Sức khoẻ 2016-09-01 02:42:23

Đạp xe lao trúng ổ gà, nam sinh 14 tuổi phải cắt tinh hoàn - nghe thốn vãi >.<


Lý do phải cắt bỏ tinh hoàn của trường hợp trên là do tinh hoàn bị xoắn. Khi khám bác sĩ phát hiện tinh hoàn đã bị hoại tử và buộc phải cắt bỏ.

Tinh hoàn bị hoại tử do xoắn 2 vòng

Theo bác sĩ Nam khoa Nguyễn Bá Hưng, đã có rất nhiều trường hợp phải cắt bỏ tinh hoàn do bị xoắn.

Gần đây nhất bác sĩ có tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân N.V.Tr (14 tuổi, quê Ninh Bình). Trong lúc Tr. đang đạp xe chẳng may lao phải ổ gà. Sau cú lao xuống ổ gà đó, Tr. cảm thấy bị đau nhói tinh hoàn bên trái. Cứ nghĩ là do chấn thương nhẹ rồi sau đó sẽ khỏi nên Tr cố chịu đựng dắt xe về.

Về tới nhà Tr. cảm thấy đau rất nhiều ở “vùng kín” nhưng do xấu hổ nên em đã cố giấu và không nói với bố mẹ. Ngày hôm sau phần bìu bên trái của Tr. sưng to, đau không giảm và đi lại khó khăn. Gia đình thấy dáng đi của Tr khác thường nên gặng hỏi. Lúc này Tr. mới nói về bệnh tình cho bố mẹ biết.



Tinh hoàn phải cắt bỏ do bị hoại tử vì xoắn tinh hoàn.

“Bệnh nhân Tr. nhập viện với những triệu chứng điển hình của xoắn tinh hoàn. Khi phẫu thuật mổ ra tinh hoàn trái của bệnh nhân bị xoắn 2 vòng. Tinh hoàn đã có dấu hiệu bị tím đen do hoại tử. Với trường hợp này bác sĩ đã buộc phải cắt bỏ tinh hoàn trái của bệnh nhân”, bác sĩ Nguyễn Bá Hưng cho biết .

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng có những trường hợp khi trẻ kêu sưng đau phần bịu nhưng cha mẹ chủ quan bỏ qua, không đưa trẻ đi chuyên khoa khám. Tới khi trẻ xuất hiện những triệu chứng đau đớn rõ rệt mới đưa trẻ đi viện khiến bệnh của trẻ có nguy cơ bệnh nặng lên và khó chữa.

Xoắn tinh hoàn thường gặp nhiều ở trẻ vị thành niên thường xuất hiện sau vài giờ làm việc nặng nhọc hoặc sau khi xuất hiện một chấn thương nhẹ ở tinh hoàn.

“Xoắn tinh hoàn là cấp cứu ngoại khoa cần phẫu thuật ngay lập tức. Chức năng sinh sản của bệnh nhân sẽ được bảo tồn nếu như được phẫu thuật trong 6 giờ đầu phát hiện. Bệnh nhân xoắn tinh hoàn phát hiện muộn sau 24 giờ phẫu thuật sẽ không còn hiệu quả vì các tế bào mô tinh hoàn đã bị tổn thương và không hồi phục được. Lúc này các bác sĩ buộc phải cắt bỏ tinh hoàn để tránh hoại tử” - BS Hưng nói.

Cực kỳ đau đớn

Theo các bác sỹ Hưng, hiện tượng xoắn tinh hoàn xảy ra khi cuống của tinh hoàn bị xoắn quanh trục của nó, làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng. Hậu quả làm cho tinh hoàn bị thiếu máu, dẫn đến hoại tử.

Bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn thường bị đau đột ngột dữ dội vùng bìu, tinh hoàn và bìu bên xoắn bị treo cao lên ngay sát gốc dương vật và bẹn, đôi khi có kèm đau bụng nôn sốt.

“Những bệnh nhân buộc phải cắt bỏ một bên tinh hoàn vẫn có thể có con do tinh hoàn bên kia vẫn còn hoạt động sản sinh con giống. Nhưng khả năng sinh sản sẽ giảm đáng kể do tinh một bên bị cắt bỏ. Ngoài ra khi lớn bệnh nhân sẽ có tâm lý tự ti, dễ mặc cảm…”, bác sĩ Bá Hưng nói.

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý nguy hiểm nếu phát hiện muộn, bệnh này rất dễ nhầm lẫn với viêm tinh hoàn, viêm mào tinh, chấn thương tinh hoàn. Vì vậy theo bác sĩ nam khoa khi bị đau “vùng kín” cần phải đi khám chuyên khoa sớm để có cách tiếp cận và can thiệp điều trị thích hợp.

Những triệu chứng xoắn tinh hoàn

-Bệnh nhân thường cảm thấy đau đột ngột, đau dữ dội ở bên bìu bị xoắn.

-Cơn đau sẽ được tăng cấp

- Sưng một bên bìu

- Buồn nôn và nôn

- Đau bụng

- Một bên tinh hoàn cao hơn tinh hoàn khác

- Sốt, chóng mặt

- Tiểu dắt

- Có lẫn máu trong tinh dịch
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)