Games 2012-06-17 07:33:40

Game bắn súng - ảo không hẳn giống thật


Món quà đặc biệt dành tặng cho các fan game bắn súng, đó là những sự khác biệt giữa bắn súng ảo và chiến trường thật cùng lời khuyên “cái gì trong game hãy để nó yên trong đó”.

Có thể nói thể loại game bắn súng đặc biệt được giới trẻ Việt Nam yêu thích từ thời Half Life đến Counter Strike và sau này là Modern Warfare, Battlefield … Thể loại game này hoàn toàn khác với game nhập vai ở chỗ nó đánh vào nhu cầu trải nghiệm cảm giác mạnh. Người chơi sẽ luôn ở tình trạng phải quyết định chính xác để tồn tại và nó đáp ứng nhu cầu mạo hiểm của tuổi trẻ không chỉ ở Việt Nam.




Bạn "vô đối" trong game không có nghĩa bạn là siêu chiến binh ngoài đời.


Tuy nhiên, một số game thủ bắn súng lại ít nhiều có nhận định sai lầm rằng game đã tái hiện đúng những gì của một chiến trường thật ngoài đời phải có và khi ta đã thành cao thủ bắn súng ta hoàn toàn có thể trở thành “Rambo” ở ngoài đời. Đó là cách nghĩ sai lầm và cũng là lý do để game bắn súng bị kiểm soát nghiêm ngặt hơn các thể loại game khác trên thế giới. Hôm nay chúng ta hãy tìm hiểu xem môi trường bắn súng trong game khác với kiến thức quân sự ngoài đời như thế nào nhé.

Bạn chỉ có 1 mạng

Đây là khác biệt cơ bản nhất và dễ nhận ra nhất, trong game để tạo điều kiện cho bạn giải trí nên bạn có thể chơi lại nếu bị mất mạng hoặc trong các game bắn súng đối kháng bạn sẽ được respawn (hồi sinh). Nhưng ngoài đời bạn chỉ có 1 mạng, bạn không có cơ hội để làm lại và nếu may mắn sống sót thử tưởng tượng nếu bạn bị thương mất 1 tay, 1 chân hay mù mắt thì quãng đời còn lại của bạn sẽ ra sao ? Vì vậy hãy suy nghĩ kỹ trước khi làm điều gì ngu ngốc theo kiểu “làm theo game”, bạn chẳng đủ mạng để thí đâu.

Bạn có thể chiến đấu hàng giờ liền

Điều này chỉ đúng trong game, việc chiến đấu thật mất rất nhiều thể lực vì thế quân đội có những chương trình luyện thể lực rất kỹ lưỡng, game thủ suốt ngày ngồi máy tính ít tập luyện thể thao rõ ràng không thể đáp ứng yêu cầu này. Nếu bạn xem thời sự bạn sẽ thấy lính Mỹ có cơ bắp cuồn cuộn và bộ trang bị hành quân của họ có thể lên đến 50kg. Mặt khác một khẩu súng trường bình thường cũng có trọng lượng khá lớn, một khẩu AK-47 gốc nặng 4.3kg, AKM nặng 3.1kg và M4A1 chuẩn nặng 3kg. Bạn khó có thể giữ một khẩu súng nặng như thế giương ra suốt 1 tiếng đồng hồ nếu không có một thể lực tốt mà bạn không thể hạ súng xuống khi chiến đấu, điều đó rất không tốt cho sức khỏe.




Khẩu súng của anh chàng bên phải nặng hơn 7kg, bạn cầm suốt 1 tiếng nổi không ?


