hàn Quốc. Các bài hát của Clon thường xuyên được phát trong các chương trình giải trí hay các chương trình âm nhạc.

Khi bàn về các các nhóm nhạc nam, và thậm chí là Kpop, không thể không kể đến H.O.T. Trước năm 1996, số lượng các thành viên trong nhóm thường không vượt quá 2 hoặc 3 và họ thường tự sáng tác nhạc cho chính họ, điều này biến họ thành những nghệ sĩ đúng với nghĩa của nó. Nhưng với sự xuất hiện của H.O.T, người ta chú ý đến sự ra đời của làn sóng “thần tượng”, các nhóm được đào tạo trước và hướng tới một thị trường rõ ràng: thanh thiếu niên. Như vậy, SM Entertainment là hãng đầu tiên đi theo xu hướng đến từ các nước phương Tây này và họ cũng có được thành công của hàng loạt các nhóm nhạc nam. Công chúng Hàn Quốc rất dễ dàng đón nhận và Lee Soo Man hiểu rõ điều đó, cho nên năm 1998, 2 năm sau khi tung ra H.O.T, Shinhwa đã ra đời. Album đầu tiên của nhóm không có được thành công lớn vì công chúng cho rằng hình tượng quá giống với H.O.T và không thấy được điểm thu hút. Các album sau đó được đón nhận hơn, độ nổi tiếng của nhóm cũng tăng lên qua mỗi lần phát hành và kết quả là: Cho đến nay, Shinhwa là nhóm nhạc nam lâu đời nhất và không chỉ dừng ở đó, để kỷ niệm 14 năm của nhóm, album thứ 10 sẽ được tung ra dự tính là vào tháng Ba năm 2012. En 1999, Lee Soo Man cũng sản xuất ra một nhóm mới nữa theo phong cách khác hẳn với H.O.T và Shinhwa là Fly to the Sky, đi theo dòng nhạc R&B và đã đánh cắp trái tim của biết bao nhiêu phụ nữ với những bản ballad thống thiết.

Trước sự thành công của SM Entertainment với nhóm H.O.T, DSP Media không chịu ngồi yên và năm 1997 đến lượt họ tung ra nhóm nhạc được coi là đối thủ với H.O.T: Sechs Kies. Tiếc là nhóm đã tan ra 3 năm sau đó. Nhưng trong thế cạnh tranh với SM Entertainment, DSP sản xuất ra một nhóm mới nữa, 2 năm sau khi Sechs Kies ra mắt, nhóm nhạc 7 thành viên Click – B cũng ra bắt đầu hoạt động. Năm 2002, 3 thành viên rời nhóm và đến nay Click – B tiếp tục phát hành các đĩa đơn.

YG Entertainment cũng là hãng có nhiều kinh nghiệm nên không có gì bất ngờ khi nhiều nhóm đã ra mắt trong những năm 90. Năm 1997, bộ đôi hip-hop Jinuasean đã phát hành ấn phẩm đầu tiên “Gasoline” nhưng lượng bán ra không nhiều. Phải đến album thứ hai của họ “Tell me”, cùng với Uhm Jung Hwa, nhóm mới thực sự được biết đến. Một khi cỗ máy đã được tung ra, năm 1998, Yang Hyun Seok không ngần ngại cho ra đời nhóm thứ 2 với 4 thành viên, 1TYM, mang đến thành công rất ấn tượng. Album cuối cùng của họ được phát hành năm 2005 nhưng nhóm chưa chính thức tan rã. Dù cho rất nhiều fans đang mong chờ sự trở lại của 1TYM nhưng rất ít khả năng sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng về tình trạng của nhóm.

Có thể không nổi tiếng bằng vì còn là những tập sinh, chúng ta cũng biết đến nhóm NRG ra mắt năm 1997 với 5 thành viên. Lượng tiêu thụ album của nhóm rất tuyệt vời đối với một nhóm mới như thế và họ đã dành giải thưởng “Nghệ sĩ mới xuất sắc của năm”. Và điều đáng nói là album thứ hai của nhóm còn được bán tại nước ngoài như Trung Quốc và Nhật Bản. Vậy nên họ cũng được coi là một trong những người tiên phong của Hallyu.

Sau SM Entertainment et YG Entertainment, xét trong ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay, người ta tự hỏi JYP Entertainment đang ở đâu. Năm 1999, Park Jin Young tung ra nhóm đầu tiên dưới cái tên G.O.D. Với 7 album trong quá trình hoạt động, nhom là một trong số ít những nhóm nhạc Hàn Quốc có được thành công với hơn một triệu bản. Album thứ 4 của nhóm cũng là album bán được nhiều nhất. Mới đây, việc tái hợp nhóm đang được thảo luận.

