Teen 24h 2008-08-15 09:03:22

Sinh viên “đứt hơi” trong cơn lốc giá


Sinh viên M. Trực, ĐH Nông Lâm tính toán: “Tiền điện nước 300.000 đồng/tháng, tiền phòng cũng 300.000 và tiền ăn 500.000. Mỗi tháng phải có ít nhất là 1,1 triệu để đáp ứng những nhu cầu tối thiểu nhất. Gia đình chu cấp trên dưới 1 triệu đồng/tháng. Thử hỏi tụi em sẽ sống thế nào”. Và cậu bạn buồn bã nói: “Không làm thêm đồng nghĩa với chết!” Mở mắt thấy giá tăng
Bữa cơm sinh viên chỉ có món canh và nước mắm. Ảnh Đ.TGiá thực phẩm tăng ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nhưng có lẽ khó khăn nhất vẫn là sinh viên xa nhà. Thu nhập không có, mọi chi tiêu đều phải nhờ vào viện trợ của gia đình. Tuy nhiên, khoản viện trợ vốn ít ỏi đó lại càng trở nên nhỏ bé trước đà tăng giá với tốc độ “phi mã” hiện nay.
Hoàng Hải, SV ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, cũng liệt kê những chi tiêu như bạn M. Trực và nói: “Gia đình gởi có 1 triệu đồng, nếu khéo lo liệu thì đủ để trả tiền nhà, điện nước và tiền ăn. Thử hỏi những chi tiêu còn lại trả bằng cái gì?”
Hoàng Nga, SV ngành Du Lịch ĐH Văn Lang kể: “Giá chưa tăng, gia đình chu cấp 1 triệu/tháng, nay giá tăng mỗi tháng được thêm 200.000 đồng. Nhưng vẫn không thấm vào đâu so với sự tăng chóng mặt của giá. Cụ thể, xăng tăng 100%, thức ăn tăng 50%, tiền phòng tăng 30% nhưng “lương” thì chỉ tăng có 15% thôi. Giỏi tiết kiệm kiểu nào cũng không đủ”.
“Chắp vá” cho qua ngày…
Không còn cách nào khác ngoài việc cố xoay sở để sống chung với giá tăng. Nhưng cũng không ít sinh viên đang thực sự khốn đốn trước cơn lốc giá. Bạn N. Sương (SV ĐH Marketing) mếu máo: “Xăng thì mắc mà trường em nằm xa lắc, ngày nào đi học 2 nơi quận 7 và quận 1 thì hết 25.000 tiền xăng, ngày nào đi học ít thì cũng hết 15.000. Tính sơ sơ, mỗi tháng em tốn 600.000 đồng tiền xăng, bằng số tiền mà gia đình gởi vô cho em hàng tháng hồi năm ngoái”.
Chị Băng Tâm (quận Tân Bình) có nhà cho sinh viên thuê cho biết: “Cùng với giá các mặt hàng nhu yếu phẩm tăng, giá cho thuê phòng trọ cũng tăng theo. Ở đây tôi chỉ tăng 10%, còn nhiều chỗ khác thì đã tăng đến 50% rồi”. Nhiều sinh viên cho biết trước đây phòng có diện tích 16 m2 giá 600.000 đồng/tháng thì bây giờ đã tăng đến 800.000 hoặc 1 triệu. Có em đã phải thốt lên: “Chắc tụi em điên theo giá quá!”.
Chị Tâm cho biết: “Vì giá tăng quá cao nên sinh viên đành phải “giật gấu vá vai” bằng nhiều cách. Lẽ ra các em phải đóng tiền nhà từ 5/4, nhưng đến nay chưa thấy phòng nào có tiền để đóng cả. Cũng không ít sinh viên phải mượn tiền lẫn nhau để đắp đổi qua ngày”.
Chúng tôi đã ghé thăm nhóm sinh viên quê ĐakLak đang ở nhà thuê ở phường 2, Bình Thạnh. Bữa trưa của 4 sinh viên (3 nữ, 1 nam) chỉ có cơm, canh cà chua và 1 chén nước mắm. Ngọc Vương, SV đại học Văn Hiến bẻn lẽn nói: “Rau là món ăn truyền thống của sinh viên tụi em, nhưng bây giờ rau cũng đắt quá!”
Gần nửa năm nay, mặc dù nhà ở ngay chợ Bà Chiểu nhưng Ngọc Vương và các bạn không hề bước ra chợ. Mỗi khi có tiền mua rau, các bạn lại phải nhờ bạn bè mua rau từ một chợ nhỏ ở Tân Phú hoặc ra tận cầu Băng Ky. Vương giải thích: “Một bó rau rẻ được vài trăm đồng, thậm chí có khi đến vài ngàn lận”.
Hiện nay, đối với nhiều sinh viên, có cơm ăn như nhóm bạn Ngọc Vương là may mắn lắm. SV Trần Minh Đăng – ĐH Giao thông vận tải, than thở: “Một triệu đồng/tháng bay cái vèo. Mấy tháng nay tụi em thuộc lòng thực đơn: trưa mì gói, chiều cháo ăn liền”. Đăng cho biết: “Ăn mì riết, thằng em học lớp 10 không chịu nổi nên vừa rồi mới tuyên bố hè này về ở nhà luôn vì ở nhà với mẹ có cơm ăn”.
Chiều qua, Đăng còn mếu máo trong điện thoại: "Em cầm 5.000 đồng ra mua được nửa ký bún, ngày thường được hơn 1 ký lậng. Kiểu này bọn em lại phải từ giả món được xem là rẻ tiền: bún và nước tương".
Không làm thêm thì… chết!
“Không còn cách nào khác là phải kiếm thêm ngoài tiền của gia đình cho hàng tháng”, bạn Hoàng Hải khẳng định. Hiện nay, nhiều sinh viên phải kiếm tiền bằng nhiều công việc khác nhau để trang trải những khoản chi tiêu hàng tháng. Dù đã rất dè sẻn nhưng hầu như không sinh viên nào có thể sống được nếu chỉ trông cậy vào viện trợ của gia đình.
“Không làm thêm đồng nghĩa với chết!”, bạn M. Trực chua chát nói. Nhưng làm thêm rồi cũng… tiêu. Bạn H.Đ (Sinh viên năm 4 ngành Ngoại ngữ) là một điển hình. Đ từng phải ngủ ngay tại giảng đường vì trước đó đã phải thức đêm để kiếm tiền. Một người bạn của Đ cho hay: “Đ chưa bỏ học nhưng học cũng như không học, vì làm nhiều quá thì còn đâu thời gian để mà học”.
Chị Băng Tâm cho rằng chưa khi nào thấy sinh viên vất vả như hiện nay. “Hầu hết các em ở trọ nhà mình đều đi làm thêm, kể cả tăng ca. Có em đang làm tiểu luận, thức cả đêm để vẽ đồ án. Sáng ra mặt bơ phờ nhưng vẫn phải đi… cày”.
    [*]Đoan Trúc
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)