Nhạc 2014-04-16 16:50:46

Giải mã cơn sốt trăm triệu lượt nGHE


 
Với gần 130 triệu lượt nghe sau chưa đầy 4 tháng phát hành, sáng tác của Sơn Tùng M-TP đã xác lập một kỉ lục mà khó ca khúc nào có thể vượt qua.

Ra mắt vào ngày 14/12/2013, Em của ngày hôm qua đã nhanh chóng trở thành hiện tượng của làng nhạc Việt với hơn 1 triệu lượt nghe chỉ sau 3 ngày, 100 triệu lượt nghe sau 3 tháng và mới đây đã tăng lên con số xấp xỉ 130 triệu. 
Em của ngày hôm qua đạt lượt nghe khủng trên Zing Mp3.
Ca khúc có khả năng gây nghiện
Sơn Tùng M-TP có thế mạnh với các ca khúc có giai điệu R&B, pop dance trẻ trung. Hầu hết các sản phẩm của anh sau khi ra mắt đều đạt được thành công nhất định như Cơn mưa ngang qua, Đừng về trễ, Nắng ấm xa dần… nhưng phải đến Em của ngày hôm qua M-TP mới thể hiện rõ nét cá tính cả về âm nhạc lẫn hình ảnh trong MV.
Với Em của ngày hôm qua, M-TP cho thấy sự tiến bộ cả trong âm nhạc lẫn sáng tạo hình ảnh MV.
Em của ngày hôm qua sở hữu giai điệu pop dance với phần beat bắt tai, có thể nghe đến nhiều lần mà không chán. Phần chuyển  giọng giả thanh của M-TP cũng rất khéo léo và uyển chuyển. Trong không khí của những bản pop ballad tẻ nhạt và sầu não, Em của ngày hôm qua là một điểm nhấn khác biệt và nhanh chóng được yêu thích. Đây là yếu tố đầu tiên quyết định sức sống mạnh mẽ của bản hit này.
Càng tranh cãi càng hot
Cũng giống như các sản phẩm trước, Em của ngày hôm qua vừa ra mắt đã tạo ra nhiều luồng tranh luận trái chiều trên mạng xã hội và các diễn đàn yêu nhạc. Một số người đưa ra bằng chứng rằng ca khúc đạo lại bài Every night của nhóm nhạc Exid đến từ Hàn Quốc. Đoạn beat của cả hai có nhiều sự tương đồng, nghe na ná nhau. Không những thế, MV Em của ngày hôm qua cũng bị cáo buộc là nhái lại hình ảnh của các thần tượng xứ Hàn. Người xem tỉ mỉ chỉ rõ từng chi tiết như: "Đoạn đầu giống Crooked của GD quá", "đoạn 2:23 và đoạn 4:26 nhìn giống phong cách của GD trong MVCrooked", "Bài có động tác gần giống bài The baddest female của CL vàNow của Trouble market", "Bài hát hay nhưng MV sao giống Crooked của GD thế",…
Tuy nhiên, một số khán giả lại cho rằng việc trùng hợp hoặc sáng tạo dựa trên beat nhạc của một các khúc khác là hoàn toàn bình thường, đặc biệt là với giới underground. Thậm chí, có ý kiến cho rằng những ai hắt hủi Em của ngày hôm qua là không biết trân trọng những sáng tạo của nghệ sĩ trẻ và góp phần kéo lùi sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà.
Những tranh luận nhiều chiều trên mạng xã hội vô tình khiến Em của ngày hôm quacàng hot hơn.
Với những lùm xùm trên, Em của ngày hôm qua vẫn không hề suy giảm độ hot thậm chí còn được quan tâm hơn trước. Một sản phẩm vừa ra mắt, chưa biết hay hay dở nhưng nhận đươc sự chú ý đặc biệt của dư luận có thể coi như một thành công. 
Ra mắt vào thời điểm nhạc Việt thiếu ca khúc hot
Trong bối cảnh nền âm nhạc nước nhà bị thao túng mạnh mẽ bởi các show truyền hình thực tế, vắng bóng những nhân tố mới thì sự xuất hiện của Em của ngày hôm qua là một làn gió mới mẻ và hấp dẫn.
