Cafe tám 2010-07-10 02:33:11

này thì đầu rùa.


Xin đừng sờ đầu rùa !

TPO - Chiều nay 8/7, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, một người đàn ông với tư thế nằm bò giữa hàng bia đá suốt hơn hai tiếng đồng hồ, trên lưng đội… mảnh giấy có dòng chữ “Xin đừng sờ đầu rùa”. Hành động kì lạ này khiến sĩ tử định đến sờ đầu rùa phải ngừng tay… và đi sờ chỗ khác.



Xin đừng sờ đầu rùa ! Ảnh : Công Đạt


Người đàn ông này là họa sĩ Phạm Huy Thông, sinh năm 1981, là một trong những họa sĩ trẻ được đánh giá cao trong thời gian gần đây với chủ đề hội họa đương đại, đã dành nhiều thời gian ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám để làm một việc khác hơn là nghĩ về nghệ thuật trình diễn (performance).

Anh nói : "Một hành động rất phản văn hóa là việc người ta đi sờ đầu từng con rùa, từng tấm bia trong Văn Miếu – Quốc Tử Giám để lấy may. Bởi vậy trong nỗ lực của một người làm nghệ thuật thị giác, tôi định ra màn trình diễn mang tên “Sờ thấy vinh quang?” trong đó tôi lôi kéo công chúng đến để chứng kiến màn phá hoại của những người đến cầu may ở Văn Miếu.

Khán giả sẽ có cơ hội suy nghĩ và bàn luận. Có thể họ sẽ là những người tác động để bạn bè, người thân không đến Văn Miếu để sờ đầu rùa như thế nữa. Kết quả của performance (nếu có) không đặt ở việc những động tác, hình ảnh nào được thực hiện mà đặt ở chỗ nó tạo ra những bàn luận gì hay thay đổi được gì trong suy nghĩ của người xem".



Tuy nhiên, xem ra hành động của chàng họa sĩ trẻ này vẫn chưa làm thay đổi được "quyết tâm" sờ đầu rùa cầu may của sĩ tử. Bằng chứng là họ chỉ tránh mỗi chỗ "performance" đó thôi, còn vẫn đổ xô sang các hàng bia khác để sờ.



Màn performance "Xin đừng sờ đầu rùa" không có hiệu quả thị giác với các sĩ tử này. Ảnh : Công Đạt




Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)