Khoa học - Lịch sử 2014-03-22 04:09:05

Kinh hồn với cảnh chú cá đực ấp 400 quả trứng trong miệng - cấm chỉ định khi đang ăn cơm =))


Loài cá jawfish có cách ấp trứng vô cùng độc đáo - ấp trong miệng, và cá đực ấp thay cho cá cái.
Điều kỳ lạ về loài cá này là nhiệm vụ ấp trứng thuộc về cá đực thay vì con cái.
Đến thời kỳ sinh nở, cá jawfish cái sẽ đẻ trứng. Con đực thụ tinh và gom trứng vào miệng. Một con cá jawfish trưởng thành dài khoảng 15cm. Nó có thể mang 400 quả trứng trong miệng.
Khi ấp trứng, miệng cá jawfish đực luôn phải mở để cung cấp nước giàu ô-xy cho trứng. Đồng thời, cá đực phải có nhiệm vụ bảo vệ trứng khỏi kẻ săn mồi, tránh để trứng trôi nổi ra bên ngoài.
Cá jawfish luôn là chủ đề được các thợ ảnh “săn đón” vì tập tính ấp trứng kỳ lạ. Những hình ảnh mới này được chụp tại Philipin, gần đảo Coron.
Nhiếp ảnh gia chuyên về thế giới hoang dã, Zafer Kizilkaya, 45 tuổi, đến từ Foca, Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết, chú chưa từng thấy cảnh tượng này. Khi lặn xuống vùng nước khá sâu và tối, chú đã phát hiện ra con jawfish đực đang ấp trứng.
“Ban đầu, con cá khá rụt rè. Nó chỉ để lộ một phần của đầu ra khỏi hang tối. Chúng tôi chờ đợi gần 2 tiếng để con jawfish này mạnh dạn bơi ra ngoài’, chú Zafer nhớ lại.
Chú Zafer “chộp” được khoảnh khắc con cá mở miệng và “đảo” trứng để cho nước lưu thông, cung cấp ô-xy nhiều hơn cho trứng.
Ước tính, con cá jawfish này đang ngậm khoảng 400 quả trứng. Trong khu vực quanh hang, 4 con jawfish khác cũng xuất hiện, nhưng chúng không ấp trứng.
Trong suốt thời gian ấp trứng, cá đực không được phép ăn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, khoảng 30% trứng bị trôi vào bụng và được tiêu hóa để cung cấp dưỡng chất.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)