Máy tính - phần mềm 2015-08-29 03:25:51

14 lý do khiến bạn ngại nâng cấp lên Windows 10


Mặc dù chỉ mới được phát hành khoảng 1 tháng nhưng Windows 10 đã được cài đặt trên hơn 75 triệu máy tính trên toàn thế giới, một bước khởi đầu khá tốt cho một hệ điều hành mới của Microsoft. Tuy nhiên, bên cạnh những tính năng, cải tiến mới mà Windows 10 mang tới sẽ là những vấn đề còn tồn tại.


1. NHIỀU VẤN ĐỀ KHI CẬP NHẬT LÊN WINDOWS 10
Nhiều người dùng phản hồi họ gặp vấn đề khi cập nhật lên Windows 10. Phần cứng và phần mềm không tương thích, hệ thống không thể hoàn thành tiến trình cập nhật hay gặp vấn đề về kích hoạt là một trong nhiều lí do.
2. CHƯA PHẢI LÀ SẢN PHẨM HOÀN THIỆN
Microsoft đang thay đổi cách họ xây dựng Windows khi coi đây là một dịch vụ, tức là Windows sẽ không bao giờ hoàn thiện mà luôn luôn trong quá trình xây dựng. Do đó, việc phát sinh lỗi hay các vấn đề khác là không thể tránh khỏi, cộng thêm Windows 10 chỉ mới được phát hành, nhiều tính năng sẽ chưa được bổ sung lúc này.
3. GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG VẪN ĐANG ĐƯỢC XÂY DỰNG
Mặc dù Windows 10 mang tới nhiều thay đổi trong giao diện người dùng, nhưng vẫn còn một số vấn đề trong thiết kế. Một trong số đó là việc thiết kế giao diện không tương đồng. Lấy ví dụ khi bạn click chuột phải vào Desktop, Start menu, Taskbar, Mail, Edge, trình đơn ngữ cạnh hiện ra là không giống nhau.



Hay đối với thiết kế giao diện người dùng trong ứng dụng, như việc chọn style và đặt vị trí cho menu không đồng nhất, khiến người dùng khó nắm bắt giao diện khi chuyển từ dụng này sang ứng dụng khác.




4. HỆ THỐNG CÓ THỂ GẶP LỖI KHI TỰ ĐỘNG CẬP NHẬT 
Với Windows 10, người dùng sẽ được yêu cầu cài đặt tất cả các cập nhật mà Microsoft phát hành. Một mặt, sẽ giúp hệ thống luôn được cập nhật phiên bản mới nhất với các bản vá lỗi bảo mật. Mặt khác, nếu các cập nhật này chưa được kiểm tra một cách toàn diện, điều đó sẽ gây ra vấn đề cho hệ thống của bạn. Ví dụ như các vấn đề về driver, hay bản vá lỗi mới chưa được thử nghiệm với các thông số thiết đặt như trên máy của bạn.
5. CÓ TỚI 2 NƠI ĐỂ THIẾT LẬP CÀI ĐẶT



Ngoài Control Panel là nơi người dùng có thể thiết lập cài đặt cho hệ thống của mình, Windows 10 còn có một ứng dụng là Setting app, cũng cung cấp các cài đặt hệ thống một cách trực quan, nhưng vẫn chưa thực sự hoàn thiện.
Ví dụ, khi cần thay đổi hình nền, bạn có thể dễ dàng thực hiện thông qua Setting app, nhưng nếu muốn thay đổi theme, thì lại cần tới Control Panel. Rõ ràng điều này gây ra sự bất tiện hơn là thiết lập tất cả tại cùng một nơi.
6. KHÔNG CÒN WINDOWS MEDIA PLAYER HAY DVD PLAYBACK
Microsoft đang hướng tới xây dựng một hệ điều hành cho tương lai, đồng nghĩa với việc là tính năng không cần thiết sẽ bị loại bỏ.
Nếu cập nhật lên Windows 10, bạn sẽ không còn được sử dụng Windows Media Center hay trình chơi DVD nữa, bởi vì Microsoft đang mong muốn đưa XBox One trở trành một "Entertainment Hub" dành cho các thiết bị màn hình rộng tại nhà.
Microsoft loại bỏ DVD playback bởi vì hãng nhận thấy các nội dung online đang ngày càng phổ biến. Thêm nữa là việc bổ sung codec để chơi DVDs sẽ phát sinh chi phí. Hiện tại, hãng đang phát hành Windows DVD Player trên Store những chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ ra $14.99 cho ứng dụng này, thay vì sử dụng các ứng dụng miễn phí khác như VLC,….
7. CÁC ỨNG DỤNG TÍCH HỢP CÙNG HỆ THỐNG CHƯA THỰC SỰ TỐT
Có nhiều ứng dụng được Microsoft tích hợp chung với Windows 10 như máy tính, báo thức, lịch, máy ảnh hay Cortana…Tuy nhiên, đôi khi những ứng dụng này lại thật sự không cần thiết nhưng bạn lại không thể dỡ cài đặt được.



