Cafe tám 2012-12-15 02:47:38

Bé sơ sinh có khối u quái ác to hơn người [ GIÚP ĐỠ ]



[size=6]Sáng qua, các bác sĩ Khoa Ngoại nhi (Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội) thực hiện ca đại phẫu cắt bỏ khối u quái cho bé B.V sinh ngày 5/12/2012.[/size]
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản T.Ư) cho biết, sản phụN.T.H (24 tuổi) sinh bé V. khi thai nhi ở tuần thứ 40, bằng phương pháp đẻ mổ.
 
Trẻ sinh ra nặng 4,6kg. Tuy nhiên, từ vị trí xương cụt của trẻ mọc ra một khối u quái to hơn cơ thể trẻ. Khối u quái theo quan sát ở dạng dịch, nặng chừng hơn 2kg.
 

Bé B.V với khối u quái nặng hơn cơ thể (ảnh chụp trước khi phẫu thuật cắt bỏ u).

 
Khối u lớn khiến hai chân của bé V. luôn ở tư thế dạng sang hai bên chứ không duỗi thẳng được. ChịH. mang thai lần đầu, trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh, đây cũng là lần sinh con đầu tiên của sản phụ này.
 
Sau sinh, bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt để tránh khối u bị bội nhiễm. Từ khi sinh ra đến trước khi mổ, khối u tiếp tục phát triển thêm, bệnh nhi ăn uống và tiêu hóa tốt.
 
PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán trước sinh (Bệnh viện Phụ sản T.Ư) cho biết, sản phụ được phát hiện thai nhi mang dị tật khối u từ khá sớm nhưng được khuyên giữ thai, vì có thể phẫu thuật loại bỏ khối u cho trẻ sau khi chào đời. Đến tuần thứ 32 của thai kỳ, xác định rõ đây là khối u quái vùng cùng cụt, một dị tật hiếm gặp.
 
Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản T.Ư và Việt Đức đã hội chẩn và đi đến quyết định phẫu thuật loại bỏ khối u quái cho bé V. Chiều 10/12, bệnh nhi này được chuyển từ Bệnh viện Phụ sản T.Ư sang Bệnh viện Việt Đức để theo dõi một đêm trước khi đại phẫu.
 
Bác sĩ Lợi cho biết, ca phẫu thuật này được dự đoán gặp nhiều khó khăn do trẻ nhỏ, khối u quá lớn. Theo đánh giá của các chuyên gia ngành Ngoại nhi, gây mê cho trẻ sơ sinh là khâu đặc biệt khó.
 
Sáng qua, sau hơn 2 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Nhi (Bệnh viện Việt Đức) đã cắt bỏ thành công khối u quái khỏi cơ thể bệnh nhi này. PGS.TS Trần Ngọc Bích, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi cho biết, từ khi sinh ra, bé B.V. và khối u nặng 4,6kg nhưng trước khi lên bàn mổ bệnh nhi với khối u đã nặng 5kg.
 
Khối u phát triển rất nhanh, nên các bác sĩ nhận định cần phẫu thuật cho bệnh nhân càng sớm càng tốt. Khối u là hỗn hợp nước, da đầu, tóc, 2 chân và 1 bàn tay đã bị teo, dạ dày, ruột, bàng quang.
 
Tuy nhiên theo TS Bích, khối u này không được gọi là thai nhi song sinh do khối u không có sọ, mặt, cột sống. Khó khăn nhất của ca phẫu thuật là khối u nằm lấn sâu vào trực tràng, xương cụt dễ dẫn tới sai sót khi mổ. Đặc biệt, khối u xâm lấn xương chậu, khớp háng của bệnh nhi, nếu bác sĩ cắt không khéo sẽ làm thủng trực tràng của trẻ.
 
Để thực hiện ca đại phẫu này, Bệnh viện Việt Đức đã chuẩn bị trang thiết bị kỹ hơn các ca phẫu thuật khác và đặt ra các phương án có thể xảy ra trong khi mổ vì đây là một ca bệnh đặc biệt.
 
Sau mổ, bệnh nhi đã tỉnh táo và tiểu tiện tốt. Hiện bé B.V. đang được chăm sóc đặc biệt tại phòng hồi sức Khoa Phẫu thuật Nhi.
 

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)