Games 2008-07-07 09:15:17

Bát nháo văn hóa game online


Sự dung tục của các thành viên chơi game, các hành động xấu như hack, cheat, bot… được game thủ sử dụng gây sự phản cảm. Với những hành động ngày càng xấu, không ít lần game thủ Việt bị các thành viên nước ngoài tẩy chay.


Game online đặt chân lên đất Việt đã lâu. Từ cái thuở mọi người cùng say mê những hình ảnh ngộ nghĩnh của Gunbound, MU, hay những điệu nhảy duyên dáng của Audition và cả những cuộc đối đầu ngoạn mục của các game thuộc dòng bắn súng FPS hiện nay. Thế nhưng, chuyện thiếu văn hóa chơi game ở nước ta lại gây ra những nhức nhối tồn tại vượt xa hơn một loại hình giải trí.
Từ văng tục đến… chửi phủ đầu Chỉ cần dạo một vòng các phòng dịch vụ Internet, ai cũng phải rùng mình trước loại hình văn hóa "giang hồ" tại nơi này. Trong một tiệm net ở quận 2, đập vào mắt chúng tôi là những thanh niên cởi trần, miệng phì phèo thuốc lá, đứng ngồi đủ tư thế. Người chồm hổm trên ghế, có người cho cả hai chân vắt lên một ghế khác bên cạnh, tất cả đám thanh niên đó đang dán mắt vào màn hình vi tính chơi game, thỉnh thoảng thét lên những lời chửi rủa nghe chói tai.
Việc văng tục của các game thủ không chỉ khiến cho những người bên ngoài phải hoảng sợ, ngay cả chính người chơi game cũng hết sức bức xúc. H., một game thủ trong trò chơi Thiên long bát bộ, kể: "Đêm nào cũng vậy, từ 0 giờ trở đi là người chơi game cứ thế là chửi bậy, nói tục trên tầng số thế giới. Mình chơi game tại gia đình nên rủ anh chị, ba mẹ cùng xem. Nay thì không dám rủ ai chơi muộn nữa vì sợ ba mẹ thấy ngôn từ bậy bạ". "Đúng là ngôn từ dùng khi chơi game của một số người kinh khủng thật. Mở miệng ra là nói tục rồi! Thật đáng sợ!" - một nữ game thủ "đóng đô" ở TGA, quận 10 – TP.HCM, bức xúc.
Những trò chơi như Võ lâm truyền kỳ, Cabal, CrossFire, Thế giới hoàn mỹ… là những game online hot đang có số lượng gamer khá đông trên thị trường game o­nline Việt Nam. Nhưng tình trạng "chửi phủ đầu" trong các trường hợp không thể giải quyết bằng game thường xuyên xảy ra.
Ngoài chửi rủa lẫn nhau, dạo qua diễn đàn chính của các game o­nline đang được phát hành, chắc chắn ai cũng sẽ nhận ra hàng loạt bài viết, topic… mạnh miệng tố cáo gamer sử dụng các chương trình hack, cheat, bot… để tư lợi khi tham gia trò chơi trực tuyến. Trong các box đó không ít bài viết được minh họa cụ thể bằng screenshot hoặc video clip ghi lại.
Xây dựng quy tắc ứng xử chung Trước tình trạng xuống cấp về văn hóa của các gamer trong hầu hết các trò chơi trực tuyến tại Việt Nam, đại diện Câu lạc bộ Doanh nghiệp Game và Nội dung số Việt Nam (VGB) đã quyết định lấy tháng 7/2008 là tháng hành động vì môi trường văn hóa game o­nline lành mạnh. Trong tháng 7, VGB sẽ đồng loạt tiến hành chiến dịch bài trừ các hành vi xấu trong tất cả các game do các doanh nghiệp thành viên VGB phát hành. Các thành viên này bao gồm VTC Game, VinaGame, AsiaSoft, FPT o­nline, Quang Minh DEC… và Hiệp hội Các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam.
Theo thông báo của VGB, những người chơi có các hành vi thiếu lịch sự sẽ bị xử lý nghiêm khắc bằng hình thức khóa tài khoản ngay lập tức trong thời gian diễn ra chiến dịch, nếu tái phạm sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn. Cụ thể, những hành động đó là đặt nick xấu với các từ ngữ thô tục, dùng tên của các danh nhân chính trị, văn hóa, lịch sử trong game và trên các diễn đàn của trò chơi, xúc phạm đến nhà phát hành game và người chơi khác trên diễn đàn.
Ngoài ra, các hành động vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của nhà phát hành game hay lợi dụng lỗi của trò chơi để hack, chơi xấu cũng sẽ bị xử lý nghiêm. Ngoài việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các trò chơi phát hành tại Việt Nam, VGB cũng khuyến cáo các game thủ Việt Nam cư xử lịch sự, hòa nhã khi tham gia vào các game o­nline trên server nước ngoài, thể hiện hình ảnh con người Việt Nam văn hóa trong mắt các game thủ quốc tế.
Số người chơi game online hiện nay đã phát triển khá nhiều. Duy chỉ có một bộ phận cá biệt trong cộng đồng game trực tuyến trong nước có hành vi kém văn hóa, thiếu ý thức, nhưng đã tạo dư luận xấu chung. Việc doanh nghiệp game đồng loạt "ra quân" làm sạch môi trường văn hóa trong các trò chơi là một động thái tích cực nhằm xây dựng một ngành công nghiệp giải trí trực tuyến đúng nghĩa. Đã được gần 1/3 thời gian diễn ra chiến dịch, đội ngũ Game Master của các nhà phát hành đang tích cực hoạt động để phát hiện và xử lý các hành vi nói trên. Tuy nhiên, đây không phải là việc làm chỉ cần diễn ra trong một tháng, một chiến dịch nào đó. Làm sao để các game thủ ý thức được vai trò của mình trong việc giữ gìn và xây dựng các quy tắc ứng xử đúng mực trong game mới là vấn đề thực sự cần thiết.
(Theo NLĐ)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)