Bạn có thể ngắm bắn dễ dàng

Game đã rất ưu ái khi không bắt bạn phải làm công việc khó khăn nhất khi giao chiến: ngắm bắn. Game bắn súng cho bạn một đầu ruồi sẵn ở giữa màn hình vì thế công việc bắn súng trở nên dễ hơn bao giờ hết. Trong thực tế việc ngắm bắn không dễ, một khẩu súng có từ 2 điểm ngắm ở mũi súng, giữa súng hoặc đuôi súng khi bạn ngắm các điểm này chồng khít lên nhau và áp lên mục tiêu lúc đó bạn mới hoàn tất việc ngắm bắn. Tất nhiên thử thách chưa dừng lại tại đó, để giữ được tầm ngắn đó bạn phải giữ súng ổn định ít dao động nhất, điều đó không dễ vì bạn phải thở để sống mà khi thở thì người sẽ dao động theo nhịp của phổi khiến tay và súng của bạn cũng di động theo. Thêm vào đó việc nâng súng trong thời gian lâu khiến tay bạn mỏi nhừ và càng khó giữ tay khỏi run vì mỏi.




Ngắm đã khó, giữ nó đứng im đến thời điểm thích hợp để khai hỏa càng khó.


Hiện tại những công cụ tiên tiến có thể hỗ trợ việc ngắm bắn bớt đau khổ hơn như ống ngắm chấm đỏ (red-dot sight), ống ngắm ACOG, đèn chỉ điểm laser … tuy nhiên những bộ phận này có giá thành không rẻ và súng phải có trang bị hệ thống rail mới có chỗ lắp.

Súng có thể bắn được với mọi điều kiện

Trong phim và trong game bạn có thể thấy các nhân vật trồi lên từ các hố đất, bãi sình lầy hay hố tuyết để bắn vào kẻ thù, cái đó chưa hẳn đã đúng. Thực ra một số loại súng có thể thích nghi với điều kiện môi trường khắc nghiệt, một số khác thì không. Khi bắn, viên đạn sẽ chạy dọc nòng súng, bay ra khỏi đầu nòng và nếu có vật lạ cản trong nòng thì khi bắn nòng sẽ bị tắc, khẩu súng sẽ nổ tung, người mất mạng chính là người bắn khẩu súng đó. Bùn, cát, nước, nhiệt độ thấp là những tác nhân gây ra tắc nòng súng, khẩu AK-47 trở thành huyền thoại cũng chính vì sự thích nghi tốt ở các điều kiện như thế



Phần 2





Mặc giáp sẽ chống được đạn

Đây lại là một hiểu nhầm khác của phim ảnh và game gieo rắc vào đầu bạn. Giáp hiện nay chỉ có khả năng giảm hoặc chống được lực xuyên phá của đầu đạn, bạn vẫn có thể bị thương ngay cả khi viên đạn bị áo giáp ngăn chặn. Một viên đạn bắn ra ngoài lực đâm xuyên kết hợp mũi nhọn của đầu đạn ra còn có lực xoáy do rãnh nòng súng tạo nên và động năng để đẩy viên đạn bay xa. Áo giáp chỉ chặn được lực đâm xuyên khiến viên đạn không đâm vào người bạn, lực xoáy và động năng của viên đạn bạn vẫn phải chịu.




Kích thước một viên đạn Barrett so với lon nước ngọt và đạn M4A1.


Lấy ví dụ bạn bị bắn một viên đạn trúng ngực và giáp chặn được viên đạn, đầu đạn nằm lại trong áo giáp nhưng lực xoáy và động năng của đạn có thể tạo ra một lực chấn động (shockwave) làm gãy xương sườn của bạn. Các loại giáp có thể hoạt động tốt với các loại đạn có lực đẩy yếu như đạn súng ngắn, riêng đạn súng trường và súng bắn tỉa được đẩy bằng lượng thuốc nổ lớn hơn sẽ dễ xuyên thủng giáp hơn. Và đừng bao giờ nghĩ có loại giáp nào chặn được Barrett nếu bạn thấy kích cỡ viên đạn của nó.

