Tin tức - pháp luật 2008-09-23 23:44:09

Tối mai bão vào Bắc Bộ, chuẩn bị sơ tán dân


Sáng nay, Hagupit đã mạnh lên cấp 15. Bão dự kiến đổ bộ vào Đông Bắc Bộ của Việt Nam tối mai, với cường độ giảm còn cấp 9. Bộ Nông nghiệp đã chỉ đạo các tỉnh miền Bắc có phương án sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm.
> Tối nay biển Đông hứng gió bão cấp 13
Dự bão đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão. Ảnh: NCHMF. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, đêm qua, sau khi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 6 của Việt Nam, Hagupit đã được tiếp thêm năng lượng và mạnh lên cấp 15. 7h sáng nay, tâm bão cách đảo Đông Sa (Trung Quốc) khoảng 100 km về phía đông đông nam. Bão đang gây gió mạnh cấp 11-12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 14-15 ở khu vực bắc biển Đông. Biển động dữ dội.
Khả năng trong 24 giờ tới, bão số 6 tiếp tục di chuyển với tốc độ 20-25 km mỗi giờ theo hướng giữa tây và tây tây bắc. Sau đó, bão vượt qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) và nhắm đến vùng Đông Bắc Bộ của Việt Nam, gây mưa to cho khu vực này từ tối 24/9. Khi vào đất liền, bão giảm còn cấp 9. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên bán kính khoảng 200 km.
Từ đêm 24/9, Bắc Bộ có mưa lớn, Bắc Trung Bộ mưa vừa. Theo một số chuyên gia khí tượng, lượng mưa từ tối 24 đến hết ngày 25/9 ở các tỉnh miền núi phía bắc có thể lên đến 500-1.000 mm. Hà Nội khoảng 50-100 mm. Vì thế, người dân cần chủ động đề phòng lũ lớn trên sông suối, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.
Ảnh vệ tinh cho thấy, Hagupit là siêu bão nên mắt bão hình thành rất to và rõ nét. Ảnh: NCHMF. Tối qua, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã chủ trì cuộc họp của thường trực Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương. Bộ trưởng Phát khẳng định, Hagupit là cơn bão mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, các địa phương cần triển khai ứng phó kịp thời, trước hết là trên biển phải liên tục rà soát, kiểm đếm tàu thuyền và thường xuyên thông báo cho tàu thuyền biết về diễn biến bão.
"Bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh, do đó tỉnh phải chỉ đạo ráo riết đảm bảo an toàn khách du lịch. Cần có phương án sơ tán dân đề phòng bão xuống thấp hơn, ảnh hưởng đến ven biển Hải Phòng, Thái Bình. Các tỉnh miền núi phía Bắc đề phòng lũ quét, sạt lở đất, chuẩn bị lương thực, thực phẩm đề phòng chia cắt do mưa lũ, sạt lở đất và có phương án bố trí khách du lịch", ông Phát chỉ đạo.
Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương cũng có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh Bắc Bộ trang thủ thu hoạch lúa đã chín, thực hiện “xanh nhà hơn già đồng”, không để thiệt hại do mưa lũ gây ra. Riêng Quảng Ninh và Hải Phòng cần đảm bảo an toàn các kho tàng, hàng hoá, máy móc thiết bị hoạt động trên cảng đề phòng dông lốc cục bộ.
Theo Bộ tham mưu Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đến 6h sáng nay, bộ đội biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình thông báo cho 4.250 tàu với hơn 31.000 ngư dân đang hoạt động trên biển. Hiện ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, giữa và bắc biển Đông còn 213 tàu với 1.900 ngư dân của Đà Nẵng và Quảng Ngãi.
Năm nay bão hoạt động bất thường
Hagupit là cơn bão thứ 14 hoạt động ở vùng Tây Bắc - Thái Bình Dương trong năm nay và là cơn bão thứ 6 vào biển Đông, ảnh hưởng đến Việt Nam. Theo nhận định của nhiều chuyên gia khí tượng, so với quy luật nhiều năm, bão năm nay hơi bất thường.
Thường từ tháng 4 đến tháng 9, bão ảnh hưởng đến miền Bắc, từ tháng 9 trở đi ảnh hưởng đến miền Trung và Nam. Nhưng đã cuối tháng 9, bão mạnh vẫn đi vào miền Bắc, nhiều khả năng gây mưa to, lũ lớn ở khu vực này.
Khả năng từ nay đến cuối năm, Việt Nam còn chịu ảnh hưởng của 3-4 cơn bão.
Hồng Khánh
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)