Sức khoẻ 2021-04-09 09:26:22

Gan Nhiễm Mỡ Có Nguy Hiểm Không?


Nhiều người đi khám bệnh được bác sĩ đánh giá là gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên họ không hiểu gan nhiễm mỡ là thế nào và bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm gì không? Bài viết sau đây của Shop thuốc tây đặc trị xin giải thích cơ bản về bệnh gan nhiễm mỡ như sau:



Gan nhiễm mỡ là gì?

Mỡ tích tụ trong gan gây gan nhiễm mỡ thì không đưa đến nguy hiểm gì, mà chỉ được phát hiện tình cờ khi đi siêu âm bụng trong khám sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên, người bệnh lại bị ảnh hưởng do chính những hệ quả trên rối loạn chức năng gan.

Tùy vào mức độ ứ mỡ trong nhu mô gan quan sát được dưới siêu âm, gan nhiễm mỡ được chia thành 3 độ: độ I, độ II và độ III. Trong giai đoạn đầu, phần lớn người bệnh cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh, nếu có khó chịu gì thì thường không biểu hiện rõ ràng. Tiếp theo đó, khi bệnh tiến triển, người bệnh thấy bụng tức âm ỉ vùng gan, chán ăn, ăn uống khó tiêu, buồn nôn hoặc nôn, vàng da. Đó là khi lượng mỡ trong gan tích tụ quá nhiều và đủ lâu để gây nên tình trạng viêm gan.



Nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ là gì?



Có nhiều ý kiến cho rằng gan nhiễm mỡ cũng có sự góp mặt của bia rượu trong nhóm các nguyên nhân gây nên. Tuy nhiên các chuyên gia khẳng định nguyên nhân gan nhiễm mỡ không do rượu bia mà thường do các rối loạn chuyển hóa:

Béo phì, thừa cân            

Bệnh béo phì làm tăng lượng mỡ thừa cho hầu hết các cơ quan trong cơ thể và gan cũng không ngoại lệ. Người bệnh béo phì do ăn uống quá mức nhu cầu dinh dưỡng hoặc do cơ thể chuyển hóa năng lượng chậm gây nên tình trạng tích tụ năng lượng dưới dạng mỡ. Cho dù nguyên nhân nào thì thừa cân béo phì vẫn là hệ lụy của nhiều căn bệnh tim mạch, huyết áp, gan, thận…

Tình trạng kháng insulin và tăng đường máu



Vì sao nói kháng insulin dẫn đến gan nhiễm mỡ?



Khi cơ thể kháng insulin lượng đường trong máu tăng cao không được trung hòa do cơ thể kháng insulin. Đường gluco trong máu sẽ tích tụ qua gan và chuyển hóa thành lipid ở lại gan

Rối loạn lipid máu

Rối loạn lipid máu là tình trạng mất kiểm soát lipid trong máu. Khi lượng máu được bơm vào gan để thực hiện các quá trình chuyển hóa năng lượng nồng độ lipid cao sẽ nằm lại ở gan và lâu dần sẽ hình thành gan nhiễm mỡ

Nếu bệnh nhân chủ quan không đi khám, viêm gan kéo dài sẽ gây xơ hóa gan, chức năng gan bị trì trệ. Bệnh nhân trở nên suy kiệt vì không hấp thu được dinh dưỡng, phù toàn thân, tràn dịch màng phổi, báng bụng, khó thở. Bên cạnh đó, gan không còn khả năng điều chỉnh đông máu hay loại bỏ chất độc, người bệnh bị chảy máu không cầm được hay dễ rơi vào hôn mê do bệnh não gan.

Gan nhiễm mỡ phòng ngừa như thế nào



Rất đơn giản chỉ cần điều chỉnh thành phần dinh dưỡng hợp lý thì sẽ tránh xa tình trạng gan nhiễm mỡ và một số bệnh liên quan tim mạch khác. Đây là những bệnh không xuất phát từ bên trong cơ thể hay di truyền mà từ miệng vào. Do vậy việc kiểm soát thực phẩm hằng ngày tốt là cách hữu hiệu nhất

•             Chế độ ăn lành mạnh: nhiều rau xanh, hoa quả, ít mỡ động vật thay bằng dầu thực vật

•             Tập luyện thể dục thường xuyên: ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần

•             Giảm cân nếu thừa cân

•             Không uống rượu bia

•             Tiêm phòng viêm gan B 

Theo các chuyên gia để phòng bệnh gan nhiễm mỡ nên đi khám và thực hiện chế độ ăn uống theo bác sĩ tư vấn để kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ tốt nhất.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)