Phim ảnh 2017-08-06 09:43:39

Sắc Đẹp Ngàn Cân (remake): Bản "cover" xinh xắn nhưng chưa trọn vẹn


Được gọi là bản Việt hóa nhưng nhìn chung "Sắc đẹp ngàn cân" của James Ngô không khác gì phim Hàn nói tiếng Việt.

Nếu so với những tác phẩm lạm dụng hiệu ứng và kỹ xảo, các góc quay hoành tráng, khai thác flycam vô thưởng vô phạt thì ngược lại Sắc đẹp ngàn cân mang đến cảm giác vừa vặn về mặt hình ảnh, không phô trương, hai đại cảnh sân khấu được ghép khá khéo. Nhưng đáng tiếc, các khung hình an toàn cứ tuôn đều như chính biểu cảm mà các nhân vật mang lại.



Chắc ekip tin rằng Minh Hằng và Rocker Nguyễn - hai ngôi sao của phim đã đủ đẹp nên chỉ cần khai thác góc cận cảnh khuôn mặt của họ? Nếu thế thì Sắc đẹp ngàn cân chỉ thành công một nửa. Không phủ nhận hai diễn viên rất sáng sủa, hài hòa và… dễ thương nhưng nếu Minh Hằng trông như bước ra từ một TVC quảng cáo thì Rocker Nguyễn lại để cho lối diễn xuất không có màu làm giảm bớt sức hút.

Cái hay và cũng có thể dở của phim, chính là việc biến bối cảnh Sài Gòn rất đỗi bình thường trở nên khác biệt đến nỗi nó không còn hơi thở của thành phố hàng triệu dân ồn ào, sôi động mà nói tránh nói giảm thì trông không khác gì Seoul "giả" được thu nhỏ.



Việc remake giúp các nhà làm phim thương mại trong nước giải tỏa bài toán về khung hình, bối cảnh, thậm chí là nội dung. Nhưng thừa hưởng một cách triệt để như Sắc đẹp ngàn cân kể ra rất hiếm thấy. Nếu so với Em là bà nội của anh, một tác phẩm remake nhưng vẫn ra được hương vị Việt Nam, hay ngay cả như Bạn gái tôi là sếp thì Sắc đẹp ngàn cân giống một phim… cover hơn là remake!

Lily - Tài "lật bánh tráng" ngoạn mục của Hà My!

Đừng vội nghĩ phim remake thì sẽ có sẵn kịch bản hay. Và điều đáng tiếc nhất ở Sắc đẹp ngàn cân bản Việt lại thuộc về kịch bản, thể hiện rõ ở vai Hà My của Minh Hằng. Người xem bối rối khi thấy hai nhân vật tuy là một nhưng thật ra lại là hai, vì diễn biến tâm lý không rõ ràng, không đến từ một cá thể thông qua những tình tiết "đốp chát" lẫn nhau.




Tác giả kịch bản quên rằng để đóng hai vai một số phận thì mọi cử chỉ lời nói của nhân vật dù nhỏ cũng rất quan trọng, bởi nó giúp khán giả tin rằng Lily dù có thế nào vẫn không thể giấu sự khờ dại ngây ngô của Hà My. Làm được vậy, khán giả sẽ đồng cảm và dễ dàng bị nhân vật chinh phục ở những key moment (các phân đoạn "đinh") hơn!

Một ví dụ rất rõ ràng cho sự nhập vai chưa tốt của Minh Hằng chính là cảnh trước Hà My oán hận Duy Khang đến độ xả bình gas tự sát (bất thành) thì đến cảnh sau đã mê muội vì tình (chắc chỉ vì nhan sắc chứ Duy Khang thực chất không phải kiểu đàn ông tử tế cho đến gần hết phim) làm cho thứ tình cảm trai gái tưởng chừng quý giá ấy bỗng trở nên vô vị, vô nghĩa.




Nhưng sai lầm lớn nhất vẫn là sự thiếu hụt trong việc dành thời gian (hoặc chi tiết) đẩy tâm lý nhân vật lên cao trào. Bởi thế, khi xem tới cảnh Lily thú nhận thân phận Hà My, khán giả trong rạp hiếm ai khóc thương thảm thiết như đoạn Mise-en-scène vụng về trên phim. Sự chỉn chu của bộ phận sản xuất có thể vớt vát một chút hào quang cho Minh Hằng nhưng mạch phim "chạy giặc" và khả năng ứng biến có hạn của đạo diễn lại cản trở cảm xúc người xem.

