Nghệ thuật sống 2014-09-05 04:26:38

Chàng trai Mỹ xuyên Việt dọn rác bãi biển [ Đáng ngẫm ]


[justify]
[size=7]Brian James - người Mỹ, hiện là giáo viên một trung tâm Anh ngữ tại quận 7, TPHCM. Dịp rảnh rỗi, anh lại lang thang tại các bãi biển đẹp của Việt Nam cùng chiếc máy rà kim loại để rà sạch những nắp chai, vỏ lon, kim loại nguy hiểm.[/size]
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, tại khu vực bãi tắm biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam), du khách và người dân không khỏi tò mò hướng về phía một người nước ngoài với chiếc máy dò kim loại trên tay. Trong khi mọi người tắm biển, vui chơi, ông Tây này lại âm thầm đi dọc bãi biển dò rà, đào bới tìm kiếm những nắp chai, vỏ lon, kim loại rồi thu gom đổ vào sọt rác một cách cẩn thận.

Brian James âm thầm dò rà thu gom nắp chai, vỏ lon trên bãi biển Cửa Đại.

Dáng người to cao, với bộ râu dài rậm rạp, ít ai ngờ Brian James chỉ mới 35 tuổi. Nắng hừng hực, mồ hôi đầm đìa nhưng Brian James vẫn vui vẻ nói chuyện bằng tiếng Việt với du khách, người dân tò mò, tìm hiểu việc làm kỳ lạ của chàng Tây này.
Brian James kể, anh qua Việt Nam làm việc gần 4 năm và ngày càng thêm yêu tính cách, cuộc sống, đất nước con người dân Việt Nam. Cách đây mấy năm, trong một lần đi tắm biển, anh bị thương vì dẫm phải một vỏ lon sắc nhọn nằm vùi dưới cát mà ai đó đã vứt lại sau khi sử dụng. Sau lần đó, anh nảy ra ý tưởng với quyết tâm thu dọn những vỏ lon, nắp chai, rác thải tại các bãi biển mà anh đặt chân đến. Biết hành động của anh, người mẹ từ Mỹ đã gửi qua món quà đặc biệt là chiếc máy rà kim loại. Từ đó, anh mỗi lần đi chơi, đi du lịch tại các bãi biển ngoài tư trang, hành lý James luôn mang theo chiếc máy dò để thu gom các mảnh kim loại và rác trên các bãi biển.
Cần mẫn và âm thầm, Brian James cho biết, các bãi biển đẹp ở Việt Nam như Nha Trang, Vũng Tàu, Mũi Né, Đà Nẵng anh đều có mặt và rà được rất nhiều vỏ lon, nắp chai cho vào thùng rác. Riêng bãi biển Cửa Đại, đây là lần thứ 3 anh quay lại với chiếc máy rà để làm công việc quen thuộc này. Từ sáng sớm đến lúc mặt trời đứng bóng, James đã thu gom được một xô đầy nắp lon, vỏ bia bị chôn vùi. Nghỉ trưa, lót dạ bằng một ổ bánh mỳ và chai nước suối, anh lại chăm chỉ với chiếc máy của mình trên bãi biển.
“Với tôi, dọn sạch phế thải, giảm được nguy hiểm cho người tắm biển là một niềm vui lớn. Nhiều người bàn tán, xì xào tôi mặc kệ. Chỉ mong sao, mọi người nâng cao ý thức, chung tay giúp những bãi biển luôn sạch và an toàn”, Brian James nói.
Nhiều du khách khi biết việc làm ý nghĩa của chàng trai Mỹ đã chung tay cùng nhặt nhạnh, đào bới thu gom rác. Brian James sẵn sàng nhường chiếc máy với tai nghe cho du khách cùng trải nghiệm việc dò rà tìm phế liệu. Tất cả đều vui vẻ, trao đổi nhau nhiều điều thú vị về đất nước con người của nhau. Với vốn tiếng Việt khá sõi, Brian James luôn tươi cười, bắt chuyện với người dân địa phương, khách du lịch để giải thích, tuyên truyền về tác hại của việc vứt rác bừa bãi, đặc biệt những nắp chai, vỏ lon nếu không thu dọn sẽ là mối họa nguy hiểm cho bất cứ ai nếu chẳng may dẫm phải, nhất là với trẻ nhỏ.
Kết thúc kỳ nghĩ lễ tại Hội An, Brian James cho biết sẽ bay vào lại TPHCM với công việc giảng dạy của mình. Anh cũng lên kế hoạch cho những kỳ nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ tiếp theo tại các bãi biển. Những chuyến đi đó không quên kèm theo chiếc máy rà phế liệu thân quen.
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)