Sao thế giới 2012-07-17 05:26:59

"Fan cuồng" USUK


Từ trước tới nay, người ta vẫn luôn nghĩ fan Kpop là “đệ nhất đanh đá”, nhưng như vậy không có nghĩa là những cộng đồng fan khác không lắm mưu nhiều kế, như fan USUK chẳng hạn!


    [*]Từ chiến dịch “tỏa sáng” thần tượng…
Ai cũng biết showbiz đào thải nhanh tới cỡ nào. Nhưng đừng nghĩ Sao tắt thì fan sẽ chịu lầm lũi ngồi chờ Sao sáng lại để tung hô như trước. Tiêu chí của họ bây giờ là “Sao không sáng, thì phải làm cho sáng!”hoặc “Không sáng bằng cách này thì sẽ bằng cách khác!”. Hàng loạt kế hoạch nhằm hâm nóng hình ảnh của thần tượng được fan nghĩ ra, từ những hoạt động nho nhỏ cho tới những chiến dịch có quy mô rộng lớn. Twitter, facebook và các forum được coi là công cụ trợ lực hữu hiệu và ác liệt nhất. Những dòng tweet hay status của Sao ngay khi vừa xuất hiện đã được hàng loạt follower truyền tay nhau, chụp hình lại (print screen) và post trực tiếp lên hàng chục diễn đàn khác chỉ trong vài phút ngắn ngủi. Mặt khác, sẽ có hẳn một đội ngũ fan sẵn sàng “móc ngoặc” với những tạp chí lá cải để trở thành những paparazzi “tập sự”, chỉ với mục đích duy nhất là giúp thần tượng được xuất hiện càng nhiều càng tốt! “Chúng tôi sẽ chỉ bám theo họ tới những địa điểm an toàn (đôi khi là vô vị) và không quá nhạy cảm. Một là vì chúng tôi không muốn bêu xấu thần tượng. Thứ hai là vì những tay paparazzi lão làng sẽ sẵn sàng “vô tình” đập đồ nghề của những đứa “tập sự” như chúng tôi ngay lập tức!” – Jake S., một fan của Miley Cyrus đang cộng tác với Popeater tiết lộ.





Phối hợp cùng với những fan-paparazzi ở trên là một nhóm khác chỉ làm một công việc duy nhất là update tất cả những tin tức vừa được ra lò tới các điễn đàn âm nhạc là coi như hoàn tất bước cuối của quá trình “tỏa sáng cùng Sao” . Chính vì vậy mà những Ashlee Simpson, Vanessa Hudgens, Ashley Tisdale… cho dù sự nghiệp đóng băng hay đang lăn tăn sủi bọt cũng đều sở hữu những topic hàng chục trang với đủ thứ gossip được fan nhặt nhạnh mỗi ngày để ai cũng có thể biết tới những chi tiết bé tí xíu như cô A vừa đổi màu tóc hay cô B mới shopping ở chỗ này chỗ kia. Nhưng cũng có trường hợp anti-fan áp dụng nguyên xi công thức trên để “dìm hàng” thần tượng đối phương. Đã có thời gian người ta nghi rằng những tấm hình nude của Rihanna, Cassie, hình ghép Miley Cyrus “xxx” với anh bạn đóng chung Hannah Montana hay hình “khoe của” của một số boyband bị lộ ra đều do một tay anti-fan dở trò. Một fansite của Britney Spears tại Việt Nam cũng đã từng bị anti-fan “spam” hàng trăm topic có nội dung “bẩn” và ngập ngụa virus.


2. Tới những “phe cánh” sừng sỏ!


Điển hình là trường hợp ATRL.net, một trong 5 diễn đàn có tiếng trong giới nghe nhạc USUK về số lượng thành viên và mức độ phổ biến. Đúng như tên gọi ATRL - Absolute TRL, là nơi để những fan của chương trình TRL – Total Request Live có tiếng gần chục năm của MTV gặp gỡ, chia sẻ và cập nhật tình hình showbiz. Nhưng ATRL.net cũng còn có tiếng là nơi tranh đấu của cộng đồng fan của 4 “nữ kiệt” showbiz:Britney Spears, Christina Aguilera, Beyonce, Rihanna và mới đây nhất là Lady Gaga được sở hữu thêm nhóm fan thứ 5. Năm nhóm fan này gần như chiếm trọn toàn bộ số thành viên của ATRL.net, luôn kèn cựa đấu đá nhau tại bất kì khu vực nào. Từ những cuộc tranh luận ngôi thứ tại các bảng xếp hạng cho đến tần suất cập nhật tin tức và gossip. Tại khu vực Video, nếu một trong 5 nhân vật trên có MV mới, ngay lập tức fan của 4 người còn lại sẽ liên tiếp post chèn thêm những clips khác lên trên. Có những thành viên còn nghĩ ra cách post liên tiếp nhiều MV có nội dung giống với “bên đối địch”, cốt yếu là để báo với admin đề nghệ xóa bớt những “topic cũ-bị-trùng” và giữ lại topic cập nhật mới nhất (của chính hắn), rồi sau đó lại chính tay xóa luôn topic của mình (do ATRL cho phép member có thể tự xóa topic do mình lập ra).




