Teen 24h 2008-07-29 02:28:41

Thời của dâu tây!



(2!ĐẸP)-Một mặc định Teen= Nổi nhất+ Sành điệu nhất+ Được quan tâm nhất xảy ra. Những nhân thế hệ 7X , 8X chưa sẵn sàng vĩnh biệt tuổi teen bảo sao mà không điên lên trẻ hóa bản thân để ăn mặc đi đứng nói cười như…teen.
Những công chúa, hoàng tử teen +
Lên mạng chat, đang định xóa cái nick dài ngoằng »(¯`»(¯`•´¯)«´¯)«chuotdat91 xin add thì nhận được một tin nhắn đầy mùi hậm hực trách móc rằng sao kiêu thế, VIP thế v.v… Hoá ra đó là một cô bạn hồi cấp 3. Hưởng ứng phong trào chat kiểu teen, nàng lập một cái nick mới cực “kut3” để chat. Vậy mà với đống ký tự dài ngoằng kia người viết bài đã không “nỡ” cho rằng tuổi tác giả của nó đã giữa đôi hai mà suýt nhầm với một em teen nhí nhảnh nào đó trên mạng. Chat hồi lâu với nàng câu chuyện thỉnh thoảng đan xen với chít rùi, hem thích, bẹn này xoắn bẹn kia ảo lém đóa… nhức hết cả mắt. Cái nick yêu yêu cùng dòng chữ số 91 làm không ít anh chàng nhẹ dạ hiểu lầm nàng là cô bé teen chính cống, nhảy vào cò cưa lừa… tình. Chính Hương cũng thú nhận yêu một cậu em kém 3 tuổi không tự làm mình trẻ lại thì chẳng hóa đào mồ chôn tình yêu.

Cũng ăn theo phong trào teen đang rộ lên mỗi ngày như Hương là Giang. Thấy em 9X hàng xóm suốt ngày tải phim thần tượng trên mạng, thấy chúng bạn ra rả nói về anh A cô B trong phim mà mình thì chẳng góp được câu nào cũng bực. Về nhà lọ mọ tự down, tự xem tự cười một mình với Ngây thơ, Tiệm cà phê hoàng tử No 1, Công chúa nhà tôi v.v… rặt những phim tựa đề đã thấy sặc mùi teen. Rồi cái sự thích thú ấy được nhân lên nhiều lần khi ngồi trong cuộc buôn chuyện của chúng bạn, Giang được góp câu chuyện và cảm thấy mình không quá lạc lõng. Mà thực ra với cái đầu óc hàn lâm học Lý luận của trường Đại học Sân khấu điện ảnh trước đây của Giang, cỡ đỉnh cao mấy phim nghệ thuật đoạt giải Oscar mới thèm ngó ngàng tới, dạng phim thần tượng chỉ là chấm mút hương đồng gió nội nên sau mỗi cuộc chuyện đó cũng bay đi ít nhiều. Nói nhiều cười nhiều đấy chứ chắc gì đã thích thật lòng.

Nếu so về độ teen thì cả Hương lẫn Giang đều thua xa Minh. Bạn bè mỗi khi đi chơi party đều bấm nhau không biết hôm nay Minh có cuộc “triển lãm cơ thể” gì mới. 25 tuổi, đặc thù công việc khiến Minh kết giao với nhiều em tuổi teen khác, phong cách cũng teen lây. Sinh nhật Minh: quán xịn, chủ nhân đi ôtô tới, bước ra là một Minh cùng vương miện xinh xinh trên đầu, bộ váy thiên thần, đôi cánh trắng toát sau lưng, trên tay chiếc đũa thần. Minh vô tư chạy đùa với mấy cô bạn tuổi teen thứ thiệt, chun môi mắt tròn xoe chụp ảnh mặc kệ chục đứa bạn không có nhu cầu hồi teen ngồi dự khán phía dưới. Cứ như đang xem một vở kịch thiếu nhi mà mình thì đã quá tuổi xem từ lâu là cảm nhận của một “khán giả” bất đắc dĩ tối hôm ấy. Chưa hết, Valenine hồi đầu năm, Minh diện cả cây áo-váy-tất-bờm hồng chóe từ đầu đến chân không khác gì một công chúa dâu tây. Hỏi Minh có thấy lạc lõng không khi một mình một kiểu như thế, Minh cười bảo thà lạc lõng chứ quyết không lạc mốt. Trong một nhóm bạn (chủ yếu toàn tuổi teen) cứ bê nguyên xi những bộ cánh giàkhú vào chốn ăn chơi của teen thì bị chúng nó khinh bằng chết…. Công nhận giữa một nhóm các cô bạn “cùi bắp” lúc nào cũng chỉn chu váy đầm kiểu phụ nữ đích thực đi chơi thì Minh nổi bật hơn hẳn vì phong cách hồng hồng tuyết tuyết rất đặc trưng của mình.

