Tin tức - pháp luật 2013-03-15 09:07:48

Bộ Công an vẫn quyết xử phạt xe không chính chủ


Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục Cảnh  sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết, Bộ này vẫn  sẽ thực hiện quy định về việc xử phạt hành vi mua bán ô tô, xe máy không  sang tên đổi chủ, từ ngày 15/4.

    Theo Thiếu tướng Tuyên, tuy Bộ Giao thông Vận tải đã có ý kiến đề  nghị rút quy định xử phạt nhưng Luật Giao thông đường bộ đã quy định nên  Bộ Công an vẫn sẽ thực hiện.

 “Sự bất đồng giữa 2 Bộ Công an và Giao thông về quy định xử phạt này  nếu như không giải quyết được thì sẽ trình Chính phủ cho ý kiến” - Cục  trưởng Tuyên cho hay.

 Theo Thông tư số 11/2013/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 15/4 sẽ xử  phạt vi phạm đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện,  người sở hữu phương tiện không thực hiện sang tên đổi chủ sau 1 tháng  mua bán.

 

Từ 15/4, vẫn xử phạt đối với "xe không chính chủ"


 Cụ thể, Điều 9 khoản 2 của Thông tư quy định: Xử phạt hành vi không  chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định nếu không qua công tác  đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua  phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi  phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu  phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di  chuyển, thay đổi đăng ký xe (sau đây gọi là mua, bán xe không sang tên)  theo quy định tại Thông tư của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, thì  phải xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm: “mua, bán xe không sang tên”  và xử phạt trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ  mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký  xe theo quy định.

 Tuy nhiên, Bộ Công an cũng nhấn mạnh lực lượng cảnh sát không được  phép dừng xe để kiểm soát và xử lý hành vi “Không chuyển quyền sở hữu  phương tiện theo quy định”.

 Được biết, với trường hợp xe mua bán qua nhiều đời chủ mà không có  chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng đã quá lâu thì theo  Thông tư 12/2013 mới đây sẽ được cấp đăng ký lại, trong đó người sử dụng  phương tiện phải có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe do  mình làm thủ tục đăng ký (có xác nhận của công an địa phương thường  trú).

 Về quy định chủ sở hữu của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ  (phương tiện sử dụng để vi phạm) có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức  năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi  vi phạm. Trong đó, chủ sở hữu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ  (sau đây gọi là chủ xe) là cá nhân, tổ chức đứng tên trong Giấy đăng ký  xe. Trường hợp cá nhân, tổ chức đứng tên trong Giấy đăng ký xe đã thực  hiện giao dịch bán, cho, tặng phương tiện hoặc chuyển quyền thừa kế tài  sản là phương tiện cho cá nhân, tổ chức khác thì cá nhân, tổ chức đã  mua, được cho, được tặng phương tiện hoặc được thừa kế tài sản là phương  tiện được gọi là chủ xe.

 Chủ xe hoặc người đại diện hợp pháp (nếu chủ xe là cơ quan, tổ chức)  khi nhận được thông báo bằng văn bản của cơ quan chức năng về việc sử  dụng phương tiện để vi phạm, có nghĩa vụ yêu cầu người điều khiển phương  tiện đã thực hiện hành vi vi phạm đến cơ quan đã gửi thông báo để giải  quyết. Khi đến, phải xuất trình thông báo về việc sử dụng phương tiện để  vi phạm và các giấy tờ theo quy định.

 Trường hợp không xác định được người điều khiển phương tiện hoặc  người này không thực hiện quy định tại Khoản 1 Điều này, thì phải trực  tiếp đến cơ quan đã gửi thông báo để giải quyết. Khi đến giải quyết phải  xuất trình thông báo về việc phương tiện bị sử dụng để vi phạm, Giấy  đăng ký xe và phải ký vào biên bản vi phạm hành chính với tư cách là  người chứng kiến và được chấp hành quyết định xử phạt thay cho người  điều khiển phương tiện vi phạm.

 Xử phạt hành vi người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không mang theo  Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ  thuật và bảo vệ môi trường; người điều khiển xe ô tô, máy kéo không  mang theo Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận kiểm định  an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trườn; người điều khiển xe máy chuyên  dùng không mang theo bằng (hoặc chứng chỉ) điều khiển và chứng chỉ bồi  dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

 Liên quan đến việc xử phạt xe không chính chủ, hôm 11/3, Bộ trưởng Bộ  Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có ý kiến “rút” quy định này khỏi  Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh  vực giao thông đường bộ. Lí do “rút” quy định này mà Bộ trưởng Thăng đưa  ra xuất phát từ việc xem xét ý kiến phản hồi của người dân, qua đó cho  thấy tính khả thi của quy định xử phạt xe không chính chủ không cao.

 Bộ trưởng Thăng khẳng định các Bộ, ngành chức năng cần phải nghiên  cứu kỹ lưỡng, khi xét thấy việc xử phạt có tính khả thi cao, khi hệ  thống văn bản hướng dẫn được đầy đủ thì mới đề nghị bổ sung vào Nghị  định 71 hoặc đưa vào văn bản quy phạm pháp luật khác phù hợp hơn, công  khai và minh bạch hơn.

 
Quỳnh Anh - DânTrí

 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)