Tình yêu - giới tính 2009-01-08 00:00:00

Khi "Tam giác mật" bị ốm


[Kênh14] - Tất tần tật những thông tin teen cần phải biết để không làm "Tam giác mật" bị ốm yếu!
Các teen “ta” đôi khi tự hỏi teen “tây” suy nghĩ như thế nào về “sex” nhỉ?(“sex” hiểu theo nghĩa “chân phương” là “giới tính” nha). Câu trả lời rất đơn giản. Họ cũng có những băn khoăn, thắc mắc rất “teen” như chúng mình thôi. Các bạn hãy đọc xem thắc mắc nho nhỏ sau đây của cô gái 15 tuổi Melinda đến từ bang Texas, Mỹ có giống với chúng mình không nhé. Bài viết được đăng tải trên teenmag.com.

Melinda: Có điều này nghe có vẻ ngốc nghếch nhưng tớ rất muốn biết thế nào là bệnh viêm “tam giác mật” và tớ phải làm sao nếu mắc bệnh này?

Trả lời:

Không ngốc nghếch chút nào đâu, bạn Melinda ạ. Dưới đây là tất cả những gì mà bạn muốn biết về bệnh viêm “tam giác mật”.

Vì sao “tam giác mật” bị ốm?

Có lẽ đã là XX thì trong đời mỗi người chắc chắn sẽ ít nhất một lần “tam giác” của bạn sẽ “bị ốm” đấy nhưng tin chắc bạn lại không hiểu hết căn nguyên vì sao “nó” bị ốm đúng không?

Trong “tam giác mật” chứa rất nhiều những loại “vi khuẩn” khác nhau, bao gồm cả những loại vi khuẩn “tốt” và những vi khuẩn “xấu”. Những vi khuẩn “xấu” là những loại vi khuẩn có thể gây viêm nhiễm. Thông thường, một vi khuẩn “tốt”, hay còn gọi là vi khuẩn “có lợi” được gọi là lactobacillus, là loại phổ biến nhất có trong “tam giác mật”. Lactobacillus ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn “xấu”, “có hại” và nấm. Nhưng nếu có một nguyên nhân nào đó làm thay đổi môi trường của “tam giác”, sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại phát triển. Nếu vi khuẩn có hại phát triển đến một số lượng nhất định, bạn sẽ bị viêm “vùng tam giác”.



Một ví dụ như khi bạn sử dụng kháng sinh để đều trị bệnh viêm tai, chất đề kháng trong loại kháng sinh này có thể “giết chết” các lactobacillus có lợi vốn rất “yếu đuối”. Những lactobacillus “có hại” và nấm ngược lại rất “khỏe mạnh” sẽ sống sót và “hoành hành”. Đó là lí do tại sao “tam giác” của rất nhiều XX bị viêm nhiễm khi họ sử dụng kháng sinh.

Một số XX khác lại sử dụng các loại thuốc khác có tác dụng phụ là làm giảm khả năng của hệ miễn dịch cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại và nấm phát triển. Khi bạn “có baby” hay mắc bệnh đái tháo đường cũng có thể khiến cho “tam giác mật” dễ nhiễm vi khuẩn “xấu” hơn. Tất cả các loại bệnh tật và việc sử dụng thuốc có thể khiến cho cơ thể của bạn mất khả năng để kháng đối với các loại viêm nhiễm ở vùng “tam giác”

Triệu chứng của bệnh viêm “tam giác mật” ?

Các triệu chứng của viêm “tam giác mật” bao gồm: Ngứa dữ dội, cảm giác bỏng rát ở vùng “tam giác”, ở vùng “tam giác mật” sưng tấy đỏ, khí hư có màu trắng và sệt như …. pho mát.


Cách phát hiện bệnh viêm “tam giác mật” như thế nào?

Các bác sĩ thường chẩn đoán được bệnh viêm “tam giác mật” đơn giản nếu phát hiện khí hư ở dạng sệt như “pho mát” khi kiểm tra vùng chậu của bạn. Nhưng đôi khi cũng rất khó khăn để phát hiện chính xác được bệnh viêm “tam giác mật” với các bệnh tương tự. Hai bước kiểm tra đơn giản sau sẽ giúp các bác sĩ có thể phát hiện ra chính xác loại bệnh mà bạn gặp phải:

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ nhìn mẫu khí hư dưới kính hiển vi. Mẫu này được nghiên cứu một cách đặc biệt để các lactobacillus “có hại” có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi.

