Chuyện lạ 2008-07-30 09:11:52

Mây mù dày đặc nên ít người nhìn thấy “mưa sao băng”



"Đêm qua, trời nhiều mây mù nên dù có mưa sao băng nhưng rất hiếm bạn được chiêm ngưỡng"- đó là nhận định ban đầu của Hội thiên văn VN. Tuy nhiên, có độc giả đã gửi về cho Kênh14 ảnh chụp sao băng đấy.


Nín thở chờ sao rơi để….ước

11h đêm, các dòng link hướng dẫn ngắm sao băng rơi được send group nhiều vô kể. 12h đêm, list online vẫn sáng trưng, status rộn ràng “chờ sao băng”. Không khí náo nức, hồi hộp còn hơn tết nữa ý. Bạn yeuemnhieunhat hùng hồn tuyên bố “Tết thì năm nào chả có nên chẳng mấy khi tớ thức. Nhưng vụ này nhất định là không thể bỏ qua”. Có lẽ đó là tâm lý chung của hầu hết teens nhà mình.
Mưa sao băng (ảnh minh họa)
Đâu chỉ riêng teens mới hào hứng trong vụ này nhé. Các bậc phụ huynh và .. bố mẹ của phụ huynh cũng háo hức không kém. Huỳnh Hải ( Q.7. TPHCM) khoe cả nhà bạn ấy bao gồm gia đình bạn ấy và anh em họ hàng, cả ông bà đã hơn 60 tuổi nữa đều tập trung ở nhà từ buổi chiều. Đêm mọi người bầy tiệc nhậu trên sân thượng để vừa nhậu vừa ngắm sao. Thế nhưng sao chưa thấy đâu thì hết 2/3 nhân sự đã …xỉn quắc cần câu rồi ^^.
Teens Sài Thành được một dịp tụ tập đêm thoải mái và cực hợp lý. Vì bố mẹ bạn nào cũng thông cảm với ước mơ .. được ước của các bạn. Hơn nữa hiện tượng thiên văn này không phải ai cũng có may mắn được chứng kiến, nên bố mẹ dường như tâm lý và dễ tính hơn nhiều so với ngày thường.
Địa điểm teens chọn để ngắm sao thường là các cây cầu, nhất là cầu Sài Gòn. Vừa có gió, vừa có sông .. chỗ đó mà nắm tay bạn thân hoặc “người ấy” để ước thì còn gì lãng mạn bằng.
Tuy hội thiên văn vũ trụ đã cảnh báo trước về việc trời nhiều mây và có thể sao rơi sẽ bị che khuất, nhưng chỉ cần thấy trời không mưa là teens đã mừng húm rồi. Mấy hôm nay Sài Gòn mưa tối mặt mũi mà lị.
Nhiều bạn cũng chọn cách nằm trong phòng và ngắm sao trời qua .. Google Earth. Phương án ngồi ước qua.. màn hình máy tính này cũng được khá nhiều bạn lựa chọn vì “ra ngoài giữa đêm lỡ trúng gió độc” hoặc “Sài Gòn mưa nắng thất thường, lỡ bị mưa ào xuống bất ngờ thì chạy đâu được”. Vậy nên vừa đợi sao rơi, vừa chát chit bình loạn nên không khí online nhộn nhịp hẳn.
Cho dù được hội thiên văn vũ trụ thông báo là sao băng sẽ rơi, nhưng mức độ “hên xui”còn lệ thuộc vào lượng mây ở các vùng nữa. Vậy nên điều ước mà teens nhà mình ước nhiều nhất là .. được nhìn thấy sao băng rơi để ước.
Vẫn có bạn nhìn thấy mưa sao băng?

Tối qua, rất nhiều teens hậm hực vì thức chờ dài cổ mà không thấy bóng “ông” sao băng nào “rụng” hết.
Theo anh Nguyễn Đức Phường (công tác tại Hội Thiên Văn Vũ trụ Việt Nam): “Thực tế, trận mưa sao băng Delta Aquarids có hai nhánh Nam và Bắc. Nhánh Nam thường xảy ra trong khoảng thời gian từ giữa tháng 7 đến tháng 8. Còn nhánh Bắc sẽ diễn ra một năm sau đó với cực đại khoảng giữa tháng 8 nhưng có thể mở rộng từ 16/7 đến 10/9 trong năm. Lần này chúng ta được chiêm ngưỡng hiện tượng xảy ra đối với nhánh Nam.
Trong điều kiện thời tiết tốt, bầu trời không mây, mọi nơi đều có thể quan sát trận mưa sao băng này bằng mắt thường. Đối với người ở bán cầu Nam, trận mưa sao băng xảy ra khá cao so với đường chân trời, vì thế quan sát thuận lợi hơn so với những người sống ở bán cầu Bắc”.
Đến hết 4h sáng hôm qua, thông tin Kênh14 nhận được từ 2 miền từ độc giả cho biết: Hà Nội trời ảm đạm, nhiều mây mù và tuyệt đối không một ai nhìn thấy sao băng rơi. Còn phía Nam tình hình cũng tương tự.
Rạng sáng nay, một bạn độc giả tại Sài Gòn đã khẳng định với Kênh14 là nhìn thấy sao băng rơi trong vòng 2 phút (vào lúc hơn 3h sáng nay tại khu vực Đầm Sen). Và do quá mừng rỡ và ..choáng trước hiện tượng đó nên các bạn ấy đã… không kịp ước (he he) chỉ kịp chụp lại được một hình ảnh trong khoảnh khắc đáng giá đó. ( Theo thông tin mới nhất, một số người xác nhận vào gần 4h sáng có nhìn thấy sao băng rơi hướng phía Nam, nhưng rất khó chụp hình lại)


Ảnh do độc giả Kênh14 chụp (Bạn khẳng định nhìn thấy sao băng ở khu vực Đầm Sen vào hơn 3h sáng nay).
Tuy nhiên, thực sự tối qua Việt Nam có được chứng kiến cảnh mưa sao băng hay không, và thông tin độc giả phía Nam cung cấp có đúng hay không, chúng ta vẫn chưa thể khẳng định được.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)