Cafe tám 2010-08-03 02:44:30

Pháo đài từ thần" của liên quân Mĩ


TT- – TTO - Mang biệt danh "Thần Chết", bích kích pháo được coi là lớn nhất thế giới này với cỡ nòng 105mm có thể bắn trúng mục tiêu từ cách xa 1.092 mét, đang được dùng để tấn công lực lượng Taliban trên đất Afghanistan.
"Pháo bay tử thần" được gắn trên máy bay tấn công hạng nặng AC-130 Hercules của không quân Anh, bắn được 10 phát/phút kết hợp với khả năng bắn 7.500 phát/phút của một súng máy cỡ 25mm bên cạnh.
Trong khi đó, chiếc Hercules có thể lượn ở độ cao cực thấp, khoảng 600 đến 24 mét trên chiến trường. Một camera đặt dưới thân máy khi đã nhắm cố định một mục tiêu sẽ gửi lệnh đến máy tính trên máy bay và lúc đó "Thần Chết" sẵn sàng nhả đạn.
Để chống rung giật, nòng pháo được đặt trên các con lăn trong hệ thống rãnh nhỏ gắn với tổng thành của máy bay. Sau khi lệnh bắn được phát đi, nòng pháo ngay lập tức nhiêng về đường rãnh và chạm vào một bộ đệm nước khiến nó nảy bật lại và nã đạn. Mỗi đầu đạn 105mm chứa tới 2,5 kg thuốc nổ TNT, bắn ra với tốc độ 471 mét/giây. Khi chạm vào mục tiêu, nó có thể phá hủy các tòa nhà và bắn ra xung quanh các mảnh đạn tới khoảng cách 1.365 mét.
Để vận hành "Thần Chết", người ta cần đến nhóm 12 người, gồm 5 sĩ quan như phi công, phụ tá phi công, hoa tiêu, chỉ huy bắn đạn và một sĩ quan vận hành thiết bị điện tử, bên cạnh 7 người trợ lý như kỹ thuật viên, tiếp đạn, pháo thủ… Nhóm này có thể thực hiện vài nghìn lượt bắn, đồng thời sử dụng cảm biến để tránh tên lửa. Mỗi chuyến bay, "Thần Chết" có thể mang theo 10 tấn đạn. Với một camera "nhìn" được trong đêm, sĩ quan phụ trách bắn đạn có thể nhận được các thông tin trong thời gian thực để phản ứng tức thời.
Ở Afghanistan, nó được đặt biệt hiệu là "Bóng ma" và được dùng để uy hiếp kẻ thù. Trong một số chiến dịch gần đây, không quân Anh đã cùng với lính Mỹ sử dụng "bóng ma" này để tìm ra các mục tiêu thù địch mà họ gọi đó là lực lượng nổi dậy Taliban, đánh trả các chiến đấu cơ cấp cao như Tier 1 Taliban.
"Đây thực sự là một loại vũ khí tối thượng vì nó cực kỳ chính xác và tạo ra cú sốc tâm lý đối với kẻ thù", một sĩ quan quân đội trên chiến trường Afghanistan bày tỏ.
PHAN ANH (Theo Daily Mail)

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)