Tâm sự - chia sẻ 2018-11-04 17:43:57

"Thâm nhập" cuộc sống nữ dancer chuyên nhảy quán bar Hà Nội



Dancer quán bar vốn là 1 nghề phải nhận không ít sự dè bỉu, kỳ thị từ phía công chúng.
Vì quán bar là 1 môi trường khá phức tạp, thêm vào đó trang phục biểu diễn và công việc đặc thù của các nữ dancer cũng là nguyên nhân khiến nhiều người nghi ngại.

Mặt khác, nhiều người lại không cho rằng đây là 1 nghề , bởi trong mắt họ, các cô gái không hề lao động thật sự mà chỉ cần có thân hình đẹp, chỉ cần chấp nhận "mặc hở" và "uốn éo" theo tiếng nhạc.

Tiếp xúc với Nguyễn Thùy Vân - 1 nữ dancer đang làm việc tại 1 quan bar khá nổi tiếng của Hà Nội, chúng tôi có được cái nhìn rõ nét hơn về công việc đặc thù này.



Mỗi ngày, cuộc sống của các nữ dancer cũng như toàn bộ nhân viên, DJ của quán bar đều bắt đầu từ khoảng 12h trưa. Bởi thời gian làm việc của họ chỉ thực sự được tiến hành vào buổi đêm.



Thông thường, khoảng 11-12h, Thùy Vân mới thức giấc. Hiện tại, cô đang sống cùng bố mẹ và em trai tại Hà Nội. Mọi người đều đã quen với giờ giấc sinh hoạt của Thùy Vân nên không ai lấy làm khó chịu.



Thùy Vân cho biết, cô đến với nghề dancer như 1 cái duyên. Cả gia đình Thùy Vân đều theo nghệ thuật, bản thân cô từng có 7 năm học múa, 2 năm học trong trường Sân khấu Điện ảnh và 2 năm làm người mẫu cho công ty Venus.



"Một lần, bạn bè rủ đi diễn dance ở 1 event, tôi tham gia và thấy rất vui. Sau đó, thỉnh thoảng tôi lại được mời đi diễn ở các sân khấu ca nhạc hay party, event… Lâu dần, tôi cảm thấy rất thích thú với việc diễn dance và theo nghề luôn. Tính đến bây giờ, tôi đã có 7 năm làm dancer".



12-13h trưa là khoảng thời gian Thùy Vân nấu và dùng bữa trưa. Thông thường, cô sẽ ăn trưa cùng cả nhà. Cũng có khi, mọi người có việc bận, Vân sẽ tự nấu ăn 1 mình.



"Dancer cũng có những yêu cầu nhất định để làm nghề, trong đó có việc giữ dáng. Nhưng chúng tôi cũng không phải ăn kiêng 1 cách khắt khe, mà chỉ cần hạn chế tinh bột và chất béo một chút. Quan trọng nhất là hoàn toàn không ăn khuya".



Sau bữa trưa, Thùy Vân về phòng, đây chính là khoảng thời gian giải trí duy nhất trong ngày của cô. Nữ dancer theo dõi một vài bộ phim truyền hình. Cô yêu thích thể loại phim drama của Hàn Quốc.



Dancer không phải là nghề đòi hỏi đầu tư quá nhiều thời gian cho công việc nên toàn bộ buổi chiều, các cô gái sẽ được nghỉ ngơi, chuẩn bị cho buổi diễn tối.



Thùy Vân là trưởng nhóm dancer của bar nên cô có nhiệm vụ đốc thúc các thành viên khác về giờ giấc, xếp nhóm biểu diễn cho các cô gái và lên ý tưởng trang phục cho cả nhóm.



Ở bar mà Thùy Vân làm việc, nhóm dancer gồm 6 cô gái. Họ được chia thành 3 nhóm biểu diễn. Mỗi đêm, các cô gái sẽ biểu diễn 30 phút, chia thành 3 ca diễn.



Mỗi đêm diễn, cả nhóm sẽ mặc đồ giống nhau. Vì yêu cầu công việc nên trang phục của các nữ DJ cũng khá đặc thù. Nó không chỉ cần đủ sự gợi cảm mà còn cần có độ đàn hồi để có thể hoạt động thoải mái.