Maria và những bản sao

Nhà sản xuất sẽ vui hay buồn khi khán giả đã xem bản gốc đều sốc trước bản Việt bởi "bê y nguyên" cách xử lý tình huống nhưng lại nông nổi, nóng vội. Người ta nhớ cử chỉ vụng về của Lily lần đầu hát live trên sân khấu, chẳng sai đi đâu được so với Kim Ah-joong (cảm giác rất gượng gạo). Đấy là chưa kể bản Maria cao trào bao nhiêu thì bài hát ăn theo na ná của bản Việt lại giúp người ta nhận ra sự rập khuôn của Minh Hằng bấy nhiêu. Cả Minh Hằng và Kim Ah-joong đều không phải ca sĩ hạng A, thiết nghĩ đạo diễn nên cho Minh Hằng là diễn viên Minh Hằng chứ không phải "bản sao" của ai dù chỉ trong vài phút.



Đóng vai chính và bản sao vai chính Kang Han-na, Minh Hằng chắc chắn là người thích hợp với câu thoại trên phim: "Nên làm tốt việc trong khả năng của mình thay vì làm những thứ xa tầm với". Nếu Minh Hằng hát chưa hay thì thôi hãy để dành tâm lực cho sự nghiệp điện ảnh vì công bằng mà nói Minh Hằng diễn xuất không tệ, đóng hài lại khá duyên, rất nên phát huy! Thậm chí, trong Bao giờ có yêu nhau ra mắt năm rồi, Minh Hằng còn chứng tỏ khả năng nhập vai khá xuất sắc, khiến khán giả lạnh người nhưng ở Sắc đẹp ngàn cân, cô lại khiến chính mình bị nhạt nhòa và lạc lõng khi chỉ cố thể hiện khả năng rơi nước mắt thay vì nhập vai thành Hà My và Lily trọn vẹn.

Jolie (Phương Trinh Jolie) - một bản sao khác trong phim, lại trở thành mẫu số chung của những vai phản diện nhạt nhòa của màn ảnh Việt thế hệ cũ. Tại sao lại bỏ phí Jolie trong khi vai trò của nhân vật này dễ trở thành mắt xích quan trọng trong việc ép tâm lý Hà My và Duy Khang, đưa họ đến bờ vực phải chọn sống thật hay chọn sống đạo đức giả dối?



Mỹ nam duy nhất của phim là Rocker Nguyễn vẫn chưa thể thoát khỏi bóng dáng "ca sĩ đẹp đều" từ đầu đến cuối phim… nhờ giọng nói thiếu nhấn nhá. Nhưng xét cho cùng, lính mới trong dòng phim thần tượng như Rocker mà diễn xuất ngang hàng với Minh Hằng hay Phương Trinh Jolie thì đã là một nỗ lực đáng công nhận. Cũng như nỗ lực của cả ekip khi tạo ra các nhân vật phụ chừng mực, không lố lăng với vài ba câu thoại trending.



Phim có kha khá lỗ hổng mà khán giả bình dân gọi là "xạo" như chi tiết mua xe của nhân vật Hà My (tại sao phải là mua xe hơi, một chi tiết thực sự lạ lẫm với "thiên đường xe máy" như Việt Nam?) hay cảnh cô kiên quyết bảo vệ "người hâm mộ" rình mò quay lén mình. Phân đoạn này rõ ràng được xử lý chưa khéo, rất dễ tạo ra phản cảm khi để người ta liên tưởng thành việc cổ xuý nạn theo dõi người khác.

Nhưng cái ngang trái lớn nhất phim thì cả bản gốc còn mắc phải huống chi phim Việt: chẳng một nhà sản xuất âm nhạc nào khờ tới nỗi nghe giọng hát mà không nhận ra được "người quen" như Duy Khang hay Sang-jun. Thành thử, chửi bản remake thì cũng phải chê original quá vô tư! Và rất tiếc, khi có cơ hội sửa chữa điều đó thì bản Việt cũng bỏ qua luôn!



Nhưng tóm lại, nói một cách khách quan nhất thì Sắc đẹp ngàn cân là một tác phẩm cũng thuộc dạng khá, ít nhất về mặt hình thức. Nói đi nói lại cũng phải thừa nhận rằng điện ảnh Việt phải chấp nhận vị trí này của mình khi bắt tay làm lại những phim giải trí ra đời cả thập niên trước của nước bạn chỉ vì quá thiếu một kịch bản hay.

Sau 10 năm, đạo diễn 200 Pounds Beauty đang chuẩn bị quay bom tấn truyền hình lấy đề tài… zombies thì ta vẫn loay hoay học hỏi và sao chép y chang cách họ đã "xài" kèm những cái cũ: cố gắng thuyết phục khán giả bằng… lời nói, thoại sáo rỗng. Chuyện giải phẫu thẩm mỹ nếu 10 năm trước dễ gây tranh cãi quanh ranh giới đạo đức thì bây giờ thứ người ta quan tâm cùng lắm là những ca "người thật việc thật" như Đức Phúc mà thôi!

Sắc đẹp ngàn cân đang khởi chiếu trên toàn quốc.

Xem bảng gốc :

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)