Tin tức - pháp luật 2013-01-08 09:21:38

Khổ như chăm người ốm đợt lạnh buốt kéo dài


 Miền Bắc đang trải qua đợt rét kéo dài có cường độ mạnh nhất mùa đông năm nay. Nhiệt độ kéo xuống dưới 15 độ, thậm chí có nơi dưới 9 độ C. Trong bệnh viện, người thân bệnh nhân cũng phải co ro chống chọi với giá lạnh.



Người nhà bệnh nhân co ro trước sảnh chờ khoa Cấp cứu, Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai).
Sáng 8/1, tại BV Bạch Mai, trong cái lạnh tê tái bởi nền nhiệt thấp kèm với mưa phùn, từng tốp người nhà bệnh nhân ngồi sát lại với nhau, truyền cho nhau hơi ấm để chống chọi với giá lạnh. "Thời tiết rét kèm theo mưa khiến lạnh càng tê tái hơn. Ngồi ngoài một chút, dù tay cho trong túi áo nhưng chỉ lát sau là tay lạnh cóng, không thể làm được cái gì. Đi chăm người bệnh mùa hè nóng nực còn chịu được, mùa đông, lắm lúc lạnh run không nổi, còn phải chạy đi chạy lại lo giấy tờ, thủ tục, dính mưa càng thêm rét run", người nhà bệnh nhân chăm con tại Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) tâm sự.



Trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nhất của đợt rét này. Nhiều bé bị viêm phổi nặng phải nhập viện. Cả bà, cả cháu đều cộm chăn, cộm áo…

Trong phòng bệnh tuy đỡ lạnh hơn bên ngoài nhưng cũng ngổn ngang áo ấm, chăn bông. Chiếc chăn bông trở nên quá mỏng manh trong thời tiết giá lạnh, người bệnh phải mặc áo chèn áo khiến việc cử dộng, đi lại càng trở nên khó khăn. Nhất là với bệnh nhi, cái lạnh càng trở nên khắc nghiệt hơn. Dù trong phòng đều có cửa đóng kín, nhưng các cháu phải mặc áo trong, áo ngoài, chùm chăn kín mít, người bế cũng cộm lên toàn áo là áo, việc bế bồng càng trở nên khó khăn.

Tại các bệnh viện như BV Việt Đức, BV Bạch Mai, BV Nhi T.Ư… công tác phòng chống giá rét đều được tăng cường. Tại các khoa Hồi sức tích cực, sơ sinh, cấp cứu đều được lắp hệ thống điều hòa hai chiều, máy sưởi… đảm bảo đủ ấm cho bệnh nhân.

Dưới đây là chùm ảnh người bệnh co ro trong cái lạnh tê tái:



Một em bé ngủ ngon lành tại Khoa Nhi (BV Bạch Mai) nhờ được chăn trên, chăn dưới ủ ấm.



Trong phòng bệnh Trung tâm Dị ứng, miễn dịch, lâm sàng BV Bạch Mai



Người bệnh cũng phải mang thêm chăn ấm.



Bên ngoài phòng bệnh, cái lạnh còn cắt da cắt thịt hơn.



Người thân co ro với hành lý, chăn màn cho người thân nhập viện.



"Núp" trong góc tường tại Viện tim mạch quốc gia (BV Bạch Mai) để trốn rét. Buổi tối, góc tường này là giường ngủ của khoảng 20 người. "Chen chúc mới đỡ rét. Hôm nào ai đến sau, không có chỗ, ngủ ngoài trời lạnh tê tái, cả đêm không chợp mắt được", anh Giang (Nam Trực, Nam Định) cho biết.





Tại BV Việt Đức, trong phòng bệnh, người bệnh được giữ ấm bởi điều hòa. Còn người nhà bệnh nhân co ro bên nhau để bớt lạnh.







Trước đợt rét kéo dài liên tiếp gần 14 ngày tại miền Bắc, nền nhiệt xuống thấp, Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện các biện pháp tăng cường công tác phòng chống rét cho người bệnh.

Để giảm thiểu tác hại do thời tiết diễn biến bất thường, rét đậm rét hại kéo dài gây ra đối với tình hình sức khoẻ nhân dân, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện các hoạt động cụ thể. Các bệnh viện tổ chức tuyên truyền cho nhân dân tại địa phương về phòng chống rét, nhất là các đối tượng người già và trẻ em: nhà cửa phải được che chắn kỹ, chăn đệm phải bảo đảm đủ ấm; phải mặc quần áo đủ ấm trước khi đi ra ngoài.

Cảnh báo để nhân dân biết về các tai nạn như ngộ độc khí CO do sưởi ấm bằng than tổ ong trong nhà kín, bỏng lửa hoặc tử vong trẻ em do chở bằng xe máy đi ngoài trời rét; ngạt thở trẻ em do mặc quá nhiều quần áo ấm. Trẻ em tại các nhà trẻ, trại trẻ không bảo đảm điều kiện chăm sóc, cách ly và dinh dưỡng kém có thể mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut.

Các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo việc phòng chống rét cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh, nơi xếp hàng chờ khám, các buồng khám bệnh, buồng điều trị người bệnh phải đảm bảo kín gió, có đủ chăn đệm, lò sưởi, phương tiện đảm bảo cho người bệnh được giữ ấm trong thời gian khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét lạnh hoặc thời tiết thay đổi bất thường gây ra như các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, viêm đường hô hấp cấp, viêm đường hô hấp cấp do các loại virut đường hô hấp gây ra do thời tiết rét đậm rét hại và điều kiện chăm sóc, cách ly và dinh dưỡng kém …
Bài và ảnh: Hồng Hải
Theo DânTrí

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)