Tin tức - pháp luật 2010-08-14 09:41:21

'Hoảng hốt' với tư vấn viên


Dịch vụ tư vấn tình cảm, tâm sự qua mạng, qua các tổng đài điện thoại ngày càng nở rộ, nhưng không phải đầu số nào cũng đáng tin. Những ca tư vấn đã thực hiện được ghi lại dưới đây sẽ phần nào là gợi ý để bạn “cho điểm” các dịch vụ này.

Vòng vo “câu” giờ

Chỉ cần một click chuột là có thể cho ra hàng tá địa chỉ, đầu số điện thoại để nhờ tư vấn. Chúng tôi vào một website tìm bạn trò chuyện, tư vấn với cái tên tuvan….



Ảnh minh họa

Trong vai một cô gái 25 tuổi, bị gia đình người yêu phản đối kết hôn vì không hợp tuổi, chúng tôi gọi đến số điện thoại 1900 56… để nhờ tư vấn. Bắt máy là giọng nói khá trẻ, tự giới thiệu là chuyên viên mang mã số tư vấn 07. Cuộc nói chuyện kéo dài hơn 20 phút nhưng kết quả chỉ là những lời khuyên đại khái, chung chung và những câu hỏi vòng vo như: “Bạn có thể nói rõ hơn được không?” dù khách hàng đã nói rõ ràng về hoàn cảnh đến lần thứ hai.

Cô chuyên viên tư vấn này vẫn tiếp tục: “Cho mình hỏi thêm một chút nhé, rồi mình sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên”. Sau đó cô khuyên: “Mình nghĩ là nếu như hai bạn yêu nhau sâu sắc và thật lòng đến với nhau thì chuyện bố mẹ phản đối không thành vấn đề”. Rồi chuyên viên mang một câu chuyện mà theo cô ấy là “có thật” để giãi bày: “Mình có một người bạn, cũng rơi vào hoàn cảnh của bạn. Họ yêu nhau và cũng không hợp tuổi. Anh đó đã khuyên người yêu hãy chứng tỏ mình là một người có học thức, nhanh nhẹn…”. Giải pháp đưa ra là: “Lúc nào nhà anh có công việc gì thì cứ đưa em về, chứng tỏ cho gia đình anh ấy mình là một cô gái tốt, thật lòng”.

Khi khách hàng đưa ra trường hợp xấu nhất là bố mẹ người yêu kiên quyết phản đối chuyện hôn nhân, chuyên viên tư vấn đã khuyên “các bạn vẫn có thể đi đăng ký kết hôn mà không cần… gia đình” (?!). Rồi chuyên viên tư vấn lại đưa ra một câu chuyện “có thật” khác: “Bạn của mình không được bố mẹ đồng ý nhưng hai người vẫn tự đi đăng ký kết hôn, bố mẹ từ con. Ba năm sau có “baby”, ông bà nhìn nhận đó là một cô con dâu tốt…”. Trong hơn 20 phút tư vấn, chuyên viên này luôn miệng nhắc đến những câu chuyện “có thật” của những người bạn. Không hiểu tại sao chuyên viên tư vấn có nhiều bạn có cùng hoàn cảnh với khách hàng như vậy?

Để trò chuyện với người đẹp, xin gọi…

Khi được hỏi một chút thông tin về bản thân người tư vấn, chuyên viên tư vấn của đầu số 1900 56… đã vui vẻ nói rằng “mình cũng… bằng tuổi bạn” , “được đào tạo chuyên khoa Tâm lý” vừa ra trường và “hầu như đều phải trải qua nhiều vòng xét tuyển mới được vào làm tư vấn viên ở đây”. Tuy nhiên, khi được hỏi xét tuyển như thế nào thì chuyên viên tìm cách lảng tránh hoặc vờ không nghe rõ.

Lần thứ hai, trong vai một học sinh trượt đại học, nghi ngờ mình có dấu hiệu tự kỷ, chúng tôi gọi đến tổng đài 1900 56… nhờ tư vấn. Bắt máy vẫn là tư vấn 07. Khi hỏi về dấu hiệu của bệnh tự kỷ, chuyên viên tư vấn này tỏ ra vô cùng lúng túng, hỏi lại khách hàng: “Thế em có biểu hiện gì?” và tư vấn… lung tung bằng các câu hỏi kiểu như: “Bố mẹ em làm kinh doanh à?”. Thậm chí, chuyên viên hỏi khách hàng… “Nấu ăn chưa?”, “Có người yêu chưa?”. Vẫn tiếp tục hỏi về dấu hiệu của bệnh tự kỷ, chuyên viên tư vấn đã im lặng rất lâu rồi mới nói về biểu hiện tự kỷ của… trẻ con (?!).

Cuộc gọi kết thúc với số tiền cước phí hàng trăm nghìn đồng mà khách hàng vẫn chưa biết mình nên làm thế nào với lời tư vấn qua loa trên. Chúng tôi đã gọi theo ba số điện thoại tư vấn của tổng đài trên trang web, kết quả là: Một cuộc gọi không thực hiện được, một cuộc gọi không có người nhấc máy và chỉ duy nhất một số điện thoại là có chuyên viên nhấc máy.

Thử vào một vài trang web tư vấn khác, chúng tôi cũng nhận được những lời tư vấn tương tự. Thậm chí có trang web công khai chạy dòng chữ ngay phía trên: “Để trò chuyện với người đẹp, gọi 1900xxx…” và giới thiệu một loạt ảnh của các cô gái để khách hàng chọn “nói chuyện”.

Sau vài lần thử nghiệm, chúng tôi đã được một mã số bắt máy. Chàng trai vào vai khách hàng cần tư vấn chia sẻ rằng: Mình 28 tuổi, chưa có bạn gái, rất hay buồn bã, và hay mơ thấy những câu chuyện chăn gối, liệu mình có vấn đề gì về tâm sinh lý không? Câu trả lời của tư vấn viên làm chàng trai trẻ hoảng hốt cúp máy: “Anh cho em số điện thoại và địa chỉ cần đến, em sẽ đến tận nơi giúp anh”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)