Nghệ thuật sống 2011-08-20 13:40:41

Gặp chàng thủ khoa mồ côi "không chịu học thêm"


[size=4]Nhiều người dân ở phường An Đông, thành phố Huế hết lời khen ngợi khi nhắc đến cậu học trò nghèo Hồ Đắc Hiếu – thủ khoa trường Đại học Sư phạm Huế.

[/size]

[justify][size=4]Mọi người đều biết đến Hồ Đắc Hiếu là một học sinh chăm ngoan, học giỏi và đặc biệt là trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa rồi, Hiếu đã là thủ khoa của ĐH Sư phạm Huể với số điểm 26,5 điểm. Thế nhưng ít ai biết để có được những thành tích đó là cả một nghị lực vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập của cậu học trò nghèo này.

Vượt lên hoàn cảnh

Mẹ mất khi Hiếu đang học lớp 7 trong một vụ tai nạn. Bố Hiếu ngoài công việc chính là bán kẹo kéo còn bận rộn với việc đồng áng để nuôi hai anh em Hiếu ăn học và lo tiền thuốc cho bà nội Hiếu lúc “trái gió trở trời”. Việc học của Hiếu vì vậy mà gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, Hiếu phải tự học là chính. Hoàn cảnh khó khăn nhưng từ nhỏ Hồ Đắc Hiếu đã ham học, luôn quan niệm việc học sẽ giúp thoát khỏi nghèo khó. Trong suốt 12 năm liền Hiếu luôn đạt danh hiệu học sinh khá giỏi, tích cực tham gia các hoạt động của trường, nên luôn được thầy cô và bạ bè quý mến.



[/size]
[size=4][/size]
[size=4]Tự học là chính, nhưng Hiếu đã đỗ 2 ĐH với số điểm cao[/size]
[size=4]Ở trường Hiếu là một học trò giỏi, về nhà là người con ngoan. Hiếu luôn biết sắp xếp giữa thời gian học và giúp bố gánh vác việc gia đình, đồng áng, chăm sóc bà nội lúc ốm đau hay làm thêm trong dịp hè để có tiền trang trải cho việc học. “Dù hoàn cảnh không được bằng các bạn cùng tuổi khác, nhưng tôi luôn động viên cháu phải cố gắng học để sau này có một tương lai tốt hơn…”, anh Hồ Đắc Đề, bố của Hiếu chia sẻ.

Và ước mơ thành nhà giáo giỏi

Không chỉ danh hiệu thủ khoa Đại học Sư phạm Huể mà Hiếu cũng đồng thời đậu vào trường Đại học Y Dược Huế với số điểm tương đối cao 25,5 điểm. Chia sẻ về bí quyết để có được kết quả đáng khâm phục như vậy, Hiếu cho biết điều quan trọng là phải tự tin, nắm vững các kiến thức trên lớp, làm nhiều dạng đề để ôn lại kiến thức, ngoài ra đọc thêm các tài liệu, sách tham khảo khác; khi vào phòng thi phải bình tĩnh, đọc kỹ đề và xem toàn bộ đề để khoanh vùng kiến thức, khi cảm thấy bối rối nên dừng lại, sau đó mới tiếp tục làm bài.

Hiếu cho biết sẽ theo chuyên ngành sư phạm toán trường Đại học Sư phạm Huế. Đó cũng là ước mơ của Hiếu ngay từ nhỏ. “Bây giờ đã là tân sinh viên của trường Đại học Sư phạm Huế, em sẽ cố gắng học thật tốt, để trở thành một thầy giáo giỏi, để không phụ lòng của bà nội và bố đối với em”, Hiếu tâm sự.


[/size]
[size=4]Quý Ngọc – Nguyễn Phương (theo Đất Việt)[/size]


[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)