Tin tức - pháp luật 2008-08-06 06:27:26

Xử lý hình sự với tin đồn tăng giá xăng


Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên: "Bộ sẽ phối hợp cơ quan liên quan để xử lý việc tung tin thiếu chính xác này". Ảnh: LN
"Chưa có bất kỳ một cuộc họp liên bộ nào, kể cả ý kiến của các cơ quan tham mưu tính đến việc tăng giá xăng lên 25.000 đồng như tin đồn". Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cam kết với báo giới trong cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 5/8.
Thông tin về việc người tiêu dùng đang đổ xô ra mua xăng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu do nghe tin đồn giá bán lẻ xăng R0N 92 tăng lên 25.000 đồng/lít đã làm "nóng" phiên họp.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định ngay: "Chưa hề có chủ trương, thậm chí dự kiến về việc tăng giá xăng". Ông Hà nói thêm, tại phiên họp Chính phủ hôm qua (4/8), Bộ Tài chính đã trình lên nghị định về xử lý trách nhiệm các hành vi găm giá, đầu cơ.
Dự kiến, sẽ xử lý trách nhiệm hình sự với việc tung tin đồn thất thiệt gây nhiễu loạn thị trường.
Ông Hà nói, liên Bộ Tài chính và Công thương sẽ kiểm tra các ki-ốt bán xăng dầu để tìm ra nguồn gốc của việc tung tin thất thiệt. "Sẽ xử lý nghiêm minh, thậm chí tước bỏ giấy phép, kiên quyết không để kẻ xấu lợi dụng", ông Hà cho biết.
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cũng xác nhận ông chỉ vừa nghe tin tăng giá xăng ngay trước khi đến cuộc họp này. Ông cho biết, Bộ sẽ phối hợp cơ quan liên quan để có biện pháp xử lý việc tung ra nguồn tin thiếu chính xác này.
"Việc tung tin tăng giá xăng trong khi giá dầu thế giới đang giảm là không có cơ sở", ông Biên nhấn mạnh.
Ông Trần Quốc Toản, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bổ sung: "Đây chỉ là tin đồn, vì điều tiết giá cả thị trường đòi hỏi quá trình chuẩn bị và phải báo cáo Chính phủ".
Không tăng giá điện, nước đến hết 2008
Họp thường kỳ trong hai ngày 4 và 5/8, các thành viên Chính phủ đã thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội 7 tháng đầu năm, đồng thời xem xét một số nghị định, chương trình quan trọng.
Theo các thành viên Chính phủ, tình hình kinh tế tháng 7 và 7 tháng đầu năm đang có chuyển biến theo hướng tích cực. Chỉ số lạm phát tháng 7 là 1,13%, thấp nhất kể từ đầu năm. Nhập siêu có xu hướng giảm, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng cao…
Đặc biệt, theo Thứ trưởng Bộ KHĐT Bùi Hà, vốn đăng ký đầu tư tăng kỷ lục (3,7 lần) so với cùng kỳ năm 2007 (45,2 tỷ USD), vốn thực hiện đạt 6 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ.
Phó Chủ nhiệm VPCP Trần Quốc Toản cho biết, sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận, bên cạnh các kết quả tích cực, nền kinh tế tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức như tác động của việc tăng giá xăng dầu và áp lực tăng giá của một số nguyên vật liệu và hàng tiêu dùng thiết yếu khác. Tình trạng thiếu vốn, cắt điện thường xuyên làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất của các DN.
Tại cuộc họp, Thủ tướng đã phê bình một số tổ chức, cá nhân chưa nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát của Chính phủ, không chủ động giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng dầu để nâng giá quá mức đối với một số loại hàng hóa, nhất là giá vận tải taxi, phân bón, sữa, thuốc chữa bệnh… ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân, tạo tâm lý đua tranh tăng giá.
Thủ tướng yêu cầu, thời gian sắp tới, bên cạnh mục tiêu kiềm chế lạm phát, cần đảm bảo tính thanh khoản của nền kinh tế, giữ ổn định kinh doanh và thúc đẩy sản xuất. Đặc biệt, tiếp tục giữ ổn định tỷ giá đồng Việt Nam, điều tiết lãi suất tín dụng và cải thiện cán cân thanh toán.
Từ nay đến cuối năm 2008 sẽ không tăng giá điện, nước, xe buýt và giá bán than cho các hộ lớn. Những mặt hàng khác sẽ điều tiết dần để tiệm cận theo cơ chế thị trường.
Ngoài ra, Thủ tướng đã chỉ đạo tiếp tục xây dựng chính sách an sinh xã hội mới. Sắp tới, sẽ có chủ trương về vấn đề nhà ở cho người nghèo, công nhân lao động…
Các bộ, ngành, địa phương chú ý đảm bảo an sinh xã hội, cụ thể phải rà soát, đơn giản thủ tục để thực hiện nhanh, hiệu quả các chính sách đã ban hành; tiếp tục xem xét sửa đổi, bổ sung nâng mức hỗ trợ đối với chính sách không còn phù hợp; nghiên cứu ban hành các chính sách mới như trợ cấp cho cán bộ, công chức, người về hưu, đối tượng chính sách xã hội.
Theo phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Hà Nội và Hà Tây đã "cơ bản hoàn thiện" các công việc hợp nhất. Ngày 6/8 và 8/8, Hà Nội sẽ lần lượt tiếp nhận bàn giao các huyện, xã của Vĩnh Phúc và Hòa Bình.
Giải thích việc vì sao trưởng các sở, ngành của Thủ đô đa số là lãnh đạo Hà Nội (cũ), ông Khanh nói việc bổ nhiệm căn cứ vào yêu cầu của nhiệm vụ mới và các cấp ủy Đảng đã có sự bàn bạc, thống nhất.
"Không có chuyện Hà Nội hay Hà Tây đứng ra chọn. Toàn bộ quy trình đều rõ ràng, được thông báo công khai", phó Chủ tịch Khanh khẳng định.
Theo VietnamNet
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)