Ngoài những hang lớn, 4men cũng rất thành công! Album đầu tiên của nhóm phát hành 1998 được tiêu thụ rất tốt và đến nay nhóm vẫn thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu của Hàn Quốc. Việc tái hợp nhóm đã được xem xét: một số thành viên đã rời nhóm, năm 2008, 2 thành viên đã được thêm vào. Từ đó đến nay, nhóm không còn là 4 người nữa mà là 3.

Các bạn hâm mộ nhạc rock, các bạn phải biết rằng các nhóm nhạc rock rất khan hiếm trên thị trường nhạc Hàn Quốc nhưng không phải là không tồn tại. Có thể các bạn đã nghe nói về MC the MAX. Thực tế họ đã ra mắt năm 2000 dưới cái tên Moon Child, gồm 4 thành viên. Tiếc là không lâu sau khi ra mắt, Huh Jeong Min đã rời nhóm và họ đã đổi tên nhóm làMC the MAX.

Nhóm UN cũng nổi tiếng với Kim Jeong Hoon qua con đường kịch nghệ (anh ấy đã đóng phim “Hoàng cung” và “Ma nữ Yoo Hee”) hơn là nhờ vào các bài hát. Dù vậy, bộ đôi đã phát hành 5 album nhưng album đỉnh nhất và cũng thực sự để lại ấn tượng nhất đối với người Hàn Quốc là “For A Lifetime”.

Năm 2001 đã sản sinh ra 1 nhóm nhạc một lần nữa tạo nên những dấu ấn sâu đậm: Brown Eyes. Dù đã cách đây hơn chục năm nhưng Naul và Yoon Gun vẫn tiếp tục tỏa sáng trên con đường solo. Hơn cả những bản ballad, họ gần như là những người đầu tiên khai sinh ra nhạc R&B tại Hàn Quốc. Như vậy, họ mở rộng cửa cho các nhóm và các nghệ sĩ khác như SG Wannabe, V.O.S See Ya, M to M hay KCM. Năm 2008, trong khi ngành công nghiệp đĩa nhạc đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất, họ vẫn đạt được mức tiêu thụ 15 000 bản cho album thứ 3 mà không cần duy trì bất kỳ hoạt động quảng bá nào.

2 năm sau đó, Naul gia nhập nhóm Brown Eyed Soul cùng với Hun Sung, Young Jun và Jung Yeop. Dưới danh nghĩa khá giống với Brown Eyes, nhóm đã tung ra 3 albums và 1 đĩa đơn và tất cả đều có được thành công rất rực rỡ, đặc biệt là album thứ 2 “The Wind, The Sea, The Rain” đã bán được 100 000 bản.

Chuyển sang lĩnh vực kém nổi hơn một chút là các nghệ sĩ hip-hop ra đời giữa năm 2002 và 2003. Chúng ta có thể kể ra đây như Leessang, Dynamic Duo và Epik High. Đó là những cái tên thường xuyên được nhắc đến đối với những người yêu Kpop có quan tâm tới hip-hop. Sự nổi tiếng của những cái tên này được thấy rõ qua sự xuất hiện thường xuyên trong các album của các thần tượng hoặc các ca sĩ nổi tiếng và các nghệ sĩ trong nước.

Năm 2004, SM Entertainment chính thức tung ra một nhóm mới, nhóm đầu tiên sau những sự ra mắt bí mật và nhanh chóng bị quên lãng của Black Beat năm 2000. Nhóm mới này đã trở thành một nguồn tài sản mới của hãng và là nhóm mới được yêu thích tại cả Hàn Quốc và Nhật Bản, đó là: Dong Bang Shin Ki, hay viết tắt là DBSK. Cũng phải chú ý rằng, vào thời điểm đó, DBSK không có một đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào trong lĩnh vực nhạc pop-thần tượng bởi vì SG Wannabe và V.O.S đang tập trung vào ballad. Vì vậy Gà nhà SM Ent thành công ngay lập tức. Nhưng 1 năm sau, DSP Entertainment cho ra mắt SS501, được coi là nhóm đối đầu với DBSK: cùng số lượng thành viên, cùng lứa tuổi, cũng phong cách nhạc, … Mặc dù tình trạng hiện nay của các nhóm (3 thành viên của DBSK đã tách ra và SS501 đã tách ra), các fans của họ vẫn luôn dõi theo và vẫn rất đông.

Năm 2005 sản sinh ra một nhóm nhạc đã trở thành trụ cột của thế giới giải trí: Super Junior. Nếu như album đầu tiên của họ không nhận được thành công như mong đợi nhưng hình tượng mạnh mẽ của 12 và sau đó là 13 chàng trai và các tài năng của họ trong giải trí khi xuất hiện trong các chương trình truyền hình hay phát thanh đã quyến rũ trái tim của công chúng Hàn Quốc. Sự nổi tiếng của họ ngày càng vươn xa hơn theo thời gian và người ta không thể phủ nhận rằng họ đã thành công khi chinh phục được rất nhiều fan quốc tế đến với Kpop.

