Sức khoẻ 2016-09-07 15:58:59

Tìm hiểu về u hạt nhiễm khuẩn


U hạt nhiễm khuẩn có biểu hiện là một khối u ở da màu đỏ, bóng, hình tròn hoặc hình bầu dục. Bệnh còn có tên gọi khác là u hạt giãn mạch (granuloma telangiectaticum) tức là u mạch máu dạng thùy của mao mạch (lobular capillary angioma). Bề mặt thương tổn giống quả dâu hoặc miếng thịt sống được cắt nhỏ. Bệnh lành tính nhưng có thể gây khó chịu vì vướng và chảy máu. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc u hạt nhiễm khuẩn, nhưng bệnh phổ biến hơn ở trẻ em và người trẻ.
* Các yếu tố liên quan tới bệnh


Nguyên nhân chính xác gây u hạt nhiễm khuẩn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, có một số yếu tố sau góp phần tạo ra thương tổn của u hạt nhiễm khuẩn:
- Thương tổn xuất hiện sau một sang chấn nhỏ (ví dụ bị kim đâm).
- Nhiễm khuẩn tụ cầu vàng (vi khuẩn thường xuyên có ở thương tổn).
- Ảnh hưởng của hormon: u hạt nhiễm khuẩn có thể gặp ở phụ nữ mang thai hoặc những người dùng thuốc tránh thai.
- Một số thuốc có lien quan như retinoid uống (acitretin hoặc isotretinoin), thuốc ức chế protease.
- Nhiễm virus.
- Dị dạng mạch máu nhỏ.
* Triệu chứng lâm sàng

Thương tổn xuất hiện như các chấm nhỏ, màu đỏ, nâu đỏ hoặc xanh đen, lớn lên nhanh trong vài ngày tới vài tuần, đạt kích thước 2mm-2cm, thậm chí lớn hơn, dễ chảy máu, có thể loét, hình thành vảy tiết, đau. Đa số các trường hợp chỉ có một nốt đỏ đơn độc nhưng có thể xuất hiện nhiều thương tổn. Các vị trí hay gặp là đầu, cổ, nửa trên thân mình, tay (đặc biệt là ngón tay) và chân. Phụ nữ mang thai hay bị ở trong miệng.
* Chẩn đoán bệnh

Chủ yếu dựa vào bệnh sử và lâm sàng. Sinh thiết làm mô bệnh học học giúp loại trừ các bệnh khác như ung thư tế bào sắc tố không màu (amelanotic melanoma). Hình ảnh mô bệnh học điển hình của u hạt nhiễm khuẩn là tập hợp dạng thùy các mạch máu nằm trong cấu trúc mô bị viêm.
Nguồn: Nhà thuốc Nghĩa Hưng
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)