Tin tức - pháp luật 2019-10-08 17:53:04

Thầy giáo khơi mào tẩy chay AirVisual lên tiếng xin lỗi - trẻ trâu thời nào cũng có


"Tôi rất lấy làm tiếc khi những đánh giá tiêu cực về AirVisual gây ảnh hưởng, trở ngại tới hoạt động của ứng dụng này ở Việt Nam", ông Vũ Khắc Ngọc viết trên trang cá nhân.

Theo Reuters, tài khoản Facebook "Vũ Khắc Ngọc" với 180.000 lượt theo dõi được cho đã phát động "chiến dịch" tẩy chay ứng dụng theo dõi ô nhiễm không khí AirVisual.

Sau đó, chủ tài khoản Facebook trên đã lên tiếng xin lỗi đội ngũ phát triển AirVisual.

Thành phố Hà Nội đứng đầu bảng xếp hạng ô nhiễm không khí của AirVisual chỉ là tức thời.


Theo bài viết trên trang cá nhân, ông Ngọc cho rằng vấn đề ô nhiễm môi trường là mối quan tâm của người Việt Nam. Các số liệu từ AirVisual đã gây ra sự hoài nghi về tính khách quan trong công chúng và các chuyên gia môi trường.

"Chúng tôi chưa được cung cấp thông tin chi tiết về các thức AirVisual thu thập thông tin, bố trí các điểm quan trắc, tính tin cậy của phương pháp đo, độ chính xác của thiết bị đo, cách hiệu chỉnh sai lệch giữa các lần đo, cách tính giá trị trung bình, quy trình vệ sinh các đầu do sau khi đo…", ông Ngọc nói về lý do ông hoài nghi kết quả chỉ số ô nhiễm không khí của AirVisual.

Ngoài ra, ông Ngọc cũng cho rằng thông tin "Hà Nội đứng số 1 trong các thành phố ô nhiễm nhất thế giới" lan truyền trên mạng xã hội cũng góp phần gây hoang mang. "Phần lớn người dân trong đó có tôi đều hiểu rằng cách sắp xếp đó khiến Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới", ông Ngọc viết.

Theo ông Ngọc, việc sắp xếp này có phần không hợp lý khi bỏ qua nhiều thành phố lớn, có tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hơn Hà Nội.

"Tôi có phân tích điểm những điểm bất thường đó trên trang cá nhân của tôi. Việc này có thể đã dẫn tới những phản hồi tiêu cực của người dùng trên các trang fanpage và chợ ứng dụng đối với AirVisual", ông Ngọc nhận định.

Tuy vậy, ngày 6/10, trang AirVisual đã có bài đính chính thông tin. Trang này cho rằng thứ hạng ô nhiễm không khí của Hà Nội chỉ là nhất thời. "Bất cứ lúc nào một thành phố cũng có thể đứng ở vị trí này như London hay San Francisco vào năm ngoái. Chúng tôi cung cấp riêng một bảng xếp hạng thành phố ô nhiễm riêng biệt, hợp tác với Greenpeace", AirVisual thông báo trên trang chính thức.

"Qua bài viết giải thích trên blog của AirVisual và thông tin trên báo chí, tôi hiểu rằng ở đây đã có sự ngộ nhận về cách thức xếp hạng. Hà Nội sự thực không phải thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Tôi rất lấy làm tiếc khi những đánh giá tiêu cực về AirVisual gây ảnh hưởng, trở ngại tới hoạt động của ứng dụng này ở Việt Nam", ông Ngọc nhận lỗi.

Nhiều tài khoản Việt đã báo cáo xấu AirVisual khiến đội ngũ phát triển ứng dụng phải ẩn tìm kiếm với người dùng Việt Nam.


"Tôi hy vọng khi những hiểu lầm về cách xếp hạng của AirVisual đã được làm rõ, các bạn sẽ nhanh chóng trở lại hoạt động tại Việt Nam, cung cấp nhiều thông tin hữu ích, xác thực và có những đóng góp tích cực trong việc đưa ra các giải pháp cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố lớn của chúng tôi", ông Ngọc kết luận.

Bài xin lỗi của tài khoản Vũ Khắc Ngọc nhận được gần 5.000 lượt tương tác, 700 lượt chia sẻ chỉ trong vài giờ. Đồng thời, nhiều ý kiến cho rằng ông Ngọc chưa tìm hiểu kỹ đã đưa ra lập luận tiêu cực, tạo ra chiến dịch tẩy chay AirVisual.

Trước đó, trả lời Zing.vn, đại diện AirVisual cho biết việc tài khoản của ông Ngọc kết luận ứng dụng này đưa Hà Nội vào top 1 thành phố ô nhiễm để thu hút sự chú ý là sai sự thật.

"Tài khoản Facebook này cho rằng chúng tôi đưa Hà Nội vào top 1 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới để gây sự chú ý. Họ đã kêu gọi những người theo dõi (follower) báo cáo ứng dụng của chúng tôi trên Google Play, App Store và Facebook", phía AirVisual viết trong email gửi Zing.vn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)