Tin tức - pháp luật 2013-03-24 00:34:38

{Karfina} NASA 'bó tay' nếu thiên thạch lao vào trái đất


 

[size=6]Giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), ông Charles Bolden cho biết, nếu thiên thạch va vào trái đất trong vòng ba tuần, chúng ta chỉ còn cách cầu nguyện.[/size]
 
Giám đốc NASA cho biết, Mỹ chỉ còn biết cách cầu nguyện nếu thiên thạch va vào trái đất. Ảnh: Alamy.
 
Tuyên bố trên đưa ra trong buổi điều trần của Ủy ban Công nghệ, vũ trụ và Khoa học Thượng viện về nỗ lực của Mỹ trong việc ngăn chặn các thảm họa do thiên thạch gây ra. Đây là điều mà nhiều nhà hành pháp Mỹ hy vọng NASA với một ngân sách hạn hẹp có thể tìm ra phương pháp giải quyết trước khi nó lao vào trái đất.
 
Hồi tháng 2/2013, một nhà nghiên cứu về thiên thạch cho PopSci biết, với công nghệ hiện nay, khả năng chặn đứng một thiên thạch như thiên thạch rơi xuống Nga là không thể.
 
Luật NASA năm 2005 quy định đến năm 2020, NASA có trách nhiệm tìm, theo dõi và phân loại khoảng 90% vật thể gần trái đất, có đường kính rộng hơn 140 m. Đến nay giới khoa học mới phân loại được 10%, dù họ tin rằng đã tìm ra 95% các vật thể có đường kính lớn hơn 1 km.
 
Bolden nhắc lại rằng: "Khả năng một vật thể gần trái đất gây ảnh hưởng lên hành tinh chúng ta trong vòng 100 năm tới là rất ít". Tuy nhiên những vật thể nhỏ như thiên thạch rơi xuống Nga "sẽ khó phát hiện và đưa ra cảnh báo phù hợp, kịp thời".
 
Theo tính toán của NASA, với khoản tiền đầu tư hiện tại, phải đến năm 2030 cơ quan này mới có khả năng đạt được 90% mức mà Thượng viện đưa ra.
 
Đồng quan điểm này, người đứng đầu bộ phận chỉ huy vũ trụ thuộc lực lượng Không quân, tướng William Shelton và John Holdren, giám đốc Cơ quan chính sách công nghệ và khoa học của Nhà Trắng cho biết, họ không có nhiều thông tin đáng mừng về việc phát hiện thiên thạch khả năng lao vào trái đất.
 
Theo hai đại diện này, với khả năng hiện nay và trong tương lai gần, cả trên mặt đất và không gian, chúng ta khó phát hiện vật thể đường kính nhỏ hơn 100 m đang lao vào trái đất trước nhiều tuần để đưa ra cảnh báo. Đây là một mối lo bởi mảnh thiên thạch lớn có thể phá hủy cả thành phố khi lao vào trái đất.
 
Theo Kiến thức

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)