Ôtô - xe máy 2015-05-19 11:38:47

(kisu)"Số phận" xe máy Tàu bây giờ thế nào?


Bóng bẩy" về hình thức nhưng xuống mã rất nhanh chóng, giá thành rẻ nhưng "một tiền gà ba tiền thóc"…, đó là những cụm từ dành để nói về xe máy Tàu. Bây giờ, số phận xe máy tàu tại Việt Nam ra sao?


Từ khi xuất hiện trên thị trường, những chiếc xe máy mang thương hiệu Loncin, Lifan, Lisohaka hay khá khẩm hơn chút là dòng xe mang thương hiệu CPI xuất xứ từ Đài Loan. Với kiểu dáng nhang nhác (thực tế là nhái gần như hoàn toàn) những chiếc Wave hay Dream của Honda, những chiếc xe máy Tàu đã tạo nên một "đế chế" hùng mạnh, là nơi biến những giấc mơ được sở hữu xe "Honda" của người Việt đến gần hơn bao giờ hết.

Xe Tàu: Đã tốn xăng lại còn… hay hỏng vặt

Với mục đích sản xuất những chiếc xe nhái kiểu dáng các xe thành công của Honda, Yamaha như Dream, Wave, Jupiter…, nhà sản xuất và lắp ráp những chiếc xe Tàu đa số làm trên dây chuyền công nghệ thấp, sử dụng linh kiện là những vật liệu kém chất lượng. Chỉ sau một năm sử dụng, những chiếc xe Tàu đã lộ rõ "bộ mặt thật" là một dòng xe… khó ở.


Một chiếc xe Jupiter Tàu còn sót lại được tìm thấy trong góc chợ xe máy Chùa Hà

Chỉ với khoảng 10 triệu đồng, người tiêu dùng trong nước đã có thể mua được một chiếc xe giống gần như y nguyên về kiểu dáng của những chiếc xe "xịn" thời bấy giờ. Thời điểm một chiếc xe Jupiter V có giá ngót nghét khoảng 26, 27 triệu đồng thì một sản phẩm tương tự như thế có mức giá khoảng 12 triệu đồng, giống đến nỗi… nhìn gần mới phát hiện ra.

Xe máy Tàu bây giờ còn không?

Dạo quanh một vòng chợ xe máy Chùa Hà để tìm hiểu về số phận những chiếc xe Tàu. Do diện tích bàn hàng của mỗi cửa hàng tư nhân trong chợ không nhiều nên gần như tại đây, hình ảnh những chiếc xe Tàu không còn xuất hiện nữa. Lác đác có một vài chiếc xe Dream, ViVa, Best đã cũ nát nhưng đang được tân trang chờ "lên kệ".


Đầm xe và chắc chắn, có một thời, dòng xe ViVa của Suzuki được đông đảo người tiêu dùng Việt sử dụng

Xe ViVa cũng là một dòng xe có số lượng xe Tàu nhái nhiều chẳng kém gì Dream, Wave, Best… Tuy nhiên những chiếc xe nhái này đã tốn xăng lại hay hỏng vặt. Xe xuống mã nhanh chóng vì các chi tiết máy, lớp sơn và đặc biệt là phần nhựa của xe rất giòn, dễ gãy, vỡ, chưa kể đến những "bệnh" lặt vặt, tiếng ồn và khói xe…


Hiện tại, chợ xe máy Chùa Hà gần như còn rất ít xe Tàu

Do đó, khi xe Tàu đã sử dụng một vài năm thì coi như bỏ đi, bán lại không còn được bao nhiêu. Nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng xe Tàu rất kém và lắp ráp không cẩn thận. Ngoài những lỗi vặt về phần điện và IC, những chiếc xe Tàu khi mang đến sửa còn có những chi tiết sai kỹ thuật, không phù hợp về thiết kế và nhiều khi bóng đèn, xi nhan cũng không đạt công suất chiếu sáng theo tiêu chuẩn…


Xe máy Tàu diệt vong kể từ khi Honda Việt Nam hạ giá sản phẩm dòng xe Wave Alpha xuống còn khoảng 13 triệu, chiến lược này của Honda đã "đập tan" khoảng cách về giá giữa một chiếc xe Tàu và một chiếc xe "xịn".
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)