Năm 2006 có vẻ trầm hơn một chút. Người ta có thể cho rằng đó là sự tĩnh lặng cuối cùng trước cơn bão, trước khi xuất hiện “sự bùng nổ của các ban nhạc”. Tuy nhiên, một nhóm nhạc nam đã ra mắt năm này, đó là các chàng trai củaBig Bang. Được phát hiện qua các chương trình truyền hình, các tác phẩm đầu tiên của họ theo phong cách R&B/hip-hop mà không có nhiều đột phá. Phải đến năm 2007, lượng tiệu thụ mới thực sự nhiều lên với việc pha trộn thêm chất nhạc điện tử trong các bài hát với album “Always” và bài hát chủ đề “Lies”. Là những người tiên phong, trong thể loại này, hiện nay họ là nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất, được khen ngợi nhất và được đánh giá cao nhất. Ngoài ra, chúng ta còn có nhóm Battle. Rất giống với Big Bang, các chàng trai cũng được phát hiện qua chương trình “Shinhwa Battle”. Có được sự phủ sóng về mặt truyền thông của các thành viên Shinhwa từ trước khi ra mắt (tất cả các thành viên đều được chính các thành viên Shinhwa chọn lọc), nên họ được đặt cho rất nhiều kỳ vọng. Tiếc là khi nhóm được thành lập, các chiến dịch quảng bá cho Battle lại không được như mong đợi và nhóm nhanh chóng rơi vào quên lãng, dù vậy cái tên của nhóm cũng để lại ít nhiều dấu ấn.

Tiếp tục với các nhóm ít nổi bẳng, chúng ta có thể kể ra T-Max, Supernova và Code-V, tên cũ là Bless. Những cái tên này ít nhiều đã được biết đến trong cộng đồng fans biết tới Kpop qua Internet chứ không phải là công chúng Hàn Quốc. T-Max có được sự nổi tiếng nhờ vào sự xuất hiện của Kim Joon trong bộ phim “Boys Over Flowers”. Supernova cũng là cái tên có chút tiếng tăm đối với công chúng bản địa nhưng thời gian họ ở lại Nhật quá lâu đã không thu hút được nhiều, họ thành công hơn trên đất nước sơn Nippon chứ không phải là trên quê nhà mình. Cuối cùng là Code-V, ngay cả sau khi đổi tên và thành lập lại cũng không thực sự nổi lên và vẫn núp trong bóng tối so với các nhóm khác được tuyên truyền tích cực hơn.

Năm 2008 là năm ngành công nghiệp âm nhạc bùng nổ thực sự
về nhạc điện tử và autotune. Các thần tượng bắt đầu nghiêm túc hướng đến công chúng quốc tế và các nhà sản xuất đĩa không đứng ngoài cuộc. Vì vậy, hãng này thì tung ra các dự án, hãng kia thì bắt đầu đào tạo các thực tập sinh để cho ra mắt vài năm sau. Vì vậy các nhóm mà tên tuổi nối tiếng với mọi người đã ra mắt: 2AM, 2PM, SHINee và U-kiss. Nếu như ba nhóm đầu có được thành công to lớn ngay lập tức thì lúc đầu U-kiss vẫn còn rất kín tiếng nhưng có hề gì… Giờ thì họ không có gì phải ghen tị với các nhóm cùng thời nữa vì độ nổi tiếng của họ đã tăng dần lên qua mỗi album mới. Tuy nhiên, đối với Mighty Mouth, một chiến lược marketing khác biệt đã được đưa ra. Cặp đôi nhạc pop muốn thêm một chút chất rap vào các bài hát của họ, Shorry J và Sangchu đã thu hút một lượng lớn công chúng với các sản phẩm có thể hướng đến tất cả và nhất là rất nhiều các thần tượng xung quanh họ.

Danh sách các nhóm ra mắt từ năm 2009 đến nay thật là dài khủng khiếpvà liệt kê hết ra thì không cho bạn biết thêm gì mới vì những nhóm này vẫn đang hoạt động hoặc hoàn toàn rơi vào quên lãng rồi.

Nếu lịch sử của các nhóm nhạc nữ đánh dấu ngành công nghiệp từ 1996 đến nay cho phép chúng ta nhận thấy sự phát triển về phong cách thời trang và âm nhạc, thì điều thú vị cần phải chú ý với các nhóm nhạc nam, đó là số lượng và những thể loại âm nhạc khác nhau đã chiếm lĩnh. Nhưng cuối cùng, không có gì ngạc nhiên khi thấy rằng các nhóm nhạc nam để lại những ấn tượng rõ nét hơn vì công chúng nữ giới là bằng chứng cho việc không ngần ngại và thoải mái thể hiện sự hứng thú của họ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)