Nghệ thuật sống 2014-06-09 00:58:22

Tại sao con người ngoại tình



Hơn 90% người Mĩ tin rằng ngoại tình là không thể chấp nhận được, nhưng có đến 30-40% số người ngoại tình. Ngoại tình gắn với những hậu quả có hại như trầm cảm, bạo lực gia đình, ly dị, thậm chí giết người. Xem xét những ảnh hưởng tiêu cực đó, tại sao con người ngoại tình? Và câu “một lần lừa dối, thì luôn luôn là một kẻ lừa dối” có đúng?
 
Hãy bắt đầu trả lời bằng cách xem xét 3 kiểu lý do ngoại tình chính:
 
1. Những lý do cá nhân. Câu “một lần lừa dối, thì luôn luôn là một kẻ lừa dối” chỉ về những lí do cá nhân của ngoại tình – những đặc tính về một người khiến anh/ cô ta có xu hướng ngoại tình nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu đã xác định được nhiều yếu tố nguy cơ thuộc cá nhân, bao gồm:
 
Giới tính. Đàn ông có nhiều khả năng ngoại tình hơn phụ nữ, phần lớn vì đàn ông có nhiều testosterone, chịu trách nhiệm cho ham muốn tình dục mạnh mẽ.
 
Tính cách. Những ai có tính ý thức kém (conscientious) và ít dễ thương (agreeable) có nhiều khả năng ngoại tình hơn những người có tính ý thức và tính dễ thương cao. (Làm bài đánh giá tính cách ở đây).
 
Định hướng tôn giáo và chính trị. Những người rất sùng đạo và những người có định hướng chính trị bảo thủ thì ít có khả năng ngoại tình hơn những người khác vì họ có những giá trị cứng nhắc hơn.
 
2. Những lý do về mối quan hệ. Con người cũng ngoại tình vì nhữg lý do về mối quan hệ – những đặc điểm về bản thân mối quan hệ của họ là không thoả mãn. Đối với những người đó, có một mối quan hệ hoà hợp làm giảm hoặc loại bỏ mong muốn ngoại tình của họ. Câu “một lần lừa dối, thì luôn luôn là một kẻ lừa dối” không đúng với nhóm này. Khi họ ngoại tình thì những yếu tố về mối quan hệ phải được xem xét. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy các mối quan hệ được đặc trưng bởi sự bất mãn, tình dục không thoả mãn và xung đột cao có nguy cơ ngoại tình cao hơn. Hai người càng khác biệt nhau – về tính cách, trình độ giáo dục và những yếu tố khác – có nhiều khả năng ngoại tình.
 
3. Những lý do thuộc hoàn cảnh. Những người khác thì ngoại tình vì hoàn cảnh: 1 người có thể không có một xu hướng tính cách ngoại tình, và có thể đang có một mối quan hệ rất hạnh phúc, nhưng một điều gì đó trong môi trường sống của họ đặt họ trước nguy cơ ngoại tình. Một số hoàn cảnh có nhiều cám dỗ hơn những hoàn cảnh khác. Dành thời gian ở trong những bối cảnh với nhiều người quyến rũ có thể làm cho việc ngoại tình có khả năng xảy ra hơn. Bản chất nghề nghiệp của 1 người cũng có liên quan đến chuyện ngoại tình – những người làm công việc bao gồm việc đụng chạm người khác, có những cuộc thảo luận cá nhân, hoặc có nhiều thời gian gặp mặt riêng thì có nhiều khả năng ngoại tình. Khi tỷ lệ giới tính không cân bằng (nam nhiều hơn nữ ở nơi làm việc hoặc ở môi trường đại học), thì con người cũng có nhiều khả năng ngoại tình. Cuối cùng, những người sống ở các thành phố, đối lập với vùng nông thôn, những vùng ít dân cư, thì có nguy cơ lớn hơn – những người sống ở các vùng thuộc trung tâm nhìn chung là có những thái độ tự do hơn về tình dục ngoài hôn nhân và ở các thành phố thì có nhiều người hơn, tạo ra 1 môi trường có tính ẩn danh cao hơn và một nhóm đối tác tiềm năng lớn hơn để quan hệ tình dục.
 
Làm thế nào bạn có thể bảo vệ mối quan hệ của bạn?
 
Đầu tiên, hãy nói chuyện với bạn tình của bạn về định nghĩa ngoại tình của họ. Mọi người có những quan điểm khác nhau về điều gì cấu tạo nên việc ngoại tình và hai người cần phát triển sự đồng lòng. Thật dễ dàng hơn để hiểu được đâu là ranh giới và điều gì gây tổn thương cho vợ/chồng bạn nếu bạn có một cuộc thảo luận cởi mở về nó. Đa số mọi người nhất trí rằng quan hệ tình dục với người khác tạo thành ngoại tình, nhưng phản ứng trước những hành vi khác có thể mang nhiều sắc thái hơn. Việc đi ăn trưa với một đồng nghiệp quyến rũ có tạo thành ngoại tình? Còn buổi chat quyến rũ với những người lạ trên mạng thì sao? Những buổi thảo luận cởi mở về những câu hỏi đó sẽ giúp đặt ra ranh giới và hy vọng là tránh được cảm giác tổn thương.
 
Nguồn
Why People Cheat
Understanding the reasons behind infidelity can help you avoid its damage.
Published on March 25, 2014 by Kelly Campbell, Ph.D. in More Than Chemistry
Psychologytoday
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)