Bước thứ hai, các bác sĩ sẽ đưa mẫu khí hư của bạn qua phòng thí nghiệm để “cấy ghép vi khuẩn”. Phòng thí nghiệm sẽ kiểm tra và tìm ra chính xác loại bệnh nhiễm trùng mà bạn mắc phải. “Cấy ghép vi khuẩn” sẽ đặc biệt có tác dụng trong việc điều trị sau này. Có thể có sự chẩn đoán sai trong lần kiểm tra đầu tiên. Nếu bạn không mắc bệnh “viêm tam giác mật”, các bác sĩ sẽ tìm ra chính xác loại bệnh nhiễm trùng mà bạn mắc phải.

Loại thuốc nào có thể điều trị được bệnh này?

Thuốc điều trị bệnh viêm “tam giác mật” thường là kem trị nấm hoặc thuốc mỡ. Bạn có thể thoa trực tiếp vào trong “tam giác mật” của bạn. Monistat và GyneLotrimin là những loại kháng sinh dạng kem trị viêm “tam giác mật” phổ biến nhất. Các loại thuốc này có bán tại các hiệu thuốc. Bạn có thể dùng Applicator giống như loại được dùng trong Tampon để thoa kháng sinh vào nơi nhiễm trùng.


Các loại kem có thể gây khó chịu, nhưng nó sẽ nhanh chóng đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu nếu bạn bị ngứa quang vùng “tam giác mật”. Chúng cũng có thể được dùng trong một, ba hoặc bảy ngày liên tục. Một số XX thích điều trị viêm “tam giác mật” bằng các loại kháng sinh vùng miệng được gọi là fluconazole (Diflucan) nhưng bạn chỉ có thể dùng loại thuốc này nếu có hướng dẫn của bác sĩ.

Thông thường, các XX sẽ cảm thấy dễ chịu hơn trong vòng 24 giờ ngay sau khi sử dụng thuốc. Nếu cảm thấy không khá hơn trong vòng 48 giờ, rất có thể loại thuốc mà bạn sử dụng không thích hợp cho loại bệnh nhiễm trùng mà bạn mắc phải. Để biết được loại thuốc nào thích hợp, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn được “tự xử” với bệnh viêm “tam giác mật”?

Nếu bạn đã chắc chắn bạn viêm “tam giác”, bởi triệu chứng cũng tương tự như lần trước đó, bạn có thể mua thuốc giống hệt với cái tên thuốc bác sỹ kê đơn cho bạn lần trước tại cửa hàng và tự điều trị.

Để tránh được bệnh viêm “tam giác mật”?

Nếu bạn thường xuyên bị chứng bệnh này, một vài lời khuyên sau sẽ hữu ích:

- Mặc underwear chất liệu cotton

- Không mặc quần bó sát nếu không thực sự cần thiết

- Không sử dụng các loại tampon có chất khử mùi

- Không sử dụng ở quanh vùng “tam giác” các vật có mùi thơm hoặc có mực in, ví dụ như underwear hay thậm chí cả giấy vệ sinh

- Sử dụng các loại xà bông dịu nhẹ và không có chất gây khô

- Tránh các loại chất giặt tấy có chứa thuốc tẩy



Các teen “ta” thấy không, thì ra các bạn teen “tây” các bạn ý cũng giống chúng mình ấy. Tuy nhiên, rõ ràng là các bạn ấy quan tâm đến SKSS hơn “ta” rất nhiều đúng không? (Bạn để ý cách các bác sĩ khám và công phu thế nào để tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh ý). Với bệnh viêm “tam giác mật”, chúng ta không nên “quan trọng hóa vấn đề” quá vì có thể điều trị nếu phát hiện bệnh kịp thời và sử dụng thuốc hợp lí. Song, cũng không thể “chủ quan”, “khinh địch” mà để dẫn tới một số “hậu quả về sau” nhé. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và luyện tập thể thao cũng như nghỉ ngơi phù hợp sẽ giúp chúng ta phòng tránh được loại bệnh này. Chúc các bạn luôn có một “tam giác mật” khỏe mạnh!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)