Thử nhìn lại một số ca khúc nổi bật của Vpop cuối năm 2013, đầu 2014 gồm Mình yêu nhau đi (Bích Phương), Giận lòng (Đông Nhi), Mảnh ghép đã vỡ (Minh Vương)…, có để thấy không ca khúc nào có sự khác biệt và nổi trội như Em của ngày hôm qua. Trong khi các tên tuổi hot khác như Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ, Mỹ Tâm..  và chính bản thân M-TP còn chưa ra mắt sản phẩm mới thì Em của ngày hôm qua vẫn chễm chệ ở vị trí cao nhất trên các bảng xếp hạng âm nhạc Việt.
Hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ
Thành công của Em của ngày hôm qua nói riêng và của một tên tuổi còn quá trẻ như M-TP nói chung ngay lập tức gây sự chú ý của dư luận. Nhiều trang báo, diễn đàn đưa tin và phân tích để lý giải hiện tượng này. Thêm vào đó, nhờ sự gần gũi cả trong giai điệu lẫn nội dung, bài hát đã tạo được sự tương tác mạnh mẽ trên mạng xã hội với lượt nghe và chia sẻ cao.
Tính đến nay, Em của ngày hôm qua đạt kỉ lục về lượt cover với hàng trăm phiên bản khác nhau trôi nổi trên mạng. Thậm chí, nhiều tên tuổi mới nhờ dựa hơi ca khúc này mà gây được độ chú ý của dư luận. Hoàng Yến Chibi là một ví dụ điển hình. Quốc Thiên Idol sau một thời gian bí bách không tìm được đường hướng cũng đã bắt tay với M-TP trong single Gió cuốn em đi.Nhạc sĩ Huy Tuấn bày tỏ sự yêu mến và mời M-TP về Văn Production, giúp anh trở thành một trong những hạt giống sáng giá của công ty này (cùng với Văn Mai Hương). Như vậy, Em của ngày hôm qua đã đạt được thành công cả trong dư luận lẫn giới làm nghề, đồng thời mở ra bước phát triển mới cho M-TP.
Lượng fan đông đảo, nhiệt tình
Sau loạt ca khúc đầu tiên, M-TP đã có một lượng người hâm mộ nhất định. Tuy nhiên, phải đến Em của người hôm qua, anh mới thực sự trở thành một tên tuổi hot trong làng nhạc với số lượng người follow trên trang cá nhân lên tới hơn 1,5 triệu người. Riêng page Em của ngày hôm qua đã có tới hơn 30 nghìn lượt yêu thích. Thái độ hòa nhã, thân thiện của M-TP đồng thời giúp anh ghi điểm trong mắt công chúng trẻ.
Khi nhiều người đưa ra ý kiến phản bác, thậm chí dè bỉu M-TP là kẻ đạo nhạc thì fan của M-TP luôn đứng ra bảo vệ thần tượng của mình. Một điểm ấn tượng là khác với fan của ca sĩ thuộc giới underground, các fan của M-TP có thái độ khá hòa nhã, thiên về phân tích để đạt được sự thấu hiểu thay vì văng tục chửi bậy. Từ đó, họ tạo ra một diễn đàn nghe nhạc văn minh để tiếp tục chia sẻ bài hát.
Được xuất hiện trong những sân chơi lớn
Bước ra từ "thế giới ngầm" nhưng giờ đây, M-TP đã xuất hiện những sân khấu chuyên nghiệp và có uy tín để giới thiệu sản phẩm của mình. Đáng kể nhất là Bài hát yêu thích và Vietnam Idol - hai chương trình phát sóng trực tiếp trên truyền hình vào khung giờ vàng, với sự theo dõi của hàng triệu khán giả khắp cả nước 
Em của ngày hôm qua đem lại cho M-TP giải thưởng Bài hát được yêu thích nhấttháng 2/2014.
Thành công của M-TP mà cụ thể là bản hit Em của ngày hôm qua là kết quả của xu hướng nghe nhạc mới. Trong đó, bên cạnh yếu tố tác phẩm và người nghe là sự tác động mạnh mẽ của internet mà cụ thể là mạng xã hội và các trang nghe nhạc trực tuyến. Đây sẽ là gợi mở cho các ca sĩ trẻ muốn thành công vào thời điểm này.

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)