Scandal 2014-02-23 00:49:49

"đồng tính và chuyển giới"... trong Kpop: mở cửa hay không?


[size=6]Trong hoàn cảnh đông đảo người dân trên toàn thế giới đang lên tiếng vì cộng đồng LGBT, cùng tìm hiểu về đồng tính và chuyển giới trong Kpop.[/size]
Đồng tính nói riêng và LGBT (từ viết tắt của Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender chỉ cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới) nói chung từ trước đến nay vốn luôn là một đề tài cực kỳ nhạy cảm. Trong hoàn cảnh Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 đang diễn ra ở Nga, một quốc gia công khai kỳ thị LGBT, thì đề tài đồng tính lại càng trở nên nóng hơn bao giờ hết. 
 

Thế giới đang lên tiếng vì cộng đồng LGBT
 
Khi mà Google đã có động thái "đập lại" đạo luật cấm người đồng tính ở Nga, đoàn vận động viên Đức mặc trang phục cầu vồng - biểu tượng của LGBT - diễu hành trong ngày khai mạc Olympic, nhiều nghệ sỹ đồng loạt "come out" (công khai xu hướng tính dục) trong 2 tháng đầu năm 2014, hãy cùng tìm hiểu về đồng tính và chuyển giới trong Kpop - một trong những nền âm nhạc đang có ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới hiện nay.
 
Trước khi bắt đầu, chúng ta cần phải hiểu đúng: Đồng tính là gì? Chuyển giới là gì?
 
Đồng tính
 
- Đồng tính là một xu hướng tính dục chỉ việc bị hấp dẫn trên phương diện tình yêu hay tình dục bởi những người cùng giới tính. Ví dụ: nam yêu nam (Gay), nữ yêu nữ (Lesbian).
 
- Cũng giống như dị tính (bị hấp dẫn bởi người khác giới) và song tính (bị hấp dẫn bởi cả hai giới), đồng tính là một xu hướng tính dục bình thường, không phải một loại bệnh, không thể lây lan. Năm 1990, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã loại đồng tính ra khỏi danh sách các căn bệnh.
 
- Người đồng tính khác với người chuyển giới. Họ không có nhu cầu phẫu thuật chuyển đổi giới tính.
 
Chuyển giới
 
- Chuyển giới là từ để chỉ những người sinh ra với giới tính này nhưng lại nhận thức bản thân mang giới tính trái ngược. Ví dụ: người chuyển giới nam (Trans Guy) là người sinh ra trong cơ thể nữ nhưng nhìn nhận bản thân là nam, người chuyển giới nữ (Trans Girl) là người sinh ra trong cơ thể nam nhưng nhìn nhận bản thân là nữ.
 
- Tùy vào hoàn cảnh gia đình và xã hội cho phép, người chuyển giới thường có xu hướng ăn mặc, cư xử đúng với giới tính mà họ nhận thức về bản thân.
 
- Không phải chỉ những người đã phẫu thuật chuyển đổi giới tính mới gọi là người chuyển giới.
 


Ở phần đầu tiên, chúng ta sẽ nói về sự "mở cửa" đối với đồng tính và chuyển giới trong Kpop. 
 
Trong mắt những người không phải Kpop fan hoặc anti-fan, Kpop = gay. Cái nhìn này dù xuất phát từ sự thiếu hiểu biết cả về Kpop lẫn LGBT nhưng không phải tự nhiên mà có. Vậy đâu là nguyên nhân? Chính bởi những nét đặc thù của Kpop.
 
Các nghệ sỹ với phong cách phi giới tính
 
Trong xã hội, thông thường thì người con trai gắn liền với hình ảnh mạnh mẽ, rắn rỏi, con gái thì mềm yếu, dịu dàng. Tuy nhiên, Kpop là nơi mà những chuẩn mực xã hội đặt ra cho hai giới bị phá bỏ. Có những sao nam to cao, cơ bắp, biểu diễn những sân khấu mạnh mẽ, dữ dội như 2PM hay B.A.P, lại có những sao nam trắng trẻo, xinh xắn và mỏng manh chẳng kém gì con gái như Ren (NU'EST) hay Sungjong (INFINITE). Tương tự, đại diện cho sự nam tính ở phái nữ phải kể đến Amber của f(x) hay các cô gái trong nhóm G.I.
 

Ren (NU'EST)

 

Sungjong (INFINITE)
 

Amber (f(x))

G.I.
 
Trong LGBT, những người mang cơ thể con trai nhưng lại có thể hiện giới như con gái được gọi là người chuyển giới nữ. Đối tượng này sinh ra trong cơ thể nam nhưng nhận thức bản thân là nữ, hoàn toàn khác với những người đồng tính nam.
 
Các sao nam cũng không đóng khung bản thân trong hình tượng nam tính mà luôn có thể linh hoạt thay đổi tùy theo hoàn cảnh: lúc mạnh mẽ, quyến rũ đầy nam tính, lúc lại tỏ ra đáng yêu, nhí nhảnh, dễ thương. Điều này từ lâu đã là một đặc trưng của Kpop và quá đỗi bình thường với Kpop fan. Những người hâm mộ có thể tan chảy trước hình ảnh nam tính của thần tượng nhưng đồng thời cũng bị "hạ gục" khi những anh chàng này làm những hành động đáng yêu, phi giới tính.
 
