Teen 24h 2009-11-05 00:01:00

Bệnh... thích "nhờ vả"


Có những teen khôn ngoan đã biến bạn bè thành những tay sai bất đắc dĩ, tranh thủ sự tốt bụng, cả nể của bạn mình để sai vặt.
“Mình nhờ chút nhé!”

Bạn bè nhờ vả nhau là chuyện bình thường. Nhưng lạm dụng quá mức từ nhờ thì chẳng hay ho chút nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được điều này. Nhiều teen đã tranh thủ sự tốt bụng, cả nể của bạn mình để sai vặt. Họ thường nhỏ nhẹ “mình nhờ chút nhé”, và khi nhận được cái gật đầu thì “chút nhé” kia lại chẳng hề chút chút tẹo nào.

Thuỳ Dương, một teengirl xinh xắn nhưng đã nhẵn mặt hết lượt các bạn trong lớp vì quen nhờ vả. Đi học thì nhờ bạn cầm giúp túi xách vào lớp trước, để cô nàng đi ăn sáng. Lên lớp thì mượn vở, mượn sách của bạn. Có khi lấy lí do mệt này mệt nọ, Dương còn chọn mặt gửi vàng, tìm những gương mặt hiền hiền lành lành chép bài giúp. Là một tay ăn vặt “khét tiếng”, Dương ít khi phải ra ngoài căn tin - cách đó ba tầng lầu để mua đồ. Vì thường thường Dương nhờ bạn. Những việc nhờ vả của Dương không lớn lao gì nhưng tần suất và thái độ nhờ thì vô đối. Dương nhờ bạn,nhưng có lẽ cô bạn luôn mặc định người ta đồng ý. Đã thế cô nàng rất kiệm lời cảm ơn(?!). “Bạn bè giúp nhau chuyện bình thường ấy mà, cần chi khách khí”- Dương lí giải rất vô tư như thế.


Cao tay hơn Dương là Huyền. Xinh xắn, dễ thương, Huyền dễ chiếm được cảm tình của mọi người. Nhưng càng chơi bạn bè càng thấy Huyền mắc bệnh nhờ mãn tính. Nhờ phô tô tài liệu, nhờ lấy xe, nhờ chép bài chỉ là chuyện nhỏ. Ở cùng phòng với hai cô bạn gái, nhưng những việc đơn giản như dọn dẹp phòng ở thì Huyền chỉ thích nhờ. Đồ dùng cá nhân của cá bạn Huyền cũng “nhờ” tự nhiên. Đã vậy, khi bắt đầu lên giường, ngồi một chỗ học bài hay nói chuyện, Huyền sẽ chẳng chịu đứng lên. Khi ấy thì, thèm uống nước, muốn đóng cái cửa sổ, lấy cái này, đòi cái kia Huyền đều “nhờ” bạn cùng phòng. Người bạn tốt bụng cũng ngại từ chối, rút cục chỉ biết lặng lẽ “giúp”.

Quang, ĐH X thì khác. Cái mà Quang thường nhờ bạn bè là tiền. Lúc vay người này một ít, khi vay người kia một ít, lấy danh nghĩa nhờ vả, Quang đã quịt tiền của không ít bạn bè mình. Số tiền Quang vay khi thì vài chục ngàn, lúc thì một trăm, hai trăm… Lúc mọi người hỏi thì Quang cười cầu hoà, xin khất. Lâu lâu ai đó vì ngại hay vì quên thì Quang cũng ngó lơ việc trả nợ.

Sống với nhau, chuyện teen nhờ nhau là bình thường. Nhưng nhờ việc gì, nhờ đối tượng nào, có phù hợp không, và tần suất có vừa phải không thì teen còn vô tâm (hay cố ý?) lắm lắm. Nhờ vả bạn bè, khiến cho teen đã lười còn lười hơn. Tệ nữa là nhờ vả gây phiền toái và làm cho bạn mình khó chịu.

Nhờ cũng phải có giới hạn

Khi được hỏi tai sao lại thích nhờ vả bạn bè nhiều thư thế, teen hay trả lời “Thấy tiện thì nhờ. Có chút chút việc nhỏ xíu thôi mà”. Đây có lẽ là lời biện hộ quen thuộc nhất của những teen chuyên đi nhờ người khác. Đối với họ, chuyện đi nhờ người khác là chuyện thường ngày. Bởi “Bạn bè giúp nhau là đúng rùi, băn khoăn chi nữa! Ai không giúp mới là kẻ hẹp hòi!”. Và như thế, nếu nhờ được thì cảm ơn, xởi lởi, à bị từ chối, họ có thể gắn cái mác nhỏ nhen, hẹp hòi cho bạn mình.

Thực ra, giúp đỡ nhau một vài lần không sao. Song lấy tiếng nhờ bạn giúp để yêu sách thì chẳng hay ho tẹo nào. Nguyên - Năm nhất HV Báo chí kể: Mình chơi khá thân với một nhỏ. Nhỏ chẳng có gì đáng trách ngoài cái tội hay nhờ vả quá thể. Mỗi lần về quê, nhỏ lại nhờ mình chở ra tận bến xe Giáp Bát. Mà đoạn đường từ Cầu Giấy ra đó đâu có ngăn ngủi gì. Mình mà từ chối thì nhỏ giận lên giận xuống. Nhiều lần quá mình cũng ngại, vì xe bus nhỏ không chịu đi, cứ phải đau đầu nghĩ cớ từ chối mà đâu có được nhỏ buông tha!

Còn Dương, chẳng biết từ bao giờ cái tiếng “tiểu gia sai vặt” đã gắn với tên cô nàng. Những bạn bè quanh Dương cũng nâng cao đề phòng cảnh giác hơn với Dương bởi thực sự chẳng ai muốn bị cô nàng cho vào diện nhờ vả. Chẳng biết có phải vì điều đó mà mãi đến giờ, Dương chẳng có lấy một người bạn thân thiết.

Thế mới biết, khi nhờ vả ai đó chuyện gì, teen cũng nên nghĩ trước nghĩ sau. Cái gì thật cần thiết, mình không tự làm được hoặc cần kíp lắm mới luỵ tới bạn bè giúp một tay. Ỉ lại người khác chẳng hay ho gì, nên teen hãy cố gặng tự thân vận động chứ đừng “làm khó” những người bạn tốt của mình. Chia sẻ với bạn bè những khó khăn chứ không phải ơi ới bạn bè bất cứ khi nào bạn ngại làm việc gì đó. Tự thân, độc lập mới là điểm đáng yêu của teen @ xịn trong mắt mọi người đó!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)