Khoa học - Lịch sử 2012-02-22 17:35:05

Giun nhiều tơ - loài "quái vật" dưới đáy đại dương


[size=1]Đáy biển là nơi tưởng chừng như không có sự sống, nhưng những con giun nhiều tơ với ngoại hình như sinh vật ngoài hành tinh vẫn phát triển mạnh xung quanh các lỗ thủy nhiệt.[/size]


ảnh minh họa
Khi được phóng to, những con giun nhiều tơ nhỏ bé trông như sinh vật ngoài hành tinh, nhưng thực tế chúng sống dưới đáy đại dương.

Giun nhiều tơ sống trong vùng biển có áp suất lớn và không bao giờ có ánh mặt trời.

Từ những năm 1970, các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu về những sinh vật ở đáy đại dương.

Thay vì cho rằng đó là vùng đất cằn cỗi không có sự sống, họ đã phát hiện ra những cộng đồng sinh vật đa dạng sống xung quanh các lỗ thủy nhiệt.

Các lỗ thủy nhiệt là khe nứt ở đáy biển, thường được phát hiện ở những khu vực hay xảy ra động đất, núi lửa và cạnh của các mảng kiến tạo.

Lỗ thủy nhiệt tỏa ra nhiệt và hỗn hợp các hóa chất, đóng vai trò như là ngôi nhà cho các sinh vật như giun nhiều tơ.

Những con giun nhiều tơ trườn dọc theo đáy biển gần lỗ thủy nhiệt, sử dụng hàm răng gớm ghiếc để nhai những con vi khuẩn và sinh vật đơn giản phát triển trong nước nóng và hóa chất lỏng.

Cộng đồng sinh vật ở các lỗ thủy nhiệt nhận năng lượng từ phản ứng hóa học chứ không phải sự quang hợp, vì ánh sáng không thể chui xuống tận đáy biển.

Điều này dẫn đến những mối quan hệ kỳ lạ, như lũ giun nhiều tơ là vật chủ của các vi khuẩn cộng sinh, trong khi những con vi khuẩn này cung cấp ngược lại dưỡng chất cho giun nhiều tơ.

Một số nhà khoa học tin rằng, những con giun nhiều tơ có thể sống dựa vào lũ vi khuẩn này.

Chúng có thể là những con quái vật ở dưới đáy biển, nhưng khả năng sinh tồn của lũ giun nhiều tơ mới là điều thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu ở Ifremer, Pháp. "Vương quốc dưới đáy biển là một trong những môi trường sống đa dạng nhất trên thế giới, mà hiểu biết của chúng ta vẫn còn trong giai đoạn trứng nước", một nhà nghiên cứu bình luận.


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)