Sau khi trúng đạn vẫn còn khả năng chiến đấu

Trong game bắn súng cột HP quyết định bạn còn bắn tiếp được hay không, tuy nhiên trong thực tế da thịt của bạn không thể hoạt động theo kiểu cột HP. Trừ khi bị đạt sượt hay xuyên qua những phần ven cơ thể, khi đạn đã trúng vào giữa các bộ phận trên người thì bạn hầu như mất hết khả năng chiến đấu. Ngoài việc bị xuyên thủng và mất máu, viên đạn còn truyền hết động năng và độ xoáy của nó vào người bạn và nó sẽ "ngoáy" toạc vết thương của bạn ra gây ra đau đớn và mất máu thêm.




Một viên đạn AK có thể xé tấm thép như thế này, đừng bao giờ thử nhé.


Với tình trạng đó bạn sẽ khó khăn ngay cả khi cử động chứ đừng nói đến việc bước ra chiến đấu tiếp và nếu viên đạn còn nằm trong người nếu bạn tiếp tục cử động, cơ bắp và các bộ phận của bạn sẽ co giãn khiến mảnh đạn tiếp tục cắt thêm nhiều nhát bên trong vết thương khiến bạn càng chảy máu thêm. Việc an toàn nhất khi bị trúng đạn là nằm im chờ cấp cứu tới và tránh cử động trừ khi bạn chắc chắn rằng viên đạn nằm ở một chỗ không gây hại khi bạn cử động.





Mình thêm 1 số thông tin mà mình tìm được nhé



—–






Anh này bị bắn vào lưng té xuống bùn , ảnh hét lên là bị trúng đạn nhưng đồng đội tưởng ảnh đùa =]]

——-








Anh này nhờ có mũ nên k chết



clip này các bạn sẽ thấy anh lính này thoát chết nhờ nón Fe ( sao mình thấy anh này hao hao giống Eminem nha ) @@!


——-




Ipod cũng là 1 lớp áo giáo nhé





Và đây là Hero . anh này lao lên dùng thân mình đè lên trái bomd cứu động đội nhưng thoát chết nhờ áo giáp
Anh này sẽ được trao huy chương cao quý nhất



Làm sniper dễ ngắm bắn hơn

Với lợi thế có ống ngắm, mãnh lực mạnh, bắn xa, bắn tỉa trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều game thủ. Có một thời gian có thể nói bắn tỉa trở thành sở trường của game thủ Việt. Tuy nhiên ở ngoài đời bắn tỉa không đơn giản như trong game.

Đầu tiên là cự ly, nếu trong game chỉ cần một cái click chuột là bạn có thể ngắm rõ kẻ địch và một cái đẩy chuột giữa bạn có thể zoom gần lại hay xa ra thì ở ngoài bạn không có những hỗ trợ đó. Nếu để ý bạn sẽ thấy trên kính ngắm sẽ có 1 hoặc 2 bánh răng tròn, đó chính là nút chỉnh tiêu cự ống ngắm, người xạ thủ sẽ phải chỉnh sao cho nó ngắm tới cự ly thích hợp trước khi bắn như chỉnh một cái ống nhòm vậy.




Một đội bắn tỉa của quân đội Mỹ đang tham gia một cuộc thi.


Thứ 2 là lực bắn, trong game không thể hiện lực bắn nên bạn chỉ có thể cảm nhận qua lực giật của súng. Thực ra do súng bắn tỉa phải bắn cự ly xa hơn súng trường thời vì thế đạn súng bắn tỉa là loại đạn có vỏ đạn dài hơn để nhồi nhiều thuốc nổ hơn. Nhiều thuốc nổ giúp tăng lực đẩy khi khai hỏa và làm đạn bay xa hơn nhưng đồng thời phản lực cũng mạnh hơn và lúc đó cái bả vai của xạ thủ phải lãnh trọn lực giật này. Bạn khó có thể bắn liên tiếp như trong game vì vai của bạn không thể chịu những cú bật liên tiếp như thế.

