Tin tức - pháp luật 2011-06-12 03:53:26

Hang Sơn Đoòng có vòm động rộng lớn nhất VN


Ngày 11/6, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã công bố và xác lập 11 kỷ lục Việt Nam. Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) được công nhận là hang động có vòm động rộng lớn nhất nước.

Trong lễ bế mạc "Tuần văn hóa - du lịch Quảng Bình năm 2011" vào tối 11/6, tại Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường - nằm giữa rừng nguyên sinh thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã công nhận hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) là hang có vòm động rộng lớn nhất nước.

Trước khi được công nhận là hang động có vòm động rộng lớn nhất Việt Nam, hang Sơn Đoòng đã nổi tiếng khắp thế giới.

Hang Sơn Đoòng nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang động này được một người dân địa phương phát hiện vào khoảng năm 1991.

Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) được công nhận là hang có vòm động rộng lớn nhất Việt Nam (Ảnh: National Geographic)


Ngày 22/4/2009, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã công nhận đây là hang động tự nhiên có vòm động rộng lớn nhất thế giới. Hang có chiều rộng 200m, cao hơn 150m, dài ít nhất là 6,5km.

Với kích thước này, hang Sơn Đoòng đã vượt qua hang Deer ở Vườn quốc gia Gunung Mulu của Malaysia để chiếm vị trí hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

Hang Sơn Đoòng được đánh giá là một bức tranh "hoành tráng, đẹp đến mức kinh ngạc", với rất nhiều thạch nhũ có hình thù kỳ lạ… “Có cả rừng trong hang, đủ lớn để chứa một tòa nhà chọc trời tại New York. Điểm kết của hang là bất tận”, đó là những đánh giá về hang Sơn Đoòng trên tạp chí nổi tiếng National Geographic.

Trong dịp này, tỉnh Quảng Bình cũng nhận được 10 kỷ lục khác. Đó là các kỷ lục: Địa phương có hệ thống hang động nhiều nhất, với hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng được biết đến với hơn 300 hang động lớn nhỏ; Địa phương có nhiều hệ thống sông ngầm nhất: Phong Nha - Kẻ Bàng có hệ thống sông ngầm uốn lượn, lúc ẩn lúc hiện; Địa phương có hệ thống đường Hồ Chí Minh (bao gồm nhánh Đông và nhánh Tây) đi qua tỉnh dài nhất với 320km trong tổng chiều dài 2.800km.

Quảng Bình cũng có: Suối nước khoáng nóng lộ thiên có nhiệt độ cao nhất; Bờ biển và dải cát dài nhất; Địa hình bề ngang hẹp nhất; Sun Spa Resort - khu du lịch có mặt biển, mặt sông dài nhất; Hang động khô có chiều dài nhất: Động Thiên Đường (thuộc hệ thống hang Vòm, nằm trong phân khu phục hồi sinh thái của di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, được Hiệp hội hang động hoàng gia Anh khám phá từ năm 2005) có chiều cao 60m, chiều rộng trong lòng động từ 30-150m, có nơi rộng đến 150m.

Ngoài ra, Động Thiên Đường còn nhận được danh hiệu kỷ lục: Cầu gỗ dài nhất; Động khô dài có hệ thống thạch nhũ độc đáo nhất…

Thu Hằng (Tổng hợp)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)