Tin tức - pháp luật 2015-09-09 18:37:17

Thực hư thông tin khách sạn ở Vũng Tàu quay lén khách nữ trong phòng tắm. A hihi..


Ngày 8/9, trên facebook có tên Trung L. chia sẻ một thông tin khiến nhiều người choáng: "Ai đã từng ở khách sạn M.A thì đều bị quay clip khi đang tắm", cùng với đó là những hình ảnh và diễn biến câu chuyện khách nữ bị quay clip rồi truy đuổi kẻ biến thái như phim hành động.

Những hình ảnh và thông tin gây hoang mang này khi chia sẻ trên facebook Trung L. đã thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Theo đó, người này cho biết nhân viên một khách sạn trên đường Phan Văn Trị, TP Vũng Tàu đã quay clip khi một khách nữ đang tắm và các nhân viên khác đã bênh vực để cho "kẻ biến thái" trốn trong phòng.
Theo tường thuật thì nhóm bạn này đã "quậy banh, đập đồ" thì các nhân viên mới chịu phá cửa nhưng lúc này kẻ quay clip đã leo lên tầng trên, khi nhóm chạy lên phá cửa, xịt hơi cay vào mắt người này thì hắn tiếp tục phá cửa sổ để chạy ra đường. Nhóm khách đã yêu cầu xem giấy tờ của người này nhưng quản lý khách sạn nói không có giấy tờ vì do một người quen biết dẫn vào, không ai biết địa chỉ nhà hay thông tin người này.



Facebook Trung L. chia sẻ thông tin cảnh báo khách sạn M.A

Sau bài chia sẻ, hàng nghìn người đã thể hiện sự hoang mang và đồng loạt kêu gọi tẩy chay khách sạn này cùng những khách sạn khác trên đường Phan Văn Trị. Tuy nhiên qua tìm hiểu, toàn bộ hình ảnh và thông tin vụ việc này thực chất đã được chia sẻ trên một facebook khác có tên N.T cách đây một năm (ngày 30/9/2014) nhưng không hiểu vì lý do gì mà anh chàng Trung L. lại lấy tất cả thông tin này để chia sẻ trên trang cá nhân của mình.



Hai bài viết giống hệt nhau về thông tin, hình ảnh. Bài gốc được đăng cách đây 1 năm về trước.

Liên hệ với N.T - người đăng bài viết vào năm ngoái, cô cho biết cũng khá bất ngờ khi câu chuyện đã qua lâu rồi bỗng được chia sẻ chóng mặt trên facebook gần đây. Tuy nhiên, N.T vẫn khẳng định vụ việc này có thật và nạn nhân là một người bạn trong nhóm của T.
N.T cho biết: "Lúc đó, bạn của tôi tắm ở phòng tắm dưới tầng hầm khách sạn, phòng này thông với phòng của nhân viên khách sạn bên cạnh. Khi phát hiện có người giơ điện thoại từ phòng bên để quay clip, bạn ấy đã tá hỏa la lên để mọi người đập cửa phòng bên bắt kẻ biến thái nhưng hắn khóa trái cửa, nhân viên khách sạn lại bao che và đợi đến khi cả nhóm làm lớn chuyện thì mới chịu phá cửa nhưng lúc này hắn đã leo lên tầng 2. Mọi chuyện còn lại thì diễn tiến như những gì tôi đã chia sẻ".


Vị trí được cho là khi khách nữ phát hiện có người giơ điện thoại quay lén.


N.T chia sẻ rằng cô chỉ tức thái độ của nhân viên và quản lý lúc đó vì có ý bao che cho kẻ biến thái."Chúng tôi đã nói rõ là chỉ cần khách sạn giao lại điện thoại, xóa đoạn clip quay lén là được nhưng họ vẫn khăng khăng người quay clip không phải là nhân viên khách sạn mà là người quen của ai đó dẫn vô ở tạm. Nói là người quen nhưng hỏi giấy tờ, CMND, địa chỉ thì quản lý khách sạn chỉ lắc đầu bảo không biết. Sự việc cũng bị "chìm xuống" từ lúc đó nên tôi quyết định lên facebook viết bài cảnh báo cho mọi người. Cũng ngạc nhiên là chuyện cả năm trời rồi tự dưng các bạn share lại quá trời. Không rõ người nhân viên đó còn ở khách sạn M.A hay không.", N.T kể lại.