Nhưng cuộc chiến còn ác liệt hơn tại khu vực Personal Survivors, tạm hiểu như một trò chơi “bỏ phiếu hội đồng”. Chủ topic sẽ bắt đầu bằng một list đề cử những bài hát/ album/ nghệ sĩ mà mình yêu thích (thường được phân loại theo năm, giới tính, nghệ sĩ solo, band nhóm, từng dòng: pop, rock, RnB…) với luật chơi là những thành viên khác phải loại bỏ (vote off) đi 1,3,5.. (tùy theo tổng số lượng ban đầu) đề cử mà họ không thích, và cứ thế đề cử nào bị bỏ phiếu nhiều nhất sẽ bị gạch bỏ, cho đến khi chỉ còn lại một đề cử duy nhất “sống sót”. Và chỉ cần có vậy, 5 thế lực fan thi nhau loại trừ những đề cử của nghệ sĩ đối phương. CóBritney thì không có Xtina, có Beyonce thì đừng hòng Riri hay Gaga được cầm trịch trò chơi. “Fan nhà” không đủ thì tốn công tí xíu gửi tin nhắn lôi kéo các thành viên lơ ngơ mới gia nhập. Cuộc đại chiến giữa fan của các mỹ nhân trở thành nỗi ám ảnh đến nỗi chỉ cần nhìn vào danh sách đề cử của trò chơi cũng biết ai sẽ chiến thắng, hoặc các thành viên trung lập nếu muốn topic của mình “sạch sẽ” thì đừng có dại mà nhét các nhân vật “nhạy cảm” cạnh nhau. ATRL.net ngay sau đó bị tụt hạng thê thảm trong số các forum trong giới vì chỉ số “thân thiện hòa đồng” bị đánh giá quá thấp. Các admin của ATRL thì bó tay hoàn toàn vì xét cho cùng những gì họ làm đều không phạm vào luật của diễn đàn. Từ đó, khái niệm “stan” lấy từ hình ảnh đám hầu cận trung thành của Quỷ Satan được ra đời để ám chỉ tới những fan cuồng của một nghệ sĩ. Và hàng năm ATRL.net đều dành riêng một hạng mục Stan of the Year để vinh danh những “fan cuồng” đanh đá và quái đản nhất của họ.

Tại các diễn đàn âm nhạc tại Việt Nam, “thế lực phe nhóm” kiểu này từ lâu đã có dịp thể hiện qua những cuộc chiến banner và các giải thưởng dành cho mỗi khu vực. Tuy nhiên, giờ đây không chỉ còn các fan của “lão làng” đấu đá nhau, mà ngay cả những lính mới như của Kris Allen cũng sẵn sàng nghênh chiến với “stan” của đàn chị Britney Spears mà không hề e ngại.

3. Những cuộc chiến tay đôi

Nếu như cuộc đấu giữa những phe nhóm chứng minh sức mạnh đoàn kết vô địch, thì những cuộc chiến một chọi một, giữa từng thành viên đan xen nhau lại cho ta thấy được giọng lưỡi sắc bén, trí tưởng tưởng và óc hài hước siêu việt của họ. Đã qua rồi cái thời chỉ các thành viên chỉ tranh cãi “xuông” bằng những câu chữ gay gắt tóe lửa, một cuộc chiến giữa các fan USUK hiện giờ thường sẽ có thêm “gif-ing battle”. “Gif-ing battle” – cuộc chiến hình động (thường được cắt ghép từ những show truyền hình hay clips của sao với hành động, thái độ biểu cảm ngộ nghĩnh, gây cười – không phải hình gif “đồng phục” có sẵn từ diễn đàn) còn được coi là một thứ “nghệ thuật chiến đấu” đặc trưng nhất của fan nhạc quốc tế, cũng như thể hiện rõ nhất trình độ “móc máy” thâm độc của đối thủ. Đôi khi chỉ một hình gif duy nhất cũng hơn đứt nhiều lần những câu chữ dài dòng và dễ dàng khiến đối thủ phải đầu hàng trong câm lặng. Đối với các diễn đàn quốc tế, việc nói chuyện với nhau… bằng hình đôi khi chỉ xuất hiện lẻ tẻ và chỉ khi đối phương đã “ba máu sáu cơn” không thể bình tĩnh để nói lý lẽ được nữa. Nhưng với các fan Việt, “gif-ing battle” được sử dụng như cơm bữa, đến nỗi quản lý khu vực USUK của diễn đàn yeuamnhac.com phải còn chèn thêm luật “cấm dùng hình gif” vào nội quy post bài trong một số topic có đề tài “dễ đụng chạm”.



Popeater.comđã tổ chức một ngày Nói thật trong ngày 1.4 năm nay bằng cách thông qua trang facebook của mình, tất cả độc giả của họ hãy kể về khoảng khắc/ những điều điên khùng nhất mà họ đã làm với thần tượng. Có những người chịu đứng chờ ngoài nhà hát The Pearl Theatre 10 giờ đồng hồ giữa trời đông lạnh giá để xin được vào gặp James Blunt để cuối cùng, được bảo vệ cho vào gặp thần tượng vẻn vẹn 30s. Có những người sẵn sàng đứng đợi Justin Timberlake ngoài WC để có được một chữ kí lên đĩa. Có người đi theo Ashley Tisdale tới nhà hàng, trộm một bộ đồ staff và đứng phục vụ cô nàng nguyên suốt bữa ăn cho đến khi bị phát hiện. Cũng có người đằng đẵng gửi contact của mình tới Mariah Carey gần 8 năm trời chỉ với khát khao được nhận một cuộc gọi từ thần tượng.

Nói cho cùng, thế giới của fan cũng giống như một showbiz thu nhỏ với đầy đủ mọi hỷ nộ ái ố, tất cả cũng chỉ để tôn vinh và bảo vệ thần tượng của mình mà thôi. Nhưng cho dù có tức giận hay khó chịu về họ nhiều đến mức nào, thì ta cũng đành phải chấp nhận rằng: thần tượng sẽ chẳng còn là thần tượng nếu như không còn những “fan cuồng” như vậy. Và nếu vậy, thì đâu còn showbiz nữa, nhỉ?


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)