Sao Việt 2014-05-10 05:01:57

//////Khánh Ly kìm nén nước mắt trên sân khấu quê nhà................giọng ca vàng


[size=6]Hơn 60 năm mới trở lại Hà Nội, danh ca vô cùng hạnh phúc trong liveshow đầu tiên của bà tại Việt Nam. [/size]
Sau gần 40 năm mong mỏi, cuối cùng, Khánh Ly cũng thỏa nguyện ước mơ được hát trên sân khấu quê nhà bằng liveshow hoành tráng vào tối 9/5 tại Hà Nội. Mặc dù mức giá vé khá cao nhưng gần 4.000 chỗ ngồi của Trung tâm Hội nghị Quốc gia đều không còn chỗ trống. Điều này là dễ hiểu bởi đông đảo những người yêu nhạc Trịnh đã chờ đợi ngày được trực tiếp lắng nghe tiếng hát của nữ danh ca.
Vừa xuất hiện trong tà áo dài trắng giản dị, Khánh Ly đã nhận được những tràng vỗ tay đón chào không ngớt. Bà chia sẻ rằng, đêm nhạc có ý nghĩa lớn trong cuộc đời bà khi sau 60 năm, bà mới về Hà Nội. Khánh Ly sinh ra và lớn lên ở thủ đô nhưng năm 9 tuổi, bà theo gia đình di cư vào miền Nam. 
Ở ngay phần đầu chương trình, danh ca đưa khán giả bước vào cõi tình của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những giai điệu quen thuộc của Diễm xưa, Tình xa, Biển nhớ, Cát bụi... Không ít khán giả đã ngỡ ngàng bởi ở tuổi 70, giọng hát Khánh Ly vẫn như xưa. Thời gian trôi đi, tuổi đời của bà có nhiều hơn nhưng tiếng hát thì dường như không có sự thay đổi. Nếu có, cũng chỉ là những thăng trầm cuộc sống khiến mỗi câu ca bà thể hiện sâu sắc, khắc khoải hơn. 
Bà nói lời xin lỗi bởi sự có mặt của bà tại Việt Nam lần này làm khổ nhiều người quá, từ ê kíp thực hiện đến ban nhạc. Nhưng cũng nhờ vậy, bà mới biết mình được công chúng yêu thương đến thế nào: "Mọi người yêu tôi nhiều quá nên tôi bị áp lực. Mọi người cứ căng là tôi cũng căng theo, và như thế, chúng ta sẽ cùng đứt". Bà còn tiết lộ, từ ngày về nước, bà không dám gặp người thân vì muốn đầu óc thư thái, tập trung cho liveshow. Ông xã còn ép bà giảm cân để mặc áo dài lên sân khấu cho đẹp. 
Trước khi thể hiện mỗi ca khúc, Khánh Ly đều dành thời gian nói lên cảm nghĩ của mình về tác phẩm, đồng thời kể kỷ niệm khó quên của bà với cố nhạc sĩ họ Trịnh thời ông còn sống. Bà bảo, những bài hát của Trịnh Công Sơn không phải ngẫu nhiên được viết ra, mà tất cả những chuyện đời được nhạc sĩ quan sát hàng ngày đều dễ dàng đi vào từng nhạc phẩm. "Ngày xưa còn trẻ, tôi không hiểu hết được ý nghĩa của mỗi bài hát. Ngay cả bây giờ, có tuổi rồi, tôi cũng chỉ hiểu được một phần nào. Tôi không dám hỏi Trịnh Công Sơn, ông cũng không cắt nghĩa cho tôi. Nếu tôi hỏi, có khác nào tôi lòi ra cái dốt của mình chứ". 
Không ít người hỏi, Khánh Ly thích bài nào nhất của Trịnh Công Sơn, bà đã không tìm được câu trả lời chính xác bởi bài nào bà cũng thích. Bà cảm thấy may mắn khi cố nhạc sĩ đã giao cho bà hàng loạt tác phẩm. 
"Cũng có người hỏi, ai là người hát nhạc Trịnh hay nhất. Đến bây giờ tôi mới trả lời, Trịnh Công Sơn hát nhạc ông ấy hay nhất. Mỗi khi hai anh em hát với nhau, ông Sơn tỏ ra rất thích bài Mưa hồng và bảo 'anh hát hay hơn Mai' (Khánh Ly tên thật là Lệ Mai). Vào năm 1964, khi gặp gỡ Trịnh Công Sơn, ước mơ của hai chúng tôi là được ở cạnh nhau, hát với nhau trên khắp mọi nơi. Thế nhưng, ước mơ ấy đã không thành. Mãi đến năm 1992, chúng tôi mới hội ngộ ở Canada. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc và dù không ai nói ra nhưng cả hai đều hiểu, giấc mơ kia vẫn chưa bao giờ phai. Lần này trở về, ông đã không còn nữa. Tôi biết ông đang theo dõi mình và hy vọng ông sẽ không thất vọng khi giao những bài hát của ông cho tôi".
Trong suốt hơn 2 tiếng đồng hồ, Khánh Ly lần lượt đưa người nghe trở về những ký ức của một thời đã qua với Hạ trắng, Tuổi đá buồn (xem video), Như cánh vạc bay, Ru mãi ngàn năm, Quỳnh hương(xem video), Như một lời chia tay (xem video)… 'Năm nay tôi 70 tuổi rồi, chỉ còn 1-2 năm nữa, tôi cũng im tiếng thôi. Tất cả vui buồn, sướng khổ đã đi qua, chỉ còn tình yêu ở lại. Chúng ta không thể sống mà không có tình yêu. Chính kỷ niệm và tình yêu làm cuộc sống của chúng ta thăng hoa hơn. Dĩ nhiên, tôi mong được quý vị yêu mến khi tôi còn. Chứ nếu tôi đi ra khỏi cuộc đời này, tôi không còn được nghe quý vị bày tỏ nữa. Nếu có yêu nhau thì hãy nói yêu ngay, đừng để xa nhau rồi mới nói tiếng yêu thì đã muộn", danh ca tâm sự. 
Một ca khúc đặc biệt mà Khánh Ly dành riêng cho công chúng thủ đô, nơi bà sinh ra và có tuổi thơ êm đêm. Đó là nhạc phẩm Hà Nội mùa thu (xem video). Dàn bè đã hỗ trợ và hát đệm, giúp danh ca chìm đắm trong những kỷ niệm ngày ấu thơ.
Trước lúc tạm biệt khán giả để kết thúc liveshow, bà đã cất giọng Một cõi đi về, như chính nỗi lòng của bà khi được trở về rồi lại phải ra đi. 
Bà kìm nén, cố gắng không khóc trong khoảnh khắc cuối cùng đứng trên sân khấu quê nhà.
Hàng chục khán giả đã vây quanh Khánh Ly để xin chụp hình kỷ niệm. Tuy nhiên, vì đã thấm mệt sau hơn 2 tiếng đồng hồ biểu diễn liên tục, bà chỉ nán lại vài phút giao lưu và di chuyển vào hậu trường để nghỉ ngơi. 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)