Nghệ thuật - blog 2009-11-19 08:56:05

Đồi truy nơi trường học


Nữ Bí Thư Đoàn Trường hay cave của BGH 35




Tôi tự nhận là một người Đoàn viên gương mẫu từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường. Thời HS SV tôi rất say mê công tác Đoàntừ văn nghệ cho đến thể thao, vì theo tôi đó mới là những hoạt động rèn luyện đích thực cho người HS SV tốt. Nhưng từ ngày chị tôi thành Bí Thư Đoàn của một trường THPT có danh tiến bật nhất tỉnh, có phong trào Đoàn mạnh nhất tỉnh tôi mới biết sự thật đằng sau những hoạt động ấy, thế nào là chạy đua thành tích.



Ngày Đại hội Đoàn Trường, chị chính thức lên chức. Sáng họp xong lúc 12h, đi ăn, ép uống “mừng lên chức”. 2h chiều chị vẫn chưa được về nhà, vì phải đi “giao thiệp” với các “anh” ở Đoàn tỉnh. Giao thiệp ở tại một nhà hàng, rồi sau đó là đến quán karaoke. Chỉ có mỗi chị là con gái chưa chồng, thử hỏi đi với một đống “anh” như vậy có phải đúng thuần phong mỹ tục của dân tộc ta hay không? Về, rồi chị bảo, sẽ còn phải những buổi như thế.



Chị lại bảo, chị thân con gái, không thể thường xuyên đi nhậu nhẹt như anh Bí Thư Đoàn cũ , nên chắc sẽ ảnh hưởng lớn đến thành tích của Đoàn Trường. Chặc, thôi thì cứ cố. Ai biểu chị là GV trẻ, lại kết nạp Đảng từ hồi SV Đại Học, giờ là ứng cử viên bắt buộc duy nhất ở trường.



Tôi thực sự không hiểu, Đoàn ta có gì mà sao lắm những cuộc họp. Lạ hơn nữa, họp chi Đoàn, thành Đoàn, họp Tư tưởng đều phải diễn ra buổi tổi 8h, ngoài giờ hành chính.



Hôm trước anh rể nổi ghen với chị. Lý do là chị phải đi uống café với anh Phó Bí Thư và “chú” chủ tịch hội PHHS để xin kinh phí hoạt động Đoàn. Có chính đáng không ?



0h đêm thứ 7 vừa rồi, chị vẫn còn phải thức để copy – paste hơn 2000 trang bìa cho học sinh trong trường để làm bài thi tìm hiểu về Luật An toàn giao thông đường thủy nội bộ. Vì copy mẫu rồi để học sinh tự điền tay tên học vào, chị nói, “họ sẽ bảo là mình copy lại” và không chấp nhận bài dự thi. Và ngày chủ nhật hôm sau, tôi phải đi với chị xuống VP Đoàn trường để chị làm tiếp việc đó (cho chị đở sợ, vì CN không có ai ở trường ngoài bác bảo vệ), thì VP Đoàn trường thật sự như là một nhà kho, ủ dột nằm tách biệt với khu lớp học của trường, đày bụi bẩn. Điện thì lúc có lúc mất, nên xuống từ 8h sang, mà đến 12h trưa, hai chị em mới chỉ in được khoảng một phần ba số bìa cần in…



Và rồi đợt 20/11 này, chị không được vinh dự đứng trong hàng ngũ cùng những đồng nghiệp Thầy Cô giáo ở trường, mà chị phải lon ton lo các phong trào chào mừng. Phải lo giục học sinh đi tham gia vẽ tranh, làm báo tường, phải lo đi mua hoa – quà tặng cho các Thầy Cô giáo, phải lo tìm kinh phí để tặng thưởng các phong trào thi đua trong trường, và cả kinh phí để thuê trang phục, dàn âm thanh, thợ chụp hình… cho buổi biểu diển văn nghệ Chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam.



Hỏi chị vì sao phải làm thế, chị chỉ lặng lẽ bảo là làm vì gánh nặng truyền thống 5 năm liền Đoàn Trường liên tục đạt danh hiệu tiên tiến mà anh Bí Thư Đoàn cũ để lại. Cũng là vì chị tôi mới về trường nên “họ đặt đâu mình ngồi đấy”



Tôi thật sự thất vọng với sự thật đó. Hình ảnh người Đoàn viên, màu áo xanh truyền thống mà tôi đã từng khoát lên người trong Mùa hè xanh, đã vỡ vụng trong tôi.



Có lẽ đó cũng là lý do mà hôm này, phần lớn các em HS SV không còn hứng thú với công tác Đoàn: gian dối và hình thức.



Cũng một sự thật đáng buồn, là những người Bí Thư như chị tôi cũng chẳng có cơ hội phát triển chuyên môn của mình. Ăn cơm nhà, vát tù và hàng tổng. Và vác cả những điểu tiếng xã hội vì những buổi “giao thiệp cần có” cho thành tích “Đoàn cơ sở tiên tiến, vững mạnh”
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)