Tin tức - pháp luật 2008-09-23 23:45:59

Những mánh lừa của 'cò' nhà trọ


Nhiều ngày lang thang khắp các ngõ ngách ở TP HCM để tìm những địa chỉ được "cò" thuê nhà giới thiệu, nhưng cuối cùng Đức đành chấp nhận bỏ cuộc vì đó chỉ là những địa điểm, số điện thoại "ma".
"Cũng có chỗ tìm được đúng địa chỉ như các "cò" đã giới thiệu, nhưng đến nơi mới biết, chủ nhà không có nhu cầu cho thuê, còn số điện thoại thì không phải của nhà họ. Tốn bao nhiêu tiền xăng, điện thoại liện hệ, lại cả phí dịch vụ nữa, đành chấp nhận mất trắng", Đức bức xúc.
Minh Đức hiện là sinh viên năm thứ 3, ĐH Dân lập Văn Lang. Trở lại TP HCM sau kỳ nghỉ hè kết thúc, cậu rơi vào cảnh "lang thang" vì chỗ trọ cũ đã bị chủ nhà cho người khác thuê mà không báo trước. Tá túc tạm tại phòng trọ một người bạn, Đức lao vào chiến dịch tìm nhà cho thuê để kịp "an cư" trước khi năm học mới bắt đầu.
Thế nhưng, sau nhiều lần "tự thân vận động" mà vẫn không tìm được, Đức đành chấp nhận tìm đến các "cò" nhà trọ. Mỗi lần tới một Trung tâm làm dịch vụ cho thuê nhà nào đó, cậu lại mất ít nhất là 100.000 đồng tiền lệ phí, có nơi lên tới 200.000 đồng.
Dịch vụ cho thuê nhà trọ mọc lên nhan nhản tại TP HCM dịp đầu năm học mới. Ảnh: Hải Duyên. Lần này, Đức tìm đến một công ty TNHH có dòng quảng cáo khá kêu "chuyên tư vấn về bất động sản và cho thuê nhà" trên đường Trần Văn Đang (quận 3). Vừa tới nơi, cậu đã bị một nhóm nhân viên nam nữ quây tròn, mỗi người một câu, giục cậu đóng tiền phí dịch vụ rồi sẽ dẫn đi xem nhà.
"Mấy người này liệt kê danh sách các nhà cho thuê từ 1 đến 3 triệu đồng giá nào cũng có ở khắp các quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp… khiến em như rơi vào "mê hồn trận". Sau khi đóng 150.000 đồng lệ phí, họ cũng cho biên lai nhưng cũng chẳng ý nghĩa gì, vì có dùng nó đòi lại tiền được đâu", cậu nói.
Phản ánh với VnExpress.net, chị Thủy Phương, nhân viên một công ty truyền thông tại quận 1, cũng cho biết mới bị "cò" lừa, khi đi tìm nhà thuê cho cô em gái là tân sinh viên mới từ quê vào TP HCM.
Sau khi đóng 150.000 đồng tiền phí, chị Phương cũng được nhân viên của một công ty dịch vụ cho thuê nhà tại quận 3, giới thiệu một loạt các địa chỉ, số điện thoại, nhưng không tìm được. Quay lại công ty, nhân viên ở đây lại đưa cho chị một địa chỉ, số điện thoại khác ở quận 10, giá khoảng 1,3 triệu. Thế nhưng, khi gọi điện thoại đến, chủ nhà xẵng giọng "chỉ có cho Việt kiều thuê, giá thấp nhất là trên 3 triệu", khiến chị đành ngậm ngùi bỏ cuộc.
Lại tiếp tục hành trình đi tìm nhà theo những số điện thoại khác, chị được giới thiệu cho một chủ nhà khác trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Khi đến nơi, chị mới " té ngửa" vì được cụ già hàng xóm cho biết "có cả mấy chục người đến hỏi thuê nhà này, nhưng chủ nhà không phải là tên Thành đâu". Cùng hôm đó, có 6 người khác cũng tìm đến ngôi nhà đó hỏi thuê theo giới thiệu của công ty
Quá bất bình, chị Phương cùng những người đồng cảnh ngộ kéo đến công ty đòi lại tiền lệ phí, nhưng không được trả lại. Chỉ sau khi chị Phương dọa sẽ phản ánh với cơ quan chức năng thì nhân viên của công ty này mới tỏ ra sợ hãi và trả lại một phần phí đã đóng.
Trường hợp sinh viên gian nan tìm nhà trọ, rồi bị các "cò" nhà trọ mồi chài dịp đầu năm học mới như Đức, hay em gái chị Phương không cá biệt.
Theo ghi nhận của VnExpress.net, dịch vụ "cò" nhà trọ tại TP HCM đang nở rộ tại thời điểm này. Một ngõ nhỏ trên đường Trần Văn Đang (quận 3) cũng có tới hơn chục văn phòng, công ty làm dịch vụ cho thuê nhà. Trước mỗi văn phòng đều có vài tấm bảng ghi địa chỉ nhà cho thuê với những slogan khá kêu.
Chỉ cần có người đứng ngấp nhé ở cửa, các nhân viên đã lao ra với tập biên lai cầm sẵn trên tay rồi hỏi rối rít: "Anh (chị) tên gì, tìm phòng hay nhà nguyên căn, khoảng bao nhiêu tiền thì được, đóng tiền phí đi rồi em sẽ đưa đi… . Bọn em có cầm sẵn chìa khoá nhà rồi, tiền phí sẽ được trừ vào tiền nhà tháng đầu tiên"…
Văn phòng nào cũng có vài ba tân sinh viên ngó nghiêng tìm hiểu thông tin, lúi húi viết vào tờ giấy biên lai. Tuy nhiên, sau đó, không ít em thừa nhận mình bị cò tìm nhà trọ "cài bẫy".
Trao đổi với VnExpress.net, Trưởng phòng tổ chức hành chính trung tâm hỗ trợ sinh viên TP HCM Nguyễn Đức Dũng cho biết rất bức xúc trước tình trạng nhiều bạn sinh viên bị "cò" lừa khi đi tìm phòng trọ.
Từ nhiều năm nay trung tâm đã thành lập hẳn một ban tư vấn tìm nhà cho sinh viên, chỉ cần nộp 3.000 đồng lệ phí mua phiếu, sẽ được hướng dẫn, giới thiệu tận tình. "Tuy nhiên nhiều tân sinh viên chưa biết để tìm đến trung tâm, lại lang thang tìm cò bên ngoài, nên không ít trường hợp bị lừa".
"Các bạn sinh viên có nhu cầu tìm chỗ trọ thì hãy liên hệ Trung tâm hỗ trợ sinh viên thành phố. Còn đối với những trường hợp bị "cò" lừa thì các bạn phải trực tiếp phản ánh với cơ quan chức năng, công an", ông Dũng chia sẻ.
Hải Duyên
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)