Thứ 3 là bắn tỉa 1 người chỉ áp dụng cho chiến trường tầm gần, bắn tỉa tầm xa dùng cho phục kích hay ám sát trong quân đội thường có biên chế 2 người. Vì là bắn tầm xa nên viên đạn phải chịu tác động của trọng lực, nó sẽ võng xuống thay vì nằm ngay điểm "+" trên ống ngắm và gió cũng có thể thổi lệch viên đạn đi. Biên chế đội bắn tỉa chính vì vậy cần thêm một hoa tiêu để dùng ống nhòm chuyên dụng đo đạc hướng gió, hướng mục tiêu, cự lý và báo lại với xạ thủ, xạ thủ sẽ dùng kinh nghiệm đoán hướng lệch của viên đạn để có phát bắn chính xác. Bạn có thể thấy những đội bắn tỉa như vậy trong các phim chiến tranh hiện đại.

Ống giảm thanh sẽ giúp bạn không gây tiếng động

Thực ra việc bắn đạn nghe "xịt xịt" như trong game hay phim là một sự phóng đại của tác dụng giảm thanh. Ống này chỉ có tác dụng làm giảm tiếng ồn khi bắn súng, nó không thể triệt hẳn tiếng đạn nổ. Cơ chế để đạn phát tiếng nổ nằm ở khoảnh khắc viên đạn bay khỏi nòng súng, khi thuốc súng trong vỏ đạn phát nổ, buồng đạn bị khóa kín và chỉ có 1 lối thoát chính là nòng súng vì thế khi viên đạn bay khỏi nòng nó giải phóng áp suất tạo ra tiếng nổ "đoàng" giống như bạn châm kim vào 1 quả bong bóng bơm căng. Tiếng nổ không phát ra từ khoảnh khắc viên đạn được khai hỏa như nhiều người nghĩ.




Cấu tạo của một loại ống giảm thanh.


Ống giảm thanh là một ống tròn có nhiều ngăn trống ngăn chặn việc áp suất bị thoát ra một đột ngột thay vào đó làm chậm từng phần áp suất này qua việc lấp đầy các ngăn. Kết quả là tiếng ồn được giảm rõ rệt, tuy nhiên khi bắn vẫn nghe "tạch tạch" chứ không im ắng như trong phim, ở khoảng cách gần vẫn có thể nghe được tiếng động này.


——




Kẹt đạn

Kẹt đạn là một sự cố phổ biến trong thực tế nhưng ít có game bắn súng nào thể hiện nó ra, thường bạn sẽ bắn thoải mái mà không sợ bị gãy gánh giữa đường. Nếu bạn có chơi Far Cry 2 bạn sẽ được trải nghiệm các sự cố về kẹt đạn hóc súng, đây là tựa game hiếm hoi có nhắc đến đề tài này.




Một khẩu súng bị kẹt đạn.


Kẹt đạn thường do nhiều nguyên nhân như đạn bị lép, súng bị hỏng cơ chế đẩy vỏ đạn hoặc cơ chế tự nạp đạn, kim hỏa bị rỉ sét hay bị gãy do không bảo trì tốt vũ khí. Đây là một lỗi phổ biến nhưng cũng không kém phần nguy hiểm, thử tưởng tượng bạn đang giao chiến thì súng bỗng dưng không bắn được nữa thì liệu bạn có còn toàn mạng để khám phá lỗi do đâu. Lỗi đơn giản nhất là kẹt đạn do đạn lép thì bạn cũng phải mất ít nhất 1 giây để đưa tay kéo chốt khóa nòng đẩy viên đạn lép ra ngoài. Khi đang đấu súng thì nửa giây cũng đủ để kẻ địch xử lý bạn. Đó cũng là lý do các khẩu súng revolver 6 phát vẫn còn tồn tại đến ngày nay mặc dù ít đạn, khó thay đạn hơn súng tự động. Chúng hoàn toàn không bị kẹt đạn, nếu gặp đạn lép chỉ cần bấm còn lần nữa để bắn viên kế tiếp, nhanh hơn việc đưa tay kéo khóa nòng như súng tự động rất nhiều.

