Tin tức - pháp luật 2011-12-15 02:01:37

'Kẹo mút chơi bời' được đưa vào đề thi Văn


âu chuyện về sự vô cảm của nick name "Kẹo mút chơi bời" từng gây sóng gió trên Facebook và một nhân vật có “trái tim không tật nguyền” từng đăng trên một tờ báo lớn đã trở thành đề tài ra thi môn Văn học kỳ cho các bạn lớp 12 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM.

Nguyên văn đề bài là: "Nhắc lại thái độ vô cảm của nickname “Kẹo mút chơi bời” về cái chết của một nạn nhân tai nạn giao thông. Và hình ảnh của anh Trần Đỗ Huy - người chỉ còn duy nhất ngón tay út cử động được nhưng đã dành tất cả sức lực, của trái tim còn lành lặn của mình để giúp đỡ cho những số phận tật nguyền khác. Hai câu chuyện trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về lối sống của một trái tim tật nguyền?”.



Câu chuyện máu lạnh của Kẹo mút chơi bời từng gây sóng gió trên mạng một thời gian dài.


Đề văn ngay lập tức khiến các teen 12 của trường Lê Hồng Phong rúng động bởi sự độc đáo, rất sát với các vấn đề thời sự mà teen đang quan tâm. Sau khi làm bài, teen Lê Hồng Phong đã chia sẻ đề bài này trên facebook và ngay lập tức đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều teen các trường khác. Trước đây đã xuất hiện nhiều đề tài đề cập đến những vấn đề thiết thực trong cuộc sống hiện tại nhưng đề thi về một anh chàng tuổi teen vừa gây sóng gió trên Facebook thì quả là đáng để bất ngờ. Đề văn thực sự “bắt mạch” đúng vào những gì teen quan tâm, nhiều bạn tỏ ra thích thú và rất mê say khi viết về đề tài này. Đa số các bạn "trong cuộc" và "ngoài cuộc" đều khen đề văn hay, cũng như bày tỏ sự hứng thú vì được nói lên cảm xúc của mình trước một vấn đề chưa hết nóng này.

Rất nhiều bạn bày tỏ sự ngưỡng mộ với người ra đề, cô Trương Thị Mỹ Phượng, giáo viên dạy Văn nổi tiếng của trường Lê Hồng Phong bởi cách giảng dạy và ra đề luôn đặc biệt. Nick name Hien Tran hóm hỉnh: “Nói theo ngôn ngữ của cô Phượng thì đề văn lần này sặc mùi cô Phượng” hay “Hôm qua đọc đề văn mà em thấy ngay đề đậm phong cách của cô Phượng. Vừa làm mà vừa cười.”, nick Trung Lý chia sẻ. Bạn có nick Anh T thì hào hứng: " Mình là cựu học sinh của trường, mình từng học cô Phượng và rất yêu quý cô. Phong cách của cô xưa giờ vẫn vậy, rất độc đáo, cô cũng rất thương yêu học trò của mình. Đọc đề bài này mà mình cũng muốn trở về ngày xưa và làm bài ghê hihi". Nhiều bạn cũng bày tỏ nếu đề tài ra là "trái tim không tật nguyền" chắc các bạn cũng sẽ viết rất "máu".




Teen xôn xao về đề Văn lạ trên Facebook.


Nếu như sự vô cảm của Kẹo mút chơi bời gây lo ngại về sự biến chất của một thế hệ tuổi teens thì những suy nghĩ và quyết tâm “nói không với sự vô cảm” của các bạn học sinh được bày tỏ trên FB đã khiến chúng ta có thể yên tâm vào nhân cách sống của các bạn, và tin rằng những người như Kẹo mút chơi bời chỉ là một phần rất hiếm hoi.

Nhưng bên cạnh sự phấn khởi của các teen cũng đã có không ít những tiếng thở dài. Khá nhiều bạn tỏ ra choáng đi đọc được đề văn này, nếu như bạn nào không thường xuyên cập nhật các tin tức thời sự hay hiểu sâu sắc đề bài thì việc đánh mất 3 điểm (thang điểm cho câu hỏi nhỏ) là hoàn toàn có thể xảy ra,. Bạn Học Đạo than thở: “Thi học kỳ lần này có 10 điểm thì điểm trung bình của mình cũng không lên nổi 6.5, huống hồ gặp cái đề này!”.



Văn học được xếp vào một trong số những môn "tử thần" của nhiều teen. Ảnh minh họa: Internet.


Cũng có nhiều ý kiến cho rằng: Câu hỏi về “lối sống của một trái tim tật nguyền” rất dễ gây lúng túng. Bởi lẽ khi đề cập đến anh Trần Đỗ Huy, câu hỏi cũng cần làm rõ cả mặt tích cực lẫn mặt tiêu cực của hai nhân vật này để các bạn dễ hiểu đề tài. Đặc biệt, với các bạn khối chuyên Tự nhiên và chỉ “kỳ vọng” vào những đề văn chấm điểm theo barem thì dạng đề này là một thách thức khá "khoai”. Việc đọc lướt đề cũng sẽ khiến cho nhiều bạn nhầm lẫn giữa " trái tim tật nguyền" và "trái tim không tật nguyền". Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các bạn chịu khó quan tâm đến các vấn đề thời sự trong cuộc sống và tập nói lên cảm xúc riêng trong giai đoạn ngưỡng cửa đại học.

Phương pháp ra đề theo kiểu thời sự đang được các teen và các bậc phụ huynh rất hoan nghênh. Hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những đề văn “độc lạ" và tâm lý như thế này để các teen được nói lên chính kiến, cảm xúc của mình và không phải lo lắng nhiều về điểm số.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)