Xóm con gái 2009-04-24 09:18:38

Bệnh phụ khoa ở "gái trinh" dễ trở nặng


Có đến 20-30% bạn gái chưa quan hệ tình dục vẫn mắc bệnh phụ khoa. Sợ mất "trinh", ngại mang tiếng nên các thiếu nữ thường không đi khám, khiến bệnh thành nặng.
Thu Hạnh, 16 tuổi ở Ba Đình, Hà Nội luôn cảm thấy khó chịu, ngứa rát ở "vùng kín". Cả giấc ngủ của cô bé cũng không ngon giấc vì cơn ngứa ngáy dai dẳng hành hạ.Ban đầu Hạnh ngại không dám thổ lộ với mẹ và chị gái nên tự ý ra quầy thuốc đầu phố nhờ dược sĩ tư vấn, rồi mua thuốc về sử dụng. Sau ba tuần âm thầm điều trị, bệnh không thấy giảm, lại thêm mẩn đỏ, sây sát quanh âm hộ, khí hư màu trắng đục như váng sữa, mùi hôi, đi tiểu buốt…

Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ
Cuối cùng, do đau rát, cô bé đành nói thật với mẹ và được đưa đi khám, bác sĩ chẩn đoán Hạnh bị viêm nhiễm nấm mốc âm đạo, âm hộ, lan rộng ra cả tầng sinh môn, bẹn, nếu không chữa trị dứt điểm sẽ thành viêm nhiễm mãn tính, ảnh hưởng đến vòi trứng, cổ tử cung, gây vô sinh.



Ảnh: Phunu.


Theo bác sĩ Lê Thanh Mai, Phòng khám Phụ khoa Việt Mỹ (đường La Thành, Hà Nội), nhiều người lầm tưởng rằng phụ nữ đã có quan hệ tình dục mới mắc bệnh phụ khoa, nhưng thực tế rất nhiều thiếu nữ "còn nguyên" cũng bị căn bệnh này. Theo điều tra của ngành y tế, khoảng 20% đến 30% bạn gái chưa quan hệ tình dục vẫn mắc bệnh phụ khoa. Nguyên nhân chủ yếu là họ chưa có nhiều hiểu biết về bảo vệ cơ quan sinh dục, và do chủ quan, nghĩ mình không thể mắc bệnh này, dẫn đến vệ sinh kém.

"Một trong yếu tố khiến các bạn gái trẻ bị viêm nhiễm âm đạo là vệ sinh không tốt trong những ngày có kinh nguyệt. Thậm chí có em khi viêm nhiễm quá nặng mới tâm sự với bác sĩ là do ngại ngùng nên giấu biệt cả ngày đèn đỏ, không dám thay giặt thường xuyên tại nhà" - bác sĩ Mai nói.

Cũng vì e ngại, khi mắc bệnh, các em thường không dám nói với mẹ hay gặp bác sĩ mà thường bỏ qua, chờ tự khỏi, hoặc tự mua thuốc về bôi, đặt, khiến bệnh trở nặng. "Nhiều em rất xấu hổ khi lấy hết can đảm đến khám phụ khoa vì sợ bị cho là hư hỏng. Một số khác thì sợ là nếu đi khám bệnh này sẽ bị rách màng trinh" - bác sĩ Mai cho biết. Thực ra, các bác sĩ có cách khám khác nhau đối với phụ nữ đã có gia đình và những bạn gái chưa quan hệ tình dục. Ngoại trừ các trường hợp cá biệt, khi khám cho những thiếu nữ còn trinh, bác sĩ chỉ xét nghiệm các mẫu dịch lấy từ âm đạo, kết hợp quan sát bề ngoài.

Bác sĩ Mai khuyên rằng, các thiếu nữ nên đi khám khi vùng kín có biểu hiện ngứa ngáy, nóng rát, khó chịu, khí hư có màu hay mùi lạ. Nếu không chữa trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm sẽ nặng lên, lan lên vòi trứng, dẫn đến tắc hẹp vòi trứng, vô sinh, thai ngoài tử cung.

Để phòng bệnh phụ khoa, vào những ngày "đèn đỏ", bạn gái nên thay giặt tối thiểu 3 lần mỗi ngày, dùng loại băng vệ sinh khô thoáng, độ thấm tốt, vệ sinh âm hộ sạch sẽ. Sau mỗi lần đi đại tiện, nên vệ sinh bằng dung dịch phụ nữ chuyên dụng, lau khô bằng khăn sạch. Không mặc quần quá chật hay ẩm ướt, đồ lót phải bằng chất liệu cotton, không quá bó. Tránh ngâm mình trong nước ao hồ, kênh rạch ô nhiễm.

Các bà mẹ cũng nên quan tâm đến vệ sinh sinh dục cho con gái tuổi dậy thì, hướng dẫn con cách đặt băng vệ sinh, mua "quần nhóc" thông thoáng…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)