Bạn có thể spray đạn thoải mái

Trong game các game thủ chọn chiến lược càn quét với việc xả hàng tấn đạn vào kẻ thù liên tục với hy vọng áp đảo kẻ địch, tuy nhiên thực tế bạn khó mà làm được. Như đã biết, việc bắn một viên đạn ra là do kim hỏa đập vào hạt nổ ở đuôi vỏ đạn kích nổ khối thuốc nổ bên trong vỏ đạn tạo lực đẩy bắn phần đầu đạn ra. Vấn đề chính là việc kích nổ đó tạo ra một vụ nổ bên trong súng và tỏa ra một sóng chấn động mạnh. Khi bạn ôm súng thì chính đầu và tai bạn là 2 thứ ở gần điểm nổ nhất và vì thế mỗi phát đại bắn ra đầu bạn phải chịu một chấn động không nhỏ, nếu chưa quen bạn có thể bị choáng. Vì vậy việc spray như mưa ngoài việc phải kềm giữ súng cho đúng mục tiêu và trấn áp độ giật bạn còn phải chịu đựng những vụ nổ bên trong súng liên tục đập vào tai và đầu bạn.



Độ giật của Desert Eagle "lục bạc" thật, cô gái này may mắn vì súng không cướp cò lúc bật vào mặt.


Mặt khác, đạn dược không phải là vô hạn, nhiều game đã tái hiện việc này khá tốt bằng cách cho bạn đúng 3 băng mang theo, nếu bạn quá phí đạn bạn sẽ bị thiếu đạn nhanh chóng. Ở chiến trường thật, người lính được huấn luyện để tiết kiện đạn tối đa, thường là phải bắn mục tiêu hiệu quả không bắn vu vơ vì đạn và các khí tài chiến tranh không hề rẻ. Giá thị trường của một khẩu AK-47 loại thường ở Mỹ khoảng 500 USD (khoảng 11 triệu VND), một khẩu AR-15 (phiên bản cấp thấp của M4A1) loại rẻ nhất cũng đã 760 USD (hơn 16 triệu) và một khẩu "xịn" giá tới 3.000 USD (60 triệu). Do đó bạn thấy việc vứt súng, vãi đạn đều là hành động rất tốn tiền, thực tế các chỉ huy quân đội chọn cách huấn luyện quân sĩ bắn chính xác tiết kiệm đạn hơn là chu cấp thoải mái để bắn bừa.

Các bạn thân mến ! Tất cả những thứ trên nói lên điều gì ? Đó là game bắn súng là một công cụ giải trí và xả stress vì thế nó tiết giảm tối đa những thứ phiền toái ngoài đời thật để cho bạn dễ tham gia các trận đấu, nó không phản ánh hoàn toàn thực tế. Vì vậy bạn không nên đùa với các loại súng đạn vì cho rằng mình giỏi game bắn súng cũng có nghĩa là có thể xử lý các tình huống liên quan đến vũ khí quân dụng ngoài đời thật. Cái gì của trò chơi hãy giữ trong trò chơi đừng thử tái hiện nó ngoài cuộc sống nếu không bạn sẽ phải nhận một bài học cay đắng về sự khác biệt giữa game và thực, mà thường là bài học đó được hiểu quá trễ.



—————

Mình thêm ít thông tin

lính mỹ có đủ đồ chơi, cả máy cắt sắt

nhìu bạn nghĩ sao k như phim rút súng bắn pằng pằng là xong
hehe, nhưng ở ngoài đợi mà móc súng ra bắn, đạn nó dội lại vào gáo là ……..


Làm như chú lính này thì sẽ ntnào ta hehe ( mấy ảnh lính mỹ vui tính ghê )
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)