Khách sạn M.A -nơi xảy ra sự việc ồn ào 1 năm trước và "dậy sóng" trở lại từ vài ngày qua.

Người chịu thiệt thòi nhiều nhất trong câu chuyện này chính là chị Vũ Hà Phương, người vừa mua lại khách sạn M.A từ cuối năm 2014 và đã có giấy phép kinh doanh chính thức đứng tên mình từ năm 2015. Chị Phương cho biết khi mua lại khách sạn này, chị đã tìm hiểu kỹ và biết có lùm xùm trên mạng xã hội từ trước nên để đảm bảo an toàn, chị đã thay toàn bộ nhân viên mới ở khách sạn, dù tên khách sạn vẫn không thay đổi.
"Hiện nay, toàn bộ nhân viên trong khách sạn của chúng tôi đều là nhân viên mới. Về vụ việc khách nữ bị quay lén năm ngoái, quả thật tôi không nắm rõ tình tiết mà chỉ nghe anh chủ cũ kể lại rằng phòng tắm dưới tầng hầm dành cho nhân viên nam và các tài xế lái xe sử dụng, vì nó thông qua phòng của họ. Anh chủ cũ kể rằng nhóm khách đó đi rất đông nhưng chỉ thuê một phòng khách sạn nên lúc cả nhóm đi tắm biển về thì phải chờ từng người vào tắm nước ngọt lại. Lúc đó có một khách nữ xuống phòng tắm tầng hầm để tắm và xảy ra sự việc trên", chị Phương cho biết.
Cũng theo thông tin mà chị Phương chỉ nghe một phía từ chủ cũ, thì người quay clip là một tài xế chứ không phải nhân viên khách sạn. Ở khu vực đó có một bãi xe chung để gửi xe của các đoàn du lịch, có 1 tài xế xin ngủ lại cùng với các nhân viên ở đây nên quản lý khách sạn không giữ lại CMND của người này. Khi ông ta quay lén khách nữ và bị phát hiện thì đã nhảy ra cửa sổ rồi trốn mất, không ai biết được thông tin nên đến giờ vẫn chưa thể bắt giữ được người này. Tuy nhiên, chị Phương cũng cho biết đó là những gì chị nghe kể lại, còn thực hư không biết thế nào, nhưng rõ ràng thông tin được chia sẻ lại đã gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của khách sạn M.A rất nhiều.
"Từ hai hôm nay, tôi đã phải lên các diễn đàn, facebook… để nói với mọi người rằng đây là câu chuyện từ một năm trước và tôi là người tiếp nhận khách sạn này trong chưa đầy 1 năm, nhân viên cũ thì đã cho nghỉ hết, tình trạng khách nữ bị quay lén, tôi cam đoan không bao giờ lặp lại vì phòng tắm dưới tầng hầm không bao giờ tôi cho khách tắm cả. Đó là phòng cho nhân viên nam và các tài xế ở với nhau. Khách tắm trong phòng tắm đã thuê trên lầu và hoàn toàn kín đáo, không ai nhìn lén, quay lén được cả", chị Phương khẳng định.



Phòng tắm của nhân viên nam, nơi xảy ra vụ việc khách nữ bị quay lén một năm trước. Hiện tại, chủ mới của khách sạn M.A không cho khách dùng phòng tắm này để đảm bảo an toàn tối đa cho khách.



Phòng tắm trong phòng mà khách thuê hoàn toàn kín đáo.