Ngày xửa ngày xưa…
Không phong phú như teen bây giờ, đời sống nghe-nhìn-ăn mặc thời teen của 7X, 8X xưa kia nghèo nàn hơn nhiều. Tuổi teen của 7X máu lửa với rock và chỉ chung thủy với rock. Khi 7X còn là teen đương thời cũng không có nhiều lựa chọn cho món ăn tinh thần của mình. Ai có người quen đi nước ngoài về tặng băng cassette, đĩa nhạc tân thời để nghe thì cũng chỉ mở mang cho bờ cõi của riêng mình hoặc nhóm bạn thân với nhau, làm gì có internet để hình thành nên cái gọi là văn hóa chia sẻ như bây giờ. Làm đẹp, làm điệu thì quanh đi quẩn lại chỉ có mấy phim truyền hình Mexico, Brazil làm hình mẫu mơ ước. Nào Người giàu cũng khóc, Đơn giản tôi là Maria, teen hồi đó ra đường chỉ biết réo Maria là nhà tạo mốt, Hoan Các lốt là kẻ bỏ đi, bà Ma chi là người dân tộc… chứ quần áo sành điệu (thêm tí hở hang) của giới thượng lưu trong phim giới bình dân khó đua theo kịp. Dân chơi nhiều tiền có muốn theo thì cũng chả biết kiếm đâu ra. Bên cạnh phim truyền hinh nhiều tập (telenovela) phim video Hồng Kông cũng là món ăn tinh thần được ưa chuộng của dân 7X nhưng hễ ra ngoài hàng thì rặt toàn phim chưởng Kim Dung, võ Hoàng Phi Hồng muốn học theo khoản ăn mặc cũng khó. Nói về những mốt nọ nhạc kia đủ sức tạo nên trào lưu mạnh mẽ của dân 7X thì gần như là con số 0. Sang đến thời teen của 8X đời đầu (X£5) tình hình có phần cải thiện hơn, Quần aó đầu tóc đã có phim Hàn quốc thời đỉnh cao làm mẫu mực để có phong trào mốt Hàn-tóc nâu môi trầm sau này, nên về khoản làm đẹp cũng không đến nỗi nghèo nàn như 7X. Làm đẹp khi đi party thì 7X, 8X thưở còn teen chỉ có bôi trộm của mẹ soi môi, dặm tí phấn là xong, giày cao gót váy bướm điệu thì cứ nhè lúc mẹ vắng nhà mới dám lôi ra ướm thử… Nhưng khi 8X gần đi qua teen thì mới manh nha có MTV, cứ nói đến âm nhạc thì thuần là boyband. Quanh quẩn cũng chia nhau thích New kids on the block, Take That, BSB, Boyzone, nhiều band khi đã phủ sóng tới teen đã hết date ở xứ sở tại hoặc tan rã từ lâu. Một thế giới sôi động vừa lóe lên thì cùng với đó thế giới teen đã đóng lại để bắt đầu bập vào công việc. Mà công việc nó làm già người đi rất nhanh.
… và ngày nay
Ngày ấy không như bây giờ và ở một số điểm rõ ràng kém bây giờ rất nhiều. Bây giờ, các em teen tha hồ menu giải trí bày trước mắt, click chuột hay bấm điện thoại gọi là có, hình ảnh ngập tràn muốn theo xu hướng nào cũng có thể ra hàng lượm về. Muốn bắt chước kiểu áo của cô diễn viên Hàn, lên mạng “sợt” ra ngay, đặt mua đã có thẻ có cạc. Thích một đôi giày hàng hiệu của ca sĩ nam, bấm điện thoại nhờ người quen ở nước ngoài mua gửi về. 7X, 8X bây giờ nhìn các em tuổi teen tiền rủng rỉnh trên tay, tình bé tình lớn trong tim và quần áo thì vô biên trên người, mặt mũi kẻ vẽ đừng hỏi, kẻ không an phận thì chép miệng buông tiếng thở dài: thời oanh liệt của mình so với các em quả hơi bị đuối. Nhiều nhân như Hương, Giang, Minh ở trên không cam phận, bon chen teen hóa cùng các em cho đỡ tủi. Suốt ngày đóng bộ trong áo sơ mi-váy jýup nơi công sở thì cũng ít nhiều cảm thấy mình cũ mòn đi. Đi chơi, party thử hồng toàn tập, váy ngắn chữ A, miệng chữ O líu lo, Ipod đầy nhóc kem dâu với chong chóng tình yêu, bong bóng với xe đạp thế là nghiễm nhiên gia nhập thế giới teen, ngồi café với một bầy các em teen mà không sợ bị bật ra ngoài.

