Bóng đá 2011-08-10 02:11:55

Italy - Tây Ban Nha, hơn cả một trận giao hữu


[size=2]Kiểm nghiệm lại cuộc cách mạng nhân sự ở đội tuyển, giải cơn khát 17 năm liền không thắng và chiếm lòng tin nơi HLV trưởng, tuyển Italy có quá nhiều lý do để quyết thắng các nhà ĐKVĐ thế giới hôm nay.[/size]Phép thử cho quá trình trẻ hóa tuyển Italy

Trên sân San Nicola, Bari lúc 19h45 hôm nay (1h45 ngày 11/8, Hà Nội), câu hỏi mà cả thế giới bóng đá đã cố đi tìm câu trả lời và … bất lực suốt ba năm qua một lần nữa đặt ra với HLV Cesare Prandelli và tuyển Italy của ông. Đó cũng là câu hỏi mà có lẽ thầy trò Prandelli sẽ tự đặt ra cho bản thân trong vòng chưa đến một năm nữa khi họ góp mặt ở Euro 2012 và thậm chí xa hơn nữa, ở World Cup 2014 trên đất Brazil. Làm thế nào để đánh bại Tây Ban Nha?

Prandelli lĩnh trọng trách vực dậy tuyển Italy sau thảm bại ở World Cup 2010 và rất tích cực trẻ hóa trong năm đầu tiên làm việc. Ảnh; AFP.
Để trả lời câu hỏi hóc búa trên, Prandelli chẳng có gì ngoài vài buổi tập với những học trò chưa xả hết sức ỳ sau giai đoạn tập nặng cùng các CLB của họ chuẩn bị cho mùa giải sắp khởi tranh. Nhưng bất kể hoàn cảnh ấy cũng như tính chất của trận đấu - giao hữu, không đặt nặng về kết quả, trận đấu ở Bari hôm nay vẫn rất quan trọng với thầy trò Prandelli , nhất là khi nó đánh dấu tròn một năm ông thầy này dẫn dắt tuyển Italy (tính từ trận thua Bờ Biển Ngà 0-1 tháng 5/2010).

Nhờ chính sách đào tạo trẻ một cách căn cơ, có hệ thống, Tây Ban Nha vài năm qua đang gặt hái thành công mà đỉnh cao là chức vô địch World Cup 2010, nơi chứng kiến thất bại thảm hại của tuyển Italy, và khiến các nhà làm bóng đá Italy phải thay đổi mô hình đào tạo của họ. Tuy nhiên, sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha ở World Cup, Euro, U21 và U19 châu Âu không xuất phát từ việc họ tìm một lối chơi phù hợp (tiqui-taca), mà còn nằm trong cách họ tạo điều kiện tối đa cho những hạt giống trẻ nảy mầm ở mọi cấp độ đội tuyển.

Trong một năm đứng mũi chịu sào, Prandelli đã cố gắng xây dựng tuyển Italy theo định hướng mà FIGC học hỏi từ các đồng nghiệp của họ ở Tây Ban Nha. Rất nhiều tân binh và các gương mặt trẻ thường xuyên được triệu tập lên tuyển. Điển hình như Balotelli, Viviano, Sirigu, Giovinco, Ranocchia, Astori, Antonelli, De Silvestri và ở đợt tập trung lần này là Angelo Ogbonna, hậu vệ 23 tuổi mới nổi của CLB Torino. Trận đấu hôm nay vì thế sẽ cho Prandelli và FIGC một cái nhìn rõ ràng hơn về kết quả của quá trình trẻ hóa mà họ gửi gắm rất nhiều hy vọng.

17 năm không thắng nỗi Tây Ban Nha

Danh dự cũng là một yếu tố khiến thầy trò Prandelli không thể xem nhẹ cuộc tiếp đón Tây Ban Nha. Tính từ trận tứ kết World Cup 1994, khi hai cầu thủ cùng họ Baggio (Dino và Roberto) ghi bàn quyết định thắng lợi 2-1 ở Massachusetts, Italy chưa từng đánh bại Tây Ban Nha mỗi khi chạm trán ở cấp ĐTQG. Qua năm trận đã đấu trong giai đoạn này, Italy thua hai, hòa ba trong đó có trận hòa 0-0 ở tứ kết Euro 2008 (Tây Ban Nha thắng trong loạt đá luân lưu).