Mỗi bộ trang phục đều được kiểm tra kỹ càng trước khi mặc đi diễn để tránh sơ xuất. Trưởng nhóm sẽ là người quyết định buổi diễn đó sẽ mặc bộ đồ nào. Mỗi nữ Dancer sẽ phải tự chuẩn bị trang phục diễn cho mình. Thông thường, mỗi tháng, các cô gái sẽ phải sắm thêm từ 2-3 bộ đồ diễn mới.



Vì đã có 2 năm hoạt động trong nghề người mẫu, lại có chút ít kiến thức về thời trang nên Thùy Vân kiêm luôn việc chọn đồ, thiết kế đồ và đặt may hoặc mua cho cả nhóm. Cô liên tục cập nhật các mẫu đồ mới từ internet.



Các buổi chiều là thời gian khá rảnh rỗi nên Thùy Vân thường hẹn bạn bè đi cà phê hoặc đi xem phim, mua sắm…



Nếu trên sàn diễn, nữ dancer bắt buộc phải diện đồ gợi cảm thì phong cách đời thường của Thùy Vân lại khá năng động, nữ tính và kín đáo.



18h, Thùy Vân thông báo cho các thành viên trong nhóm về trang phục biểu diễn của buổi tối và nhắc nhở về giờ giấc làm việc. Thông thường, 21h45, các cô gái sẽ phải có mặt ở quán bar để bắt đầu công việc. Riêng Thùy Vân sẽ phải có mặt sớm hơn một chút.



20h30, sau bữa cơm tối với cả nhà, Thùy Vân bắt đầu chuẩn bị để đi làm. Các bước make up đều được nữ dancer thực hiện 1 cách thành thạo.



"Trước đây, mỗi lần make up, tôi thường mất khoảng 1 tiếng chuẩn bị. Nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, tôi không còn cầu kỳ như thế nữa. Chỉ cần 20 phút với vài bước trang điểm đơn giản, tôi đã tự tin đi làm.



Sau khi make up, Thùy Vân thay đồ và lên đường đi làm. Cô lựa chọn 1 chiếc váy ngắn kèm áo thun ôm sát. Trông nữ dancer rất trẻ trung, năng động.



21h20, Thùy Vân bắt đầu đi làm. Từ nhà tới chỗ làm việc chỉ mất khoảng 10 phút di chuyển nên Thùy Vân thường dùng xe đạp điện.



"Đi diễn dance, tôi cảm thấy rất vui. Đó không chỉ là công việc mà còn là niềm đam mê của tôi. Ban đầu, gia đình cũng không hài lòng với lựa chọn của tôi, thậm chí còn nghĩ tôi bị bạn bè lôi kéo. Nhưng sau 7 năm thì mọi người đã hiểu".



Bên cạnh sàn lớn của quán bar là 1 căn phòng nhỏ có cửa thông với sân khấu và cầu thang lên khu vực kỹ thuật. Căn phòng này chỉ rộng khoảng 5m2, đó là nơi các cô gái thay đồ và nghỉ ngơi sau mỗi ca diễn.



6 cô gái sẽ chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm 2 người. Mỗi nhóm sẽ biểu diễn 3 ca, mỗi ca 10 phút. Trước khi lên sân khấu, các cô gái sẽ rời căn phòng nhỏ, ngồi tạm ở 1 bàn bên cạnh sân khấu, chờ nhóm trước xuống để lên diễn.



7 năm trong nghề, Thùy Vân đã chứng kiến đủ ngọt bùi, cay đắng của nghề dancer. Cô cũng đã quá quen với ánh đèn màu, tiếng nhạc và sự ồn ã của quán bar. 23h, cô bước lên sàn diễn với ca làm việc đầu tiên.



"Để được nhận vào bar làm việc, mỗi dancer sẽ phải qua 1 buổi thử việc. Sau 1 ca làm, nếu bạn đó nhảy tốt, khán giả và người quản lý thấy ổn thì bạn đó sẽ được nhận".

Thùy Vân trên sân khấu.

00:01:53

Thùy Vân trên sân khấu.