Trong vô vàn những hình thái teen hóa kể trên theo chuyên gia tư vấn tâm lý Khao Trang căn cứ vào môi trường sống, mục đích của từng người, hiện tượng giới trẻ teen hóa có thể chia làm 3 nhóm chính:
1- Nhóm người từng trải có cá tính lãng mạn phóng khoáng dễ chấp nhận và mong muốn áp dụng những sáng tạo của thế hệ teen khiến cuộc sống của mình phong phú trẻ trung hơn. Sự teen hóa ở đây có khá bền vững.
2- Những người hồi teen để đáp ứng nhu cầu của những cá thể khác. Họ hồi teen để phục vụ cho lợi ích công việc (như trào lưu ca sĩ hát nhạc teen bây giờ, các sao đua nhau mở blog) hoặc để phù hợp với đời sống tình cảm của chính mình. Khi có đối tượng cụ thể để hướng tới, người có nhu cầu hoàn teen có động lực lớn để phát triển và nuôi dưỡng sự teen hóa của mình.
3- Những người bắt chước theo xu thế chung của cộng đồng.
Với nhóm người 1 và 2 sự teen thêm lần nữa hoàn toàn có tác động tích cực tới đời sống tinh thần cũng như công việc của họ. Riêng đối với nhóm đối tượng thứ 3, diễn biến tâm lý sẽ phức tạp hơn và sẽ phân hóa rõ ràng sau một thời gian ngắn. Đối với việc thay đổi hành vi (hành vi của người trưởng thành trở về teen) nghiên cứu cho thấy sau lần 3 xu thế thích hay không thích một việc làm sẽ rất rõ nét. Nếu lần 1 là bạn đang thăm dò, lần 2 bạn tìm hiểu sâu hơn thì lần 3 bạn chắc chắn biết mình thích hay không thích một việc làm. Sau 3 lần thử teen hóa nếu người hồi teen cảm thấy hứng thú thực sự với thế giới teen, họ sẽ thích nghi rất nhanh, bắt sóng với hội teen cùng kênh và dễ dàng hòa nhập vào thế giới teen ấy không chút khiên cưỡng. Từ tò mò -> yêu thích dần dần theo thời gian những biểu hiện teen hóa ban đầu sẽ trở thành thói quen, sở thích riêng. Bản thân những người tạm gọi là teen hóa thành công cũng nhận được sự yêu mến đồng cảm của thế giới teen hơn với những người cố ép mình teen. Ngược lại những người thích ăn mặn nhưng lại ngồi chung với những kẻ háo ngọt sẽ nhanh chóng bị đào thải bởi chính họ và những người xung quanh. Họ sẽ không thể mãi gồng mình để chạy theo một thứ thời trang không hợp với mình, bởi gồng mãi tất sẽ mỏi.

Gấp sách lại, mở ra Happy ending?
Ăn gì mặc gì cư xử ra sao là quyền lựa chọn của riêng mỗi người. Nhưng cho dù có nói cứng “thôi em giấu cho riêng em biết” thì suy cho cùng ai mà chả thích được người khác khen tính cách hay, phong cách ăn mặc cá tính, gu nhạc chất, v.v…Tốt thôi nếu ai cũng như Minh, Hương -cảm thấy tự tin và tự hào với đôi giày công chúa tuổi teen của mình. Nhưng để đi đến cái sự “khen” kia đâu nhất thiết phải cắn răng gọt chân cho vừa giày như nhân vật Giang trong bài. Đau thì không đau nhưng mà đánh mất con người thật, cá tính thật của mình như vậy thì thuốc tiên nào trẻ lại thực sự được. Thấy ca sĩ tuổi băm nhừ buộc tóc đuôi gà lí lắc trên sân khấu, mình cũng teen. Có khi công chúa hoàng tử không thấy đâu người ngoài nhìn vào lại tưởng phù thủy ấy chứ.

Mà nếu không làm phù thủy, cứ cho là làm công chúa được đi thì cũng chẳng có câu truyện cổ tích nào kéo dài mãi. Công chúa thì cũng phải lớn và lấy hoàng tử chứ không thể suốt ngày ngồi cùng bầy chim chóc hát ca vô tư. Ai đó đã nói: Gấp một cuốn sách lại là mở ra một cuộc đời mới. Đã đến lúc nên gấp cuốn truyện cổ tích lại, nói lời giã biệt tuổi teen và sống đúng với tâm lý tuổi của chính mình. Vậy có khi lại hay hơn cả!

Box:
Những lý do cho việc giới trẻ cưa sừng làm teen mà 2! Đẹp tổng hợp được qua phỏng vấn giới trẻ:
- Kết bạn với teen -> dần dần bị teen hóa
- Yêu người kém tuổi
- Một cách cá tính hóa bản thân, thể hiện cái Tôi của mình trong mắt một đối tượng, một nhóm người nhất định.
- Buôn có bạn, bán có phường, cả hội bạn đều đã teen hóa hết thế là cũng teen cho khỏi trơ trọi.
- Tận hưởng những trải nghiệm ngọt ngào chưa có dịp làm khi còn teen. Ngày bé hay ước được mau lớn để không bị bố mẹ quản thúc, được mặc quần áo theo ý của mình, được tự do quyết định mọi việc. Nhưng đối diện với cuộc sống vật chất phong phú, công nghệ cao 7X, 8X khi đã chán với tư cách người lớn, quá trình hoàn teen lại bắt đầu.
- Mù khái niệm teen và còn mù hơn về khái niệm trưởng thành. Được (bị) bố mẹ bao bọc quá kỹ, thiếu kỹ năng xã hội, sức đề kháng trước những cám dỗ của một người trưởng thành và cư xử non nớt giống một đứa trẻ.
Kim Thùy
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)