Chị cũng chia sẻ thêm rằng vào ngày 20/9 sắp tới, chị sẽ đóng cửa khách sạn để sửa sang lại toàn bộ và có thể sẽ không dùng tên M.A nữa. Chị Phương rất buồn khi bỗng dưng vụ việc lùm xùm năm ngoái bị đào xới lên và chị phải đứng ra giải quyết dù không nắm rõ vụ việc.
Có thể thấy rằng, gần đây hành vi chia sẻ những thông tin gây shock, thiếu căn cứ trên mạng xã hội để câu like được xem là “ vấn nạn”. Bởi lẽ, chỉ có cá nhân/ tổ chức bị bêu xấu bị ảnh hưởng mới biết thực hư sự việc, còn những facebooker khác họ lầm tưởng là thật.
Theo Luật gia Nguyễn Trung Tín (Công ty Luật Thiên An) thì Pháp luật cấm việc cá nhân vu khống, đặt điều nhằm mục đích trục lợi, xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức khác. Trong kinh doanh, thì cấm việc cạnh tranh không lành mạnh, tức là không được bịa đặt nói xấu, “dìm hàng” sản phẩm khác. Nạn nhân (người bị nói xấu) có quyền khiếu nại, yêu cầu bên vi phạm chấm dứt hành vi, xin lỗi và bồi thường thiệt hại. Đối với tổ chức bêu xấu, nhằm gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người khác thì hành vi bôi xấu, làm giảm uy tín của tổ chức khác được quy định rất rõ ràng trong Luật Cạnh tranh là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 39 và Điều 44 của Luật Cạnh tranh.
Nếu ở mức độ nghiêm trọng, người vi phạm thậm chí có thể bị phạt tù về tội vu khống hay gần đây là tội “Đưa và sử dụng trái phép thông tin mạng internet” – theo điều 226 Bộ luật hình sự.
Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, theo Luật gia Trung Tín, chị chủ khách sạn có quyền và có thể thực hiện nhiều biện pháp khác nhau như sau:
Thứ nhất: Liên hệ trực tiếp, yêu cầu bên nói xấu chấm dứt hành vi, xin lỗi, cải chính thông tin đăng sai sự thật và bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần đã xảy ra (nếu có).
Thứ hai: Nếu như hai bên không thương lượng được với nhau, thì có thể khởi kiện ra tòa án, xem như là một vụ án dân sự.
Thứ ba: Nếu việc đặt điều nói xấu ở mức độ nghiêm trọng, ác ý và gây thiệt hại lớn, thì chị chủ khách sạn cần làm đơn tố cáo, đề nghị điều tra gửi tới cơ quan công an. Cơ quan công an sẽ xác minh nếu thấy cần thiết sẽ khởi tố vụ án hình sự, điều tra và truy tố người nói xấu về hành vi vu khống, đưa và sử dụng thông tin trái phép.
Quay lại vụ việc khách nữ bị quay lén vào năm ngoái, Luật gia cho biết: "Nếu phát hiện hành vi lén lút quay phim trên, khách có thể báo với cơ quan công an đề nghị xử lý, ngăn chặn việc phát tán những hình ảnh riêng tư của mình và đòi chủ nhà nghỉ/ người quay lén phải bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm cho mình. Hành vi vi phạm quyền cá nhân đối với hình ảnh và quyền bí mật đời tư của công dân được quy định tại Điều 31 và Điều 38 Bộ luật Dân sự. Nếu như việc sử dụng những hình ảnh quay lén để hạ thấp uy tín, danh dự của khách thì sẽ bị khép vào: “Tội Làm nhục người khác” (theo Điều 121 Bộ luật Hình sự) hoặc “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” (theo Điều 253 Bộ luật Hình sự). Mức hình phạt cho những hành vi trên theo Luật hình sự thấp nhất là cảnh cáo và cao nhất là 15 năm tù giam".

Theo

Quỳnh Trân / Trí Thức Trẻ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)