"Mỗi ngày làm việc, chúng tôi được nhận thù lao 500 ngàn đồng. Trung bình 1 tháng, mỗi thành viên sẽ có mức lương từ 13-15 triệu đồng. Riêng trưởng nhóm sẽ có lương cao hơn một chút, đó gọi là tiền trách nhiệm".



Không phải chúng tôi chỉ mặc đồ sexy rồi bước lên sân khấu uốn éo theo tiếng nhạc là xong. Chúng tôi cũng có những quy định bắt buộc. Mỗi ngày đi muộn, chúng tôi cũng bị trừ lương. Nhảy không nhiệt tình hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm thì bị đuổi việc".



"Rất nhiều người kỳ thị 1 cô gái làm dancer quán bar. Bản thân tôi hiểu đây là 1 nghề có môi trường làm việc phức tạp, nhưng chúng tôi cũng lao động và khồng hề làm điều gì xấu cả".



Hết 1 ca, các cô gái sẽ có khoảng 20 phút nghỉ ngơi. Với Thùy Vân, và các bạn sẽ tranh thủ ăn nhẹ hoặc vui đùa để chuẩn bị cho ca làm tiếp theo của mình.



Trong căn phòng chưa đầy 5m2, các cô gái tỏ ra khá thoải mái. Ánh đèn và không gian sôi động trên sân khấu đối lập hoàn toàn với không gian của căn phòng dành cho các nữ dancer.



"Tôi biết rằng vẫn còn rất nhiều người kỳ thị chúng tôi, nhưng tôi nghĩ, mình làm ăn chân chính thì chẳng có gì đáng xấu hổ cả. Đem lại niềm vui cho khách tới bar, đó là công việc của chúng tôi".



23h30, Thùy Vân tiếp tục lên sân khấu với ca làm việc thứ 2. 10 phút mỗi ca nhảy cộng thêm sức ép từ âm thanh cực lớn đã trở nên quen thuộc với mỗi cô gái theo nghề dancer.



"Ngay từ những ngày đầu theo nghề, tôi đã biết đây là 1 môi trường phức tạp. Thế nên tôi luôn tự đặt ra những quy tắc hành xử cho bản thân. Việc khách thích mình và mời mình xuống bàn hay tiếp cận mình là điều không hề xa lạ.



"Thậm chí, có rất nhiều người nghĩ dancer là "gái". Nhưng tôi cho rằng, cách họ cư xử với mình phụ thuộc vào thái độ của chính mình. Nếu mình có tự trọng nghề nghiệp, sẽ không ai bắt ép được mình".



"Tôi luôn tự hạn chế việc tiếp xúc với khách. Rất ít khi tôi xuống bàn cùng khách, nếu bắt buộc phải xuống, tôi thường chỉ uống nhấp môi và nhanh chóng cáo lui. Sau khi hết giờ làm, tôi sẽ về nhà ngay".



"Có không ít khách sẵn sàng cho thuốc vào đồ uống để mời dancer hay DJ. Cũng có không ít những lời mời mọc, gạ gẫm. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý chí và tự trọng của bản thân. 7 năm qua, tôi chưa từng sa ngã và cũng chưa thấy ai có thái độ thiếu tôn trọng với mình".



"Tôi không cho phép mình sa ngã. Vì với tôi, dancer là 1 nghề chân chính và nó đáng được tôn trọng như những ngành nghề khác. Nếu tôi sa ngã, tôi không chỉ tự đánh mất mình mà còn tự làm xấu đi hình ảnh của nghề nghiệp mà tôi yêu thích".



1h sáng, Thùy Vân mới về tới nhà. Lúc này, cô đã thấm mệt: "Tôi biết, giờ này bố mẹ vẫn còn thức chờ tôi về. Làm phiền giấc ngủ của bố mẹ khi hai người đã lớn tuổi chính là điều tôi day dứt nhất. Nên tôi luôn cố về sớm nhất có thể!"



1h30, Thùy Vân trút bỏ mọi mệt mỏi và ồn ào để chuẩn bị chìm vào giấc ngủ. Điều duy nhất nữ dancer tâm niệm chính là: "Không có nghề nào xấu cả, chỉ có những con người làm hoen ố hình ảnh của mình và nghề nghiệp. Tôi mong mọi người sẽ có cái nhìn công bằng hơn cho những nữ dancer chân chính".
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)