Tâm sự - chia sẻ 2015-05-16 10:48:31

Con xem phim sex, bố mẹ nên làm gì?


Một bà mẹ kể, như bị giáng một cái tát vào má khi thấy con học lớp 7 xem phim sex. Phụ huynh khác hoang mang không biết xử lý ra sao, vì con có thai ngoài ý muốn.


Sáng 16/5, tại trường phổ thông liên cấp Olympia, hội thảo "Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì?" diễn ra, với sự tham dự của PGS.TS Lê Văn Hảo (Viện Tâm lý học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội).

Phụ huynh sốc khi biết con xem phim tình dục

PGS.TS Lê Văn Hảo chia sẻ lúc bắt đầu hội thảo, sex chỉ là một trong những vấn đề thử thách lòng kiên nhẫn của ông khi dạy hai con ngoài 20 tuổi. Ông Hảo khẳng định: “Tôi không tin nói những điều này là 'vẽ đường cho hươu chạy', bởi hươu vẫn chạy như thường. Đợi đến khi nào cháu nói 'con có thai rồi' mới khó xử lý”.

PGS.TS Lê Văn Hảo cùng Tổng hiệu trưởng trường Olympia chia sẻ trong hội thảo. Ảnh:Quyên Quyên.

Ông đưa ra tình huống: “Một buổi tối về nhà, phát hiện con xem phim sex, kiểm tra trên máy tính thấy rõ xem bao nhiêu phút, bao nhiêu lần và ở những website gì. Vậy, cha mẹ sẽ làm thế nào?”.

Một phụ huynh chia sẻ: “Tôi bị sốc như chính con tát vào má mình một cái lúc tình cờ phát hiện cháu xem phim sex. Nó mới học lớp 7. Tôi được biết nguyên nhân do bạn bè tò mò và chia sẻ cùng nhau”.


Người mẹ khác kể lại câu chuyện trong gia đình: “Sau khi cho con chiếc điện thoại iPhone 3, một buổi tối, chồng tôi thấy con (học lớp 5) xem phim sex. Tôi hoang mang vô cùng, không biết phải làm gì. Mỗi khi xem phim cùng gia đình, thấy cảnh hôn nhau, cháu đều quay đi, nhưng lại lén lút xem phim một mình”.


Còn theo một phụ huynh khác, con gái lớn trước tuổi của chị khuyến khích bố mẹ tham gia hội thảo này để hiểu và trò chuyện với con. Thậm chí, con còn rõ hơn bố mẹ. Chị kể lại: “Con tôi tuy mới học lớp 6, nhưng thường nói với bố mẹ về phim 'sẽ', trong khi tôi không hiểu từ đó nghĩa là gì”.


Xem sex quá nhiều có thể nghiện

PGS.TS Lê Văn Hảo đưa ra những con số khiến nhiều phụ huynh giật mình: “Cứ 100 trang web, 12 trang liên quan khiêu dâm. Theo nghiên cứu của Mỹ, tỷ lệ xem sex là 80% nam và 20% nữ. Tuổi trung bình trẻ lần đầu tiên tiếp xúc những bộ phim này là 11. Trong đó, con trai nhiều hơn hẳn con gái".

"Độ tuổi trẻ xem nhiều nhất là 12-17. Trong đó, 90% trẻ xem trong phòng chat. Ở độ 16-18 tuổi, các em thường xem trong lúc học bài, ở phòng riêng. 55% bé gái từng xem quan hệ tình dục đồng giới”, ông Hảo nói.

PGS.TS Lê Văn Hảo chia sẻ cùng phụ huynh bên lề hội thảo. Ảnh: Quyên Quyên.

Các nghiên cứu cho thấy, phim khiêu dâm dẫn đến những hành vi có hại cho sức khỏe. Đặc biệt, thái độ với tình dục của con có thể thay đổi hoàn toàn theo xu hướng giải trí, thiên về tính dục và nguy hại đến hành vi, tình yêu, hạnh phúc sau này.

Theo PSG.TS Lê Văn Hảo, tình dục là một phần tự nhiên của con người, có liên quan sức khỏe, tình yêu và hạnh phúc, nhưng không đơn giản và đòi hỏi sự xem xét cẩn thận.

Bố mẹ có thể phát hiện hành vi của trẻ được xếp vào dạng “bất thường”, với những biểu hiện: Quá bận tâm và tham gia trò chơi tình dục; chơi - khám phá tính dục tác động đến những trẻ khác; trẻ hướng đến người lớn hơn hay dùng cách mua chuộc ép bé khác.

Từ những biểu hiện “bất thường”, một phụ huynh có phần nghĩ thoáng, cũng lo lắng, nói: “Con xem phim sex, tôi thấy rất bình thường. Tuy nhiên, khi đọc phần chat của cháu, tôi lo lắng vì thấy chúng rủ nhau cùng thực hành”.

Ông Lê Văn Hảo khẳng định: “Trẻ em xem nhiều phim sex có thể dẫn đến nghiện. Theo nghiên cứu trên thế giới, người nghiện ma túy đòi hỏi liều lượng tăng, nhưng sex lại đòi hỏi những cái mới. Chính vì vậy, Internet ngày càng xuất hiện phim sex nhiều hơn, sốc hơn, bạo lực hơn. Điều này đã đi quá xa và mang tính chất tiêu cực”.


Bố mẹ nên làm gì?

Theo PGS.TS Lê Văn Hảo, phụ huynh kiểm soát con là việc “cực chẳng đã”, không gì tốt bằng giúp chúng tự kiểm soát. Bố mẹ cần quan tâm loạt câu hỏi sau: “Chủ động hay chờ đợi? Canh phòng hay giáo dục? Nhà trường hay gia đình?”.

Thời điểm thích hợp để nói chính là khi con bắt đầu đặt câu hỏi và tìm kiếm thông tin: “Bố ơi có phải hai người hôn nhau rồi một năm sau có thai không”, “Bố ơi sao phim nhanh thế, họ vừa ở đây và một phút sau đã trong phòng ngủ”. 

Chúng ta cần nói chuyện để con hiểu, mọi chuyện thực tế diễn ra trong cuộc sống không giống phim chỉ có 5 phút. Chúng ta còn phải xây dựng tình bạn, tình yêu; khi yêu nhau, người ta quyết định sinh con, để trẻ thấy đằng sau đó là một câu chuyện dài về sức khỏe, giới tính.

Đặc biệt, bố mẹ không nên mắng chửi con, bởi sẽ vô tình đánh mất mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Đây được coi là vũ khí lớn nhất giữ mối quan hệ gia đình, giải quyết vấn đề.

Từ những tình huống cụ thể, PGS.TS Lê Văn Hảo chia sẻ những công việc cụ thể phụ huynh có thể làm.

Thứ nhất, cha mẹ có thể kiểm soát bằng kỹ thuật khi nói chuyện với con về sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, Internet từ lúc bắt đầu cho con sử dụng.

Thứ hai, chúng ta nên đặt ra giới hạn hợp lý như khuyên con không sử dụng Internet khi học bài, ăn cơm, lái xe, họp hành.

Thứ ba, bố mẹ kết bạn với con trên mạng xã hội, dành thời gian trò chuyện cùng con. Bố mẹ nên chỉ hỏi, từ từ hãy phán xét – bí quyết để nói chuyện với con.

Thứ tư, người lớn nên cân nhắc có để con ngủ cùng máy tính hay không?

Thứ năm, bố mẹ nên định hướng con đến những hành vi lành mạnh hơn, những hoạt động con yêu thích. Đây được đánh giá là phương pháp tuyệt vời.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)