Euro 2008 là lần gần nhất Italy (áo trắng) nếm trái đắng trước Tây Ban Nha trong các lần đối đầu từ sau World Cup 1994.
Trong top 10 đội tuyển trên bảng xếp hạng FIFA, Italy cũng thuộc nhóm thiểu số bốn đội chưa từng thắng Tây Ban Nha suốt 17 năm qua. Ba đội còn lại là Croatia, Brazil và Uruguay. Rộng hơn nữa, trong nhóm 20 đội tuyển hàng đầu thế giới, chỉ có Nga, với bốn thất bại, là kém hơn Italy mỗi khi đối đầu với Tây Ban Nha trong cùng thời gian. Bản thân Tây Ban Nha cũng bước vào trận đấu ở Bari hôm nay với sự tự tin cao độ khi họ chỉ để thua đúng bốn trong 66 trận gần nhất.

Vé thông hành tới Euro 2012

Ngay cả khi gạt sang một bên mục tiêu kiểm nghiệm của Prandelli và FIGC cũng như yếu tố danh dự, nhiều tuyển thủ Italy vẫn tự tìm thấy cho riêng họ động lực to lớn khi bước ra thảm cỏ ở sân San Nicola.

Euro 2012 chẳng còn xa, nhất là với Italy. Có 16 điểm, đá ít hơn một trận và nhiều hơn nhì bảng Slovenia năm điểm, thầy trò Prandelli gần như chắc chắn sẽ đoạt ngôi nhất bảng C cùng suất đi thẳng sang Ba Lan - Ukraine hè sang năm. Họ chỉ thắng hai trận tiếp theo trong ba trận cuối vòng loại để thực hiện điều này và khả năng đó rất dễ thành hiện thực. Ở trận đấu tới, ngày 2/9, Italy chỉ phải làm khách trên sân đội yếu nhất bảng - Đảo Faroes. Sau đó bốn ngày, họ về sân nhà Bari để tiếp đối thủ cạnh tranh trực tiếp Slovenia.

Các trận giao hữu chất lượng cao như trận đấu với Tây Ban Nha hôm nay, vì thế, là cơ hội tuyệt vời cho những ai còn chưa chắc chỗ trong tuyển Italy chinh phục lòng tin nơi Prandelli và qua đó, nuôi hy vọng dự ngày hội tại Ba Lan - Ukraine hè sang năm. Trong số tuyển thủ chưa chắc chỗ có không ít những tên tuổi lớn, từ Cassano - ngôi sao trên ghế dự bị ở Milan, Balotelli - ngựa chứng của Man City, Bonucci - trung vệ trẻ đang tụt dốc không phanh ở Juventus, hay Aquilani, tiền vệ vẫn vật lộn để tìm một CLB mới sau khi bị Liverpool hắt hủi.

Là hai tên tuổi lớn nhất của bóng đá Italy hiện tại, nhưng Balotelli (trái) và Cassano vẫn chưa chắc chắn có chỗ đứng trong tuyển Italy hướng tới Euro 2012.
Chính vì những lý do trên, nên dù chỉ là một trận giao hữu, trận đấu ở Bari ngày mai có ý nghĩa rất lớn với thầy trò Prandelli khi họ đã đi được một phần tư chặng đường trong lộ trình bốn năm nhằm đưa tuyển Italy đuổi theo, bắt kịp và thậm chí vượt qua Tây Ban Nha. Một chiến thắng không chỉ giúp tuyển Italy kết thúc 17 năm liền toàn hòa và thua trước đối thủ đến từ Iberia, mà còn giúp họ có thêm hy vọng trong việc tìm ra lời đáp cho câu hỏi "làm thế nào để đánh bại Tây Ban Nha?" khi hướng tới những mục tiêu cao hơn ở Euro 2012 hay World Cup 2014.

Đội hình xuất phát dự kiến


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)