Một số ứng dụng khác lại quá đơn giản và thiếu sót nhiều tính năng, như OneNote không có tùy chọn phát hiện lỗi chính tả, ứng dụng mail không thể xem nhanh số lượng email của tất cả tài khoản, không có thông báo khi gửi hay đang đồng bộ, không thể thay đổi giao diện đối thoại mặc định, hay ứng dụng People thì lại có quá ít tính năng và giao diện thì chưa hoàn thiện.
8. CORTANA BỊ HẠN CHẾ Ở MỘT SỐ VÙNG



Cortanan là một trong nhiều tính năng lớn mà bạn có thể tìm thấy ở Windows 10. Trợ lý ảo này có thể giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng nhiều thứ trên Internet hay ngay trong máy, đặt lịch nhắc nhở hay cung cấp nhiều gợi ý khi bạn cần.
Tuy nhiên, Cortana hiện chỉ hỗ trợ một số quốc gia như Trung Quốc, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Mỹ, Anh. Các quốc gia khác sẽ phải chờ đợi một thời gian nữa để được hỗ trợ.
9. ĐÔI KHI THỜI GIAN TẮT MÁY VÀ KHỞI ĐỘNG LẠI LÂU HƠN
Kể từ Windows 8, thời gian tắt mở máy đã nhanh hơn khi hệ thống có thể chỉ mất vài giây để thực hiện. Tuy nhiên, vì một vài lí do nào đó, thời gian tắt mở máy trên Windows 10 có thể mất tới cả phút, kể cả với một hệ thống cấu hình mạnh sở hữu chip Intel Core i7 và 16GB RAM.
10. VẤN ĐỀ VỚI CÁC THIẾT BỊ CÓ BỘ NHỚ HẠN CHẾ 
Microsoft đang xây dựng Windows 10 trở thành một hệ điều hành đa nền tảng, có thể hoạt động trên cả điện thoại, laptop, PC, máy tính bảng và các thiết bị IoT. Các nhà phát triển sẽ được hưởng lợi nhiều khi xây dựng ứng dụng một lần mà có thể hoạt động trên hàng triệu thiết bị. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là việc hạn chế cài đặt ứng dụng lên bộ nhớ ngoài nhằm giải phóng dụng lượng cho bộ nhớ trong.



Với các thiết bị có bộ nhớ trong hạn chế, việc di chuyển ứng dụng ra bộ nhớ mở rộng sẽ giúp tạo nhiều không gian trống cho hệ thống hơn. Khi mà tính này hiện tại chưa hỗ trợ, thì việc sở hữu hay nâng cấp một thiết bị có bộ nhớ hạn chế lên Windows 10 là một điều nên cân nhắc.
11. ONEDRIVE GẶP VẤN ĐỀ VỀ ĐỒNG BỘ
Kể từ Windows 8, và giờ là Windows 10, Microsoft đã bắt đầu tính hợp sâu OneDrive vào hệ thống, cho phép người dùng truy cập và quản lí các file một cách nhanh chóng hơn.



Ngoài ra, Windows 10 còn bổ sung tính năng cho phép người dùng lựa chọn các file hay thư mục trên OneDrive mà họ muốn đồng bộ, giúp tránh lãng phí bộ nhớ không cần thiết. Tuy nhiên, tính năng nay đã không thực sự làm việc tốt và còn xảy ra nhiều lỗi.
12. MICROSOFT EDGE VẪN CHƯA SẴN SÀNG
Edge là trình duyệt mới thay thế cho Internet Explore vốn đã cũ kĩ trên các phiên bản Windows trước. Nhưng để có thể cạnh tranh được với Chrome hay Firefox, Edge sẽ còn một chặng đường dài cần phải đi.



Giao diện và tính năng của Edge vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Phiên bản hiện tại chưa hỗ trợ "touch gesture", thiếu đi các tiện ích mở rộng, tình trạng crash vẫn thường xảy ra. Nếu bạn chạy Edge trên hệ thống với phần cứng đã quá cũ, trải nghiệm duyệt web sẽ không được như ý muốn khi tốc độ là rất chậm.
13. CONTINUUM LÀ CHƯA ĐỦ
Continuum là tính năng mới của Windows 10 cho phép người dùng sử dụng 2 chế độ (Tablet/PC) trên cùng một thiết bị khi kết hợp với chuột và bàn phím gắn ngoài.​
Tuy nhiên, nhiều người dùng phàn nàn rằng chế độ Tablet và "touch gesture" khi sử dụng Start screen trên Windows 10 kém hơn so với Windows 8. Bạn cũng không thể truy cập được vào ổ cứng nếu không có một tile trên Start đưa đường dẫn tới File Explorer.
Nếu bạn đang sử dụng Desktop ảo, và chuyển đổi sang chế độ Tablet, tất cả các ứng dụng sẽ được sắp xếp trong cùng một nhóm thay vì trên các Desktop khác nhau.
14. CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI CHÍNH SÁCH, RIÊNG TƯ



Kể từ khi ra mắt vào ngày 29/7, đã có nhiều tranh cãi xung quanh việc Microsoft thu thập thông tin từ người dùng để cải tiến dịch vụ của mình cũng như các tính năng của Windows 10. Nếu bạn cài đặt Windows 10 trên máy tính của mình, đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý cho phép Microsoft thu thập các thông tin về thiết bị, ứng dụng, dữ liệu tìm kiếm,…

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái với việc này, có thể Windows 10 không phải là một sự lựa chọn thích hợp.
Tin stcom.vn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)