Nhiều sao nam sẵn sàng giả gái
 
Sân khấu giả gái dường như đã trở thành một điều không thể thiếu trong concert của các boygroup. Các thành viên boygroup, từ những thành viên xinh xắn, mỏng manh như con gái đến những anh chàng to cao, cơ bắp đều hăm hở đánh phấn son, đội tóc giả, mặc váy và biểu diễn những động tác vũ đạo sexy của các nghệ sỹ nữ. Phía trên sân khấu, sao nam cười tươi tít mắt, phía dưới khán đài, fan gào ghét hưởng ứng "rần rần". Và thế là những người không phải Kpop fan kết luận: Kpop = gay.
 
Suy luận thiếu hiểu biết này bắt nguồn từ sự nhầm lẫn giữa đồng tính và chuyển giới, cho rằng đồng tính là những người muốn phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Thực tế, đồng tính nam là những chàng trai bị thu hút bởi những chàng trai khác, họ không hề nhìn nhận bản thân là nữ và chính vì vậy cũng không có nhu cầu mặc đồ nữ, cư xử như con gái hay phẫu thuật chuyển giới.
 

 

 









Việc giả gái đối với các sao nam Hàn cũng không khác gì tất cả những trang phục hóa trang khác, đều nhằm mục đích tạo tiếng cười cho fan

 
Vậy những sao nam giả gái là người chuyển giới nữ? Không. Việc một người có phải là người chuyển giới hay không chỉ phụ thuộc vào duy nhất một điều: họ nhìn nhận bản thân mang giới tính gì. Trong Kpop, nơi mà việc sao nam giả gái đã trở nên quá bình thường thì trang điểm, mặc váy, đội tóc giả, nhảy vũ đạo nữ không còn là điều gì đáng xấu hổ đối với cánh mày râu. 
 
Không nhớ sao nam Kpop bắt đầu giả gái từ bao giờ, chỉ biết rằng phản ứng của khán giả quá ư là tích cực nên những sân khấu chỉ-có-ở-Kpop này mới trở thành một nét đặc trưng như ngày nay. Sao nam khi giả gái lên sân khấu, đối với họ cũng chỉ như tất cả những bộ trang phục khác, đều là nhằm mục đích tạo tiếng cười cho fan. Và chính vì thế, chúng ta chẳng thể nào đánh giá về giới tính hay xu hướng tính dục của một người thông qua những sân khấu giả gái như thế này.
 
Fan khoái ghép đôi đồng tính trong các idolgroup
 
DBSK ngày xưa có YunJae (Yunho & Jaejoong), Super Junior có EunHae (Eunhyuk & Donghae), SHINee có JongKey (Jonghyun & Key), 2Min (Minho & Taemin), B2ST có Dooseob (Doojoon & Yoseob), v.v… và đó mới chỉ là một số rất ít trong vô số các cặp do fan ghép đôi đồng tính trong các idolgroup. Gần như tất cả các idolgroup có kha khá fan ngày nay đều có những cặp đôi đồng tính do fan tạo nên như thế này. Nhiều nhóm còn có 2, 3 cặp. 
 

YunJae


 
 
JongKey
 

EunHae
 
Việc ghép đôi đồng tính các thành viên trong cùng một boygroup, girlgroup đôi khi bắt nguồn từ những hành động thân mật, tình cảm của chính các thành viên đó với nhau, đôi khi là do fan tự tưởng tượng mà ra. Nói về việc các thành viên cùng giới nhưng lại "tình củm" với nhau hơn mức bình thường, có rất nhiều lý do mà nếu là người ngoài cuộc thì chỉ có thể "ăn ốc đoán mò" chứ chẳng thể biết đâu là nguyên nhân thật sự. Nhiều trường hợp là do công ty quản lý yêu cầu các thành viên thân mật với nhau để câu kéo fan do nắm bắt được sở thích ghép đôi đồng tính của Kpop fan, một số lại do bản thân các thành viên do hoạt động lâu năm cùng nhau nên trở nên thân thiết. Người ngoài cuộc không thể biết, fan cũng không thể biết, chỉ có người trong cuộc mới rõ nhất.
 
Nhiều sản phẩm âm nhạc và concept phá vỡ rào cản giới tính
 
Quay MV, lên sân khấu thì cần trang điểm nhưng tô môi vẽ mắt "nặng đô" thì các sao nam Kpop là nhất! Trong Kpop ngày nay, để bứt phá, để thể hiện sự khác biệt, nhiều boygroup thường có xu hướng trang điểm và ăn mặc kỳ quái, không đi theo những chuẩn mực về giới mà xã hội đặt ra. Nếu như hầu hết sao nam US&UK có xu hướng giản dị mà nam tính trên sân khấu thì ngược lại, sao nam Kpop thường chuộng những mẫu thiết kế nổi loạn, phá cách, đôi khi là phi giới tính từ những NTK nước ngoài. 
 

Tạo hình của Yoochun trong "Mirotic" (DBSK)

 

Tạo hình của G-Dragon trong "Fantastic Baby"
 

Jokwon với tạo hình phi giới tính trong "Animal"
 
Táo bạo nhất không ai khác chính là anh chàng Jokwon của 2AM với quả giày cao gót 20 phân trên sân khấu "Animal" hồi năm 2012.
 
Tạm kết
 
Kpop với những đặc trưng kể trên giống như một thiên đường rộng mở cho những người đồng tính và chuyển giới, nơi để họ có thể tự do thể hiện mình, sống đúng với con người thật của bản thân. Tuy nhiên, liệu Kpop có thực sự đang thoáng như vậy?
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)