Chuyện lạ 2013-11-07 04:31:58

Italia tranh cãi xung quanh lệnh cấm ''nhìn đểu''


Việc ban hành lệnh cấm “nhìn vào mắt nhau theo kiểu thách thức” ở thành phố Bari, miền nam nước này, đang gây tranh cãi lớn và trở thành một vấn đề được nhiều người Italia quan tâm không chỉ vì khía cạnh được cho là “kì cục” của nó.

Cảnh sát Italy (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các tranh cãi nảy sinh sau khi thị trưởng Bari, ông Michele Emiliano, ban hành lệnh cấm “những nhóm trên 5 người tụ tập lâu và có thái độ thách thức nhau hoặc ngăn cản không cho những công dân khác hoặc khách du lịch đi qua các quảng trường".

Lệnh này được áp dụng ở 5 quảng trường lớn trong thành phố, nơi luôn tập trung đông người dân của Bari cũng như khách du lịch. Cảnh sát có thể phạt những người vi phạm lệnh cấm này từ 25 đến 500 euro tùy theo mức độ. Tuy nhiên, phần đông dư luận không đồng tình với quyết định này. Ngay trong các giới chức của thành phố, nhiều người cho rằng quyết định này không thể áp dụng được và chỉ là một trong số nhiều lệnh cấm hết sức kì cục đang tồn tại trên đất Italia.

Filippo Melchiore, một chính trị gia nói trên tờ La Repubblica: “Làm sao có thể định nghĩa được thế nào là nhìn thách thức? Làm sao có thể hiểu được cụ thể người đối thoại với chúng ta đang nghĩ gì trong đầu?” 

Theo Melchiore, đây là một quyết định mang tính chính trị chỉ để giành được thêm nhiều phiếu bầu từ cử tri.

Dù vậy, không ít người dân đã ủng hộ lệnh cấm này, bởi những vụ xung đột giữa các thanh niên đã diễn ra nhiều hơn trong những năm qua ở Bari chỉ vì “nhìn đểu.” Đối với họ, lệnh này có tác dụng giải tán bớt các băng nhóm “nhàn cư vi bất thiện” tập trung ở trung tâm thành phố. Nhưng những ý kiến khác cho rằng, điều này chỉ khiến chúng tụ tập ở những chỗ khác, và tình trạng bạo lực giữa các nhóm thanh niên không hề giảm.

Chưa biết là lệnh cấm này có tác dụng đến đâu, nhưng bản thân việc đưa ra quyết định này cũng đã đánh động lên một vấn đề mà báo chí Italy bắt đầu đề cập đến trong thời gian qua: sự xuống cấp về mặt giá trị đạo đức và giáo dục ở nước này trong thanh niên. 

Năm ngoái, một thanh niên 19 tuổi đã bị đâm chết ở Catania chỉ vì bị cho là “nhìn đểu". Rất nhiều cuộc đụng độ cũng đã xảy ra trong thanh niên cũng vì hành động này.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)