Chuyện shock 2014-09-13 15:52:21

Cứu sống bệnh nhi 2 tháng tuổi có thai trong bụng


[size=6][size=small]Bác sĩ phát hiện trong bụng bệnh nhi có một khối thai 20x7x5 cm, nặng khoảng 1 kg, bao gồm cả tay chân, cột sống, một phần gan, toàn bộ ruột kể cả ruột thừa.[/size][/size]
Ngày 13/9, tin tức từ Khoa Ngoại Nhi – Cấp cứu Bụng Bệnh viện Trung Ương Huế cho biết, kíp mổ Ngoại nhi do TS Hồ Hữu Thiện, Ths Nguyễn Thanh Xuân cùng với BS gây mê Huỳnh đức Vĩnh đã thực hiện gây mê, phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhi 2 tháng tuổi với căn bệnh cực kỳ hiếm gặp.


[size=5][size=small]Các bác sĩ phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhi 2 tháng tuổi với căn bệnh cực kỳ hiếm gặp.[/size][/size]
BS Xuân cho biết, bệnh nhi BN Huỳnh V.V.N.,2 tháng tuổi ở Bình Thuận, Bình Sơn, Quãng Ngãi được bố mẹ cháu phát hiện bụng càng ngày càng lớn dần, bệnh nhi nhập viện với tình trạng thiếu máu, khó thở, nhiễm trùng, sốt cao. Các xét nghiệm cận lâm sàng trước mổ nghi ngờ một khối u quái lớn trong ổ bụng gây nên hiện tượng thiếu máu và tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc.
Các bác sĩ quyết định phẫu thuật để cứu sống cháu bé. Ca mổ được thực hiện trên 2 tiếng đồng hồ với phát hiện một thai lớn ký sinh trong bụng cháu bé. Do thai ký sinh lớn chèn ép lên động tĩnh mạch mạc treo tràng trên nên các bác sĩ phải cẩn thận bóc tách để bảo tồn ruột và tránh các tai biến khác cho bệnh nhân.
Khối thai được bóc ra bao gồm cả tay chân, cột sống, một phần gan, toàn bộ ruột kể cả ruột thừa. Khối thai có kích thước 20x7x5cm, nặng khoảng 1kg. Hiện nay tình trạng cháu bé đã ổn định, có thể khẳng định cas mổ đã thành công tốt đẹp. 
Được biết, hiện tượng thai trong thai là hiện tượng hiếm với tỷ lệ 1/500.000. Ở Việt Nam chỉ vài trường hợp được báo cáo.
Về mặt thực chất, thai trong thai là những cặp song sinh đồng trứng nhưng do phân chia quá muộn của một trong 2 phôi khiến nó bị phần kia bao bọc toàn bộ. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp thai trong thai đều bị chết khi còn trong bụng mẹ trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Dù vậy, không ít trường hợp vẫn được sinh ra đời.
Đa phần những bào thai nằm trong bụng người anh em song sinh đều hiếm có khả năng tồn tại sự sống. Khi chưa được loại bỏ, những bào thai này lấy dinh dưỡng trực tiếp từ bên trong cơ thể người người anh em song sinh. Tuy nhiên, đa phần những bào thai này đều phát triển khiếm khuyết, và khó có khả năng phát triển hoàn thiện. Dù vậy, sự lớn lên không ngừng của bào thai gây ra hiện tượng chèn ép mạnh các cơ quan nội tạng, đe dọa tính mạng người anh em song sinh.
Tuy chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng thai trong thai nhưng các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, dùng thuốc phải theo đơn của bác sĩ đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Việc tiêm phòng nhằm hạn chế mắc các căn bệnh truyền nhiễm cũng được khuyến cáo để bảo vệ sự phát triển của thai nhi.
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)