Ôtô - xe máy 2011-07-05 12:38:37

Hyabusa vs Ninja


Thế giới của người Mỹ có vẻ ưa chuộng những thứ ngày càng lớn và nhanh hơn. Đó là xu hướng không chỉ ở những chiếc SUV cồng kềnh hay những chiếc sedan sang trọng, mà ở cả thế giới 2 bánh. Tiêu điểm của xu hướng này là 2 chiếc xe siêu tốc Suzuki GSX1300R Hayabusa và Kawasaki ZX 14.



Khởi đầu của dòng xe siêu tốc bắt đầu với chiếc CBR1100XX của Honda, nhưng không lâu sau, phân hạng này được thống trị bởi chiếc xe 1300cc của Suzuki, nhất là sau khi chiếc CBR1100XX ngừng sản xuất năm 2002.

Nhưng cuộc đua thực sự chỉ bắt đầu từ 2006, khi Kawasaki quyết định chấm dứt sự tung hoành của Suzuki bằng việc tung ra ZX-14, sau thất bại của ZX-12R vài năm trước đó. Và tới năm 2008, Suzuki nhận lời thách thức khi lần đầu đổi mới đáng kể chiếc Busa sau suốt 9 năm.

[size=4]2008 Kawasaki ZX 14[/size]

Ninja 2008 không có gì khác so với model 2006 ở bề ngoài. Tất cả những thay đổi đều nằm trong lớp vỏ, chủ yếu tập trung cải thiện tính năng ở vòng tua thấp.

Hệ thống phun nhiên liệu được tối ưu hóa cùng với cửa nạp được cải tiến nhằm có sự phân phối công suất tốt hơn trên suốt dải vòng tua rộng. Nắp xi-lanh cũng thay đổi giúp cửa xả khí phụ lớn hơn 20%.


2008 Kawasaki Ninja ZX-14

Những thay đổi nhằm cải thiện tính năng và làm giảm độ ô nhiễm gồm bộ giảm thanh ống xả, và thay đổi chiều dài ống dẫn cùng đường kính cổ góp khí xả, làm tăng thêm gần 5kg. Cuối cùng là hệ thống van ASV góp phần trong việc giảm độ ô nhiễm. Những thay đổi này được cho là tăng công suất tại dài vòng tua thấp và giữa, đồng thời tăng đôi chút công suất tối đa. Chiếc ZX 14 có công suất 190 mã lực và 154Nm. Nếu lắp thêm quạt nén khí nạp sẽ tăng thêm được 10 mã lực.

[size=4]2008 Suzuki Hayabusa GSX1300R[/size]

Cần rất nhiều thay đổi để chiếc Busa già cỗi lấy lại phong độ. Dung tích xi-lanh tăng từ 1299 lên 1340cc, nhờ hành trình piston tăng lên và tỉ số nén cũng tăng từ 11:1 lên 12.5:1. Piston và trục cơ cũng được thiết kế mới cùng với các van titan nhẹ cho phép chỉ dùng 1 lò xo van thay vì 2 như thông thường. Trục cam mới với con đội cao hơn dùng cho cả van thải và nạp.


2008 Suzuki Hayabusa GSX1300R

Hệ thống phun nhiên liệu gồm các kim phun 12 lỗ, đường kính thân kim 44mm với hệ thống bướm ga 2 chế độ, tác dụng giống như công nghệ 2 kim mỗi xi lanh của Honda. ECU thiết kế để điều khiển chức năng chọn 3 mức công suất S-DMS.

Tất cả những thay đổi trên cho công suất 194 mã lực, tăng 21 mã lực so với model trước. momen đạt 154.5 Nm.

Ngoài thiết kế mới cho càng sau khỏe hơn, bộ khung vẫn giữ nguyên. Bộ phanh thay đổi với các kẹp phanh 4 piston và đĩa phanh nhỏ hơn cỡ 310mm, dày 5,5mm. ngoài ra, xe cũng trang bị li họp trượt slipper clutch giúp giảm momen thừa gây lết bánh khi về số.

Không có nhiều thay đổi với phần fairing vốn đã có tính khí động học tốt. Dù có dàn pô mới và vài thay đổi nhỏ trong đường nét, tổng thể của chiếc GSX1300R vẫn giữ đủ những nét đặc trưng truyền thống.

[size=4]Kỳ phùng địch thủ[/size]

Ngồi lên 2 chiếc xe, ta đã có đôi phần cảm nhận được sự khác biệt. Thiết kế của Busa mang cảm hứng thể thao hơn với tay lái xa, tạo dáng ngồi “chồm” hơn, đi đôi với kính chắn gió lớn rất hiệu quả khi tăng tốc. Thân xe cũng có kiểu dáng khí động học hơn, còn chỗ để chân lùi về sau hơn so với ZX: một dáng ngồi phong cách của dòng xe đua GSX-R.



Tuy yên thấp của chiếc Suzuki lại thoải mái cho những người thấp bé nhưng phần yên tam giác có đầu hẹp của chiếc ZX thậm chí còn tốt hơn ở mặt này, và tạo sự thoải mái trên những chuyến đi dài ở tốc độ nhẹ nhàng.

Vòng tua máy tối đa của chiếc Busa so với ZX 14 không chênh lệch nhiều. Đo trên Dyno (bệ thử đường đặc tính ngoài của độngc ơ), đường công suất của Busa liền mạch, ít gấp khúc trong suốt dải vòng tua và đạt 165.2ml/9,000v/p cùng với mô-men 137.6Nm/7,700v/p.

Chiếc Ninja êm ái dễ đánh lừa cảm giác, làm ta nghĩ rằng lực kéo của nó cũng luôn “mượt” từ vòng tua đầu tới vạch đỏ. Trên thực tế, nó có lợi thế hơn ở dưới 4,000v/p và sẽ “dưới cơ” chiếc Busa từ 6,000 tới tận tua cực đại 11,000v/p. Trên bàn thử Dyno, công suất chiếc ZX 14 là 159,5 ml/9,500v/p và mô-men 134.4Nm/7,800 v/p, lần lượt yếu hơn 3.2% và 2% so với Hayabusa.



Tuy vậy, đây là kết quả trên xe nguyên bản. Nếu các bạn chỉ cần thêm vài món đồ chơi như bộ kiểm soát công suất, pô độ, chiếc ZX 14 sẽ khác hẳn về mặt sức mạnh.

Một sự thật là chiếc ZX êm ái hơn hẳn với trục đối trọng kép, trong khi Hayabusa dùng trục đơn. Độ rung ở khoảng 4,500v/p của chiếc Suzuki gây khó chịu cho người lái, nhất là khi nó lại ở tốc độ khoảng 130km/h, tốc độ thường dùng trên đường cao tốc - mục đích chính của những chiếc xe này.

Cảm giác lái của cả 2 chiếc đều tốt, dù động cơ rung và tư thế ngồi mang hơi hướng đua, nhưng chiếc Busa rất ổn định và uyển chuyển trên đường cao tốc, nhờ có chiều dài cơ sở lớn hơn.



Trên những con đường núi quanh co, chiếc xe có cảm hứng của dòng GSX-R tự tin và ổn định hơn với phuộc trước cứng và phần đầu cho cảm giác lái tốt cùng bộ lốp Bridgestone Battlax BT015. Chiếc ZX không phải là kẻ chậm chạp nhưng thiết kế phần đầu gây cảm giác thiếu vững vàng hơn, giảm xóc trước cũng mềm hơn. Tuy vậy, góc tay lái dốc cùng bộ lốp đời cũ BT014 giúp Kawi nghiêng xe vào cua nhanh hơn.

Với những chiếc xe dư thừa sức mạnh thì hệ thống phanh phải có khả năng tương đương. Về khía cạnh này, chiếc Kawa nổi trội hơn hẳn dù Suzuki đã có nhiều cải tiến cho bộ phanh 6 piston thế hệ trước.

Cả 2 chiếc đều có phanh đĩa 4 piston nhưng Ninja sử dụng 4 má phanh thay vì 2 như Hayabusa. Đĩa phanh và tay phanh dầu kiểu radial-pump của ZX cũng có ưu điểm hơn. Thậm chí tay côn dầu của ZX cũng dùng cơ cấu radial-pump này cho cảm giác điều khiển nhạy bén và “thật” hơn. Đó là điều mà chiếc Busa thiếu chứ không phải lực phanh.

[size=4]Nhận xét tổng quan[/size]

Thực sự để nói chiếc xe nào là tốt hơn là rất khó, bởi đây là một phân khúc rất hẹp, với chỉ 2 đối thủ so găng. Mỗi chiếc đều có những ưu nhược điểm riêng của mình.

Kawasaki ZX 14: chiếc xe dành cho những cuộc du ngoạn dài hoặc những cuộc đua drag chớp nhoáng.

Ưu điểm: Thoải mái cho đường trường, cho cảm giác công suất như vô tận, dành cho những người ghét Hayabusa.

Nhược điểm: Công suất “đuối” ở tua cao, không phù hợp với những góc cua hẹp, đắt hơn $300.

Suzuki Hayabusa: chiếc xe dành cho những tay nghiện tốc độ,1 biểu tượng đã có đôi chút lịch sử nên có vô số những món đồ nâng cấp luôn sẵn sàng.

Ưu điểm: Chiếc mô-tô thể thao mạnh nhất, khả năng bám đường của dòng GSX-R, độ tin cậy cao cho đường công cộng.

Nhược điểm: Tư thế ngồi kiểu sportbike dễ gây mỏi, động cơ rung khá mạnh.


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)