Tin tức - pháp luật 2016-04-02 07:21:45

Thế giới nghiêng mình tiễn biệt thiên tài kiến trúc Hadid


Kiến trúc sư nổi tiếng Zaha Hadid vừa qua đời ở tuổi 65. Báo Anh Guardian điểm lại 10 công trình ấn tượng nhất của người phụ nữ kỳ tài này.


Bà Zaha Hadid là nữ kiến trúc sư người Anh gốc Iraq. Sinh ra tại thủ đô Baghdad, Iraq, vào năm 1950, bà đến Mỹ học ngành Toán, rồi sau đó tới Anh để học kiến trúc.

Năm 2004, bà trở thành nữ kiến trúc sư đầu tiên đoạt giải Pritzker, được xem là giải Nobel trong làng kiến trúc. Ngày 31/3, công ty kiến trúc Zaha Hadid cho biết bà bất ngờ qua đời tại Miami (Mỹ) sau một cơn đau tim đột ngột

. Ảnh: Dezeen

Công trình tòa nhà lớn đầu tiên của bà Hadid tại Anh, bảo tàng Riverside ở Glasgow, đoạt giải thưởng kiến trúc năm 2013 của Hội Bảo tàng châu Âu. Tòa nhà có mái theo đường zích zắc, hướng nhìn ra sông Clyde. Công trình được xây trên nền một nhà máy đóng tàu cũ, hạn chế sử dụng cột, không gian triểm lãm rộng 7.000 m2. Chi phí xây dựng của dự án khoảng 74 triệu bảng.


Trạm cứu hỏa Vitra ở Weil am Rhein, Đức là công trình đầu tay của bà Zaha Hadid. Tạp chíArchitectural Review đánh giá công trình "là minh chứng rõ ràng về quyền năng hoa mỹ của kiến trúc, và khả năng đạt được những hiệu ứng ấn tượng chỉ bằng những công cụ khiêm tốn".


Bà Hadid chia sẻ rằng Trung tâm khoa học Phaeno, Wolfsburg là công trình "kết tinh rất nhiều điều từ công việc của tôi trong một thời gian dài". Báo New York Times gọi đây là “tòa nhà thay đổi hoàn toàn tầm nhìn về tương lai của chúng ta”.


Cầu Pavilion là một công trình biểu tượng ở thành phố Zaragoza, Tây Ban Nha. Ngoài việc nối liền hai bờ sông Ebro, cây cầu có thêm chức năng tổ chức triển lãm quy mô lớn. "Một con đường kỳ vĩ để đi bộ qua sông", báo Guardian nhận định.


Học viện Evelyn Grace nằm ở miền nam London mở cửa hoạt động năm 2008 với kinh phí xây dựng 36 triệu bảng Anh. Ngôi trường hình chữ Z cũng đã đoạt giải thưởng thiết kế Stirling năm 2011. Bà Hadid cho biết dự án này là công trình khiến bà cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì cuối cùng tài năng của bà đã được thừa nhận ở nước Anh.


Bà Hadid mô tả công trình nhà hát opera Quảng Châu, Trung Quốc như "đá cuội nằm trong dòng suối và bị bào mòn". Công trình trị giá 130 triệu bảng Anh, được thiết kế để làm tôn lên vị trí ven sông của nó. Theo báo Guardian, đây là một trong những nhà hát opera có thiết kế "quyến rũ" nhất.


Cầu Sheikh Zayed ở Abu Dhabi có thiết kế mái vòm trên cao và những đường cong gợn sóng. Cây cầu dài 842 m và trị giá 200 triệu bảng Anh này được đặt theo tên của cựu tổng thống của UAE. Cầu đẹp nhất về đêm dưới ánh sáng rực rỡ của đèn.


Trung tâm thể thao dưới nước London được xây dựng với mục đích phục vụ Thế vận hội năm 2012, chi phí xây dựng 269 triệu USD. Bên trong là hai hồ bơi dài 50 m, sức chứa 2.500 khán giả. Tòa nhà sử dụng cửa kính tối đa để ánh sáng tràn vào bên trong.


Mẫu thiết kế Trung tâm văn hóa Heydar Aliyev ở thủ đô Baku của Azerbaijan đã đoạt giải thưởng Thiết kế bảo tàng London năm 2014. Một trong các giám khảo của cuộc thi đã gọi công trình này "quyến rũ như nếp váy của minh tinh Marilyn Monroe". Chi phí xây dựng dự án khoảng 250 triệu bảng Anh.


Công trình phức hợp Galaxy Soho ở Bắc Kinh, Trung Quốc là một trong những thiết kế mang hơi

hướng 

vũ trụ nhất của bà Hadid. Tòa nhà 18 tầng đa chức năng, bao gồm các khu bán lẻ, khu văn phòng và khu vực vui chơi giải trí. Các cấu trúc hình vòm liên kết với nhau bằng những cây cầu khiến công trình trở